Cốt truyện Doom – P.3: Trở lại cõi người - PC/Console

Dù lũ đồng bọn ngu như heo một lần nữa làm Doom Marine phí công vô ích, ít nhất thì chúng cũng giải cứu anh khỏi chiếc quan tài đá để trở lại Rip & Tear.

Doom 2016 là một bản “soft reboot” của id Software, và có thể gây rối rắm cho game thủ. Về mặt cốt truyện, đây là sự nối tiếp của ba tựa Doom đầu tiên đã được Mọt nhắc đến trong các bài viết trước, nhưng không liên quan đến Doom 3 vốn là một bản “full reboot.” Game có nhắc lại một vài chi tiết khiến game thủ có thể tin rằng Doom Slayer của bản 2016 chính là Doom Marine cũ, phần lớn là trong các tấm bia đá dưới địa ngục. Tuy nhiên, lại có một vài mâu thuẫn là UAC không biết gì về Doom Slayer sau khi tìm lại được anh cùng bộ giáp, hoặc sự sai biệt giữa thời gian anh “quậy” và bị phong ấn dưới địa ngục với thời gian trôi qua ở vũ trụ bình thường…

Dù mối quan hệ giữa Doom Slayer với Doom Marine chưa từng được id Software xác nhận một cách chính thức và có thể trong Doom Eternal chúng ta sẽ được biết nhiều hơn điều này, nhưng trong loạt bài viết này, tạm thời Mọt đi theo giả thuyết rằng cả hai là một bởi những chi tiết đã được nhắc đến bên trên.

Trước Doom (2016)

Sau khi đóng cánh cửa về Trái đất lại sau lưng, Doom Marine bắt đầu tàn phá Địa ngục, hệt như cách bọn quỷ đã tàn phá thế giới quê nhà của anh trong khi anh đang bận rộn trên sao Hỏa. Bởi lũ cư dân địa ngục khá ngu xuẩn và lạc hậu, chỉ biết gào rú và lang thang chờ chết thay vì làm bán dẫn, chế thấu kính hay phát minh máy quay phim, chúng ta chỉ được biết về những gì Doom Marine thực hiện trong khoảng thời gian này thông qua những gì mà lũ ác quỷ ghi lại trong các tấm bia đá Testament.

Dựa theo những gì mà các đoàn thám hiểm của UAC tìm lại được một thời gian rất dài sau đó, Doom Marine nay được lũ quỷ địa ngục gọi là Doom Slayer, một danh hiệu hoàn toàn xứng đáng với chiến tích mà anh đã lập ra từ khi còn là một tay gác cổng trên sao Hỏa trong Doom 1. “Hắn tìm sự báo thù ở mọi phương diện, ánh sáng và bóng tối, lửa và nước, khởi đầu và kết thúc, và săn lùng những nô lệ của Doom với sự tàn nhẫn man rợ, bởi hắn đã vượt qua lằn ranh mà chưa một kẻ nào ngoài ác quỷ từng vượt qua.” Bạn có thể đọc thêm về những chiến tích này trong một bài viết trước đây của Mọt tui.

Cốt truyện Doom - P.3: Trở lại cõi người

Doom Slayer “quậy tưng” địa ngục trong ghi chép của ác quỷ.

Ngoài những chiến tích như vậy, Doom Slayer còn kiếm được một vài năng lực mới. Một trong số các quyền năng đó là tốc độ và sức mạnh phi phàm được trao cho anh bởi Seraphim, một nhân vật bí ẩn – có lẽ đây chính là điều giúp anh chuyển từ súng đạn đơn thuần sang Rip & Tear trong bản Doom 2016. Bên cạnh đó, khả năng “hút sức mạnh từ kẻ địch bị hạ” giúp Doom Slayer không còn cần đến những túi cấp cứu mà lũ phàm phu tục tử thường dùng.

Bộ giáp của Doom Slayer cũng khá đặc biệt. Theo những gì lũ ác quỷ ghi lại, bộ giáp này “made in Hell” bởi một kẻ nào đó được gọi là Wretch nhưng khi xem xét kỹ, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các chi tiết chứng tỏ nó “made in Earth”: dòng chữ tiếng Anh “Caution” trên nón, logo của nhà sản xuất trên vai phải và thậm chí số hiệu 8623 – cho thấy rằng nó là sản phẩm được sản xuất hàng loạt. Lũ quỷ không biết làm những thứ này, nên chúng ta kết luận rằng Wretch chỉ nâng cấp bộ giáp chứ không phải tạo ra nó từ con số không.

Cốt truyện Doom - P.3: Trở lại cõi người

Những gì còn lại của Titan, một trong những kẻ từng thách thức Doom Slayer.

Trong các bia đá Testament, lũ ác quỷ kể lại rằng dù cố gắng hết sức mình, ngay cả những kẻ mạnh nhất của Địa ngục cũng lần lượt bị Doom Slayer tiêu diệt, và vì thế chúng phải dùng quỷ kế. Bằng cách dụ Doom Slayer vào Đền Máu và làm cho cả ngôi đền đổ sụp, chúng bẫy được anh và phong ấn anh trong một quan tài đá, đồng thời đánh dấu nơi phong ấn như lời cảnh báo cho lũ ác quỷ phải tránh xa.

Torchlight Frontiers và chuyện về một MMO hai lần "chết"
Torchlight là một trong những thương hiệu lận đận nhất của làng game, nhưng những người tạo ra nó vẫn nuôi giấc mơ làm MMO của mình.

Doom

Vào một thời điểm nào đó trong tương lai, ngoài thế giới hiện thực, tập đoàn UAC dưới sự lãnh đạo của Samuel Hayden lại một lần nữa nghiên cứu công nghệ dịch chuyển tức thời và thành công rực rỡ. Những người đi qua các cánh cổng không còn trở nên điên loạn như thuở ban đầu, và thế là Samuel bắt đầu tổ chức nhiều đoàn thám hiểm qua lại giữa hai thế giới để nghiên cứu khoa học, khai thác năng lượng từ Địa ngục để giải quyết vấn nạn năng lượng trên Trái đất. Nghe ngu xuẩn vô cùng, nhưng ít ra thì chúng ta có một tin xấu và một tin tốt – tin tốt là một trong những chuyến thám hiểm đó đã mang Doom Slayer trở về thế giới hiện thực.

Còn tin xấu? Tất cả mọi thứ. Lũ ác quỷ một lần nữa tìm được đường đến với thế giới hiện thực bằng cách dụ dỗ Olivia Pierce – một trong các nhà khoa học của UAC – ký hợp đồng với chúng. Bà ta mở ra một cánh cổng địa ngục mới giúp lũ ác quỷ tràn ra và giết chóc những nhân viên của UAC trên sao Hỏa. Tuyệt vọng, Samuel nhớ đến gã đàn ông bí ẩn trong quan tài đá mình mang về và đánh thức anh dậy. Samuel định nói cho anh biết về những gì đang xảy ra, nhưng Doom Slayer biết mình là ai và cần phải làm gì.

Doom Eternal: Cơn ác mộng của quỷ dữ đã trở lại!

Với mục đích chung là tiêu diệt ác quỷ, Doom Slayer và Samuel Hayden tạm thời hợp tác, nhưng anh vẫn làm việc theo ý mình, đặc biệt là khi phải lựa chọn giữa tiến bộ khoa học với tiêu diệt ác quỷ. Samuel lắp một thiết bị đặc biệt lên Doom Slayer giúp anh có thể đi qua lại giữa thế giới hiện thực và Địa ngục mà không phải phụ thuộc vào hệ thống vận tải thuộc hàng rác rưởi của lũ ác quỷ (chân, cánh và ma pháp).

Sau rất nhiều Rip & Tear, Doom Slayer tìm được văn phòng của Olivia Pierce và biết được rằng bà ta đã tìm được chỗ có một thanh kiếm gọi là Crucible, một cổ vật có khả năng hấp thu năng lượng và tiêu diệt ác quỷ chỉ bằng một nhát chém, hoặc mở cổng xuống địa ngục. Anh muốn món đồ này, và dù một số ác quỷ không tin tưởng chiến tích của Doom Slayer là thật cố gắng ngăn cản anh chẳng hạn một Cyberdemon và hai Hell Guard, Doom Slayer vẫn lấy được Crucible trước Olivia. Anh dùng nó để phá hủy những nguồn năng lượng giữ cho cánh cổng nối Địa ngục với sao Hỏa mở ra, và trở lại gặp Olivia Pierce dưới địa ngục.

Cốt truyện Doom - P.3: Trở lại cõi người

Gặp lại Olivia Pierce.

Khi Doom Slayer gặp gỡ Olivia Pierce cũng là lúc bà ta nhận được phần thưởng cho việc bán linh hồn cho ác quỷ: biến thành Spiderdemon thế hệ mới. Nếu bạn còn nhớ, Doom Slayer từng vặt chân một Spiderdemon khác cuối Doom 1, và anh không ngại ngần làm điều này một lần nữa để chứng tỏ sức mạnh của mình.

Sau chiến thắng, Doom Slayer trở về từ Địa ngục nhưng lại bị Samuel Hayden phản bội, lấy đi thanh kiếm Crucible và biến mất trước mắt Doom Slayer. Mọt không rõ điều gì sẽ xảy ra với Samuel khi Doom Slayer gặp lại ông ta – dù Samuel phản bội Doom Slayer, ít nhất thì ông ta không phải (hoặc chưa phải) là kẻ ác, và cũng không hề bán linh hồn cho ác quỷ hay làm hại Doom Slayer. Chúng ta sẽ được biết về điều này khi Doom Eternal ra mắt vào tháng 3 tới.

Cốt truyện Doom - P.3: Trở lại cõi người

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Doom