Stranger Things 3 và những chi tiết để tôn vinh các huyền thoại điện ảnh - PC/Console

Chẳng có gì lạ khi người ta yêu thích Stranger Things bất chấp nội dung cốt truyện không quá đột phá của bộ phim do Matt Duffer và Ross Duffer sản xuất.

Có thể nói Stranger Things không quá xuất sắc nhưng nó khiến cho những khán giả kỳ cựu có cảm giác rất quen thuộc đã theo họ trong suốt quá trình trưởng thành. Chính bản thân NSX của Stranger Things cũng không chối bỏ điều này và người hâm mộ có thể nhận thấy các yếu tố của Spielberg và Stephen King đã thống trị hai mùa đầu tiên, trong khi phần ba chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các tác phẩm kinh điển của George A. Romero, John Carpenter và Sam Raimi.

Stranger Things 3: The Game, đã xem phim thì đừng chơi game
Thị trấn Hawkins lại dậy sóng lần nữa bởi lũ quái vật đến từ không gian song song trong mùa thứ ba của Stranger Things trên kênh Netflix.

Đến nay mùa thứ 3 của Stranger Things đã kết thúc với 8 tập và với những tay Mọt phim tinh tế dĩ nhiên sẽ phát hiện bộ phim đã không ít lần vinh danh các bậc tiền bối khác một cách tinh tế. Nếu bạn quá mệt mỏi hay vội vã khi theo dõi bộ phim và để Stranger Thing 3 lướt qua mà không đọng lại chút thông tin nào về các easter egg. Đừng vội nuối tiếc vì đã có danh sách các bộ phim kinh điển được bom tấn Netflix tôn vinh dưới đây do mọt tui tổng hợp.

Star Wars: Episode VI – Return of the Jedi

Stranger Things 3 và những chi tiết nhằm tôn vinh các huyền thoại

Sau khi trở về từ trại, nhóc sún Dustin đã gọi cho bạn bè của mình và sử dụng bí danh Gold Leader. Dĩ nhiên nếu là fan hâm mộ loạt phim của Geogre Lucas bạn sẽ nhận ra ngay thằng nhóc này đang nhắc đến Lando Calrissian bởi trong suốt cuộc chiến tại Endor, Gold Leader là mật danh được sử dụng bởi Lando. Không rõ Dustin (theo cốt truyện trong phim Stranger Things) có phải là fan cứng của Lando Calrissian hay không nhưng chắc chắn đây không phải là lần đầu tiên chú nhóc sún răng nhắc đến nhân vật huyền thoại của Star Wars: Episode VI – Return of the Jedi. Cũng có thể Dustin không thật sự hâm mộ Lando cho lắm nhưng ngoài đời thực bộ phim đã thổi bùng cơn sốt vé tại các rạp chiếu phim vào năm 1983, chỉ 2 năm trước khi xảy ra các sự kiện chính của Stranger Things 3 nên chú nhóc nhớ đến cái tên này chăng?

Alien

Stranger Things 3 và những chi tiết nhằm tôn vinh các huyền thoại

Xuyên suốt mùa thứ ba là một con quái vật vô cùng ấn tượng với vẻ ngoài nhầy nhụa và máu me cùng cách thức lây nhiễm độc đáo khi dán một thứ gì đó lộn xộn lên mặt của nạn nhân. Điều này khiến nó trông giống như người huynh đệ khác tên khác họ trong bộ phim được công chiếu năm 1979 của đạo diễn Ridley Scott vậy. Trong bộ phim gốc nhà thám hiểm Kane đã nhòm vào trứng do Alien Queen đẻ ra và bị một con Facehugger bám vào mặt. Cảnh phim kinh điển đầy máu me sau đó chúng ta không cần phải ôn lại nữa thế nhưng phương thức lây nhiễm bằng cách bám vào mặt của sinh vật ngoài hình tinh ở hai bộ phim lại giống nhau một cách kỳ lạ. Chắc chắn đó không thể nào là sự trùng hợp.

Invasion of the Body Snatchers

Stranger Things 3 và những chi tiết nhằm tôn vinh các huyền thoại

Trung tâm thương mại Starcourt của thị trấn Hawkins tương đối lớn thế nhưng cửa hàng giày Kaufman lại được người ta chú ý một cách đặc biệt bởi đây là nơi “tác nghiệp” của Robin. Tất nhiên như bao bộ phim Mỹ khác, cửa hàng giày hư cấu này lại lại mang một cái tên chẳng hề hư cấu khi chắc chắn có liên quan đến Philip Kaufman. Đạo diễn của bộ phim nổi tiếng Invasion of the Body Snatchers được trình chiếu lần đầu trước công chúng vào năm 1978. Những ai từng xem qua bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng này sẽ chẳng ngạc nhiên lắm với những điểm trùng hợp khá thú vị giữa nó và Stranger Things 3. Vẫn là bọn người hoài hành tinh chết tiệt nhưng lần này nội dung là về sự xâm chiếm cơ thể cùng các bản sao thay thế hoàn hảo.

Die Hard

Stranger Things 3 và những chi tiết nhằm tôn vinh các huyền thoại

Lần này không có thuyết âm mưu, không có mượn xác, lại càng không có bọn người ngoài hành tinh, chỉ đơn thuần là dùng để vinh danh một cảnh hành động kinh điển trong bộ phim hình sự do Bruce Willis thủ vai ra mắt năm 1988. Theo đó ông cảnh sát trưởng đáng mến Hopper bị Russian Terminator chỉa súng vào đầu để uy hiếp nhưng hắn nói sẽ không bóp cò bởi có những luật chơi riêng dành cho cảnh sát. Không có bất kỳ nghi ngờ nào bởi đây chắc chắn là một trường đoạn parody lại bộ phim Die Hard khi tên khủng bố Tony Vreski giao chiến cùng viên cảnh sát John McClane. Nếu có thời gian rãnh rỗi, hãy xem lại bộ phim đã khiến cho tên tuổi của Bruce Willis nổi tiếng toàn thế giới và chứng kiến cảnh giáo sư Snape đóng vai trùm khủng bố chất như thế nào. Và nếu bạn chưa biết thì có một phiên bản game ăn theo bộ phim này mang tên Die Hard Nakatomi Plaza do Sierra phát hành năm 2002 thuộc thể loại bắn súng FPS khá hay.

Dr. Strangelove

Stranger Things 3 và những chi tiết nhằm tôn vinh các huyền thoại

Cảnh cuối tập 4 của bộ phim khá ấn tượng khi Billy và Heather liếc nhìn đội quân bị nô dịch của họ trong khi bài hát We Meet Again của Vera Lynn vang lên đầy ma mị. Tuy nhiên vào năm 1964 đã từng có một tác phẩm cũng để lại những ấn tượng tương tự cùng bài bài hát We Meet Again, đó chính là Dr. Strangelove của đạo diễn huyền thoại Stanley Kubrick. Dr. Strangelove được Stanley Kubrick sáng tạo với nội dung của một bộ bi hài kịch (black humor) xuất sắc về hiểm họa hạt nhân. Theo đó Dr. Strangelove nói về cuộc tấn công hạt nhân của viên tướng Không quân Hoa Kỳ Jack D. Ripper phát động nhằm chống lại kẻ địch. Tác phẩm của Kubrick lại thành công cả về nghệ thuật và doanh thu, đồng thời được xem như biểu tượng về sự xung đột của văn hóa Mỹ vào cuối thập niên 60.

Evil Dead

Stranger Things 3 và những chi tiết nhằm tôn vinh các huyền thoại

Trong những tập cuối của mùa phim, nhóm bạn đang bị bọn quái vật bao vây và phải trốn trong cabin của Hopper. Nếu là một Mọt phim kinh dị, đặc biệt là phim cổ điển hẳn bạn sẽ thấy quen quen bởi nó vay mượn khá nhiều tình tiết từ hai tác phẩm kinh điển là Evil Dead và Evil Dead II. Những chi tiết như đầu của một chú nai bị treo trên tường, Lucas sử dụng một chiếc rìu làm vũ khí hay cảnh một phần của con quái vật bị đứt rời đều gợi nhớ đến hành trình sống sót kinh hoàng của nhân vật Ash trong cabin giữa rừng rậm. Trong phòng của Jonathan nếu bạn tinh mắt sẽ phát hiện có một poster của phim Evil Dead nữa, Mọt tui đang tự hỏi liệu anh ta có biết cách đọc chú ngữ trong cuốn Necronomicon nếu nó bất ngờ xuất hiện trong Stranger things hay không?

Shaun Of The Dead

Stranger Things 3 và những chi tiết nhằm tôn vinh các huyền thoại

Stranger Things chưa từng xuất hiện xác sống cũng không phải dạng hài bựa như bộ phim do Simon Pegg thủ diễn nhưng bạn có nhớ rằng khi mọi cảnh chém giết kinh hoàng của Shaun Of The Dead trôi qua, người ta sẽ nghe được một đoạn phát thanh tin tức đầy hài hước tóm tắt mọi sự kiện xảy ra từ lúc đó đến thời điểm hiện tại. Phần cuối mùa thứ 3 của Stranger Things cũng chứng kiến máy quay chuyển cảnh từ những hình ảnh máu me chết chóc sang một đoạn phát thanh tin tức theo phong cách hài bựa để tóm tắt các sự kiện diễn ra sau đó. Chỉ có kẻ thật thà nhất mới có thể tin rằng sự trùng hợp này đơn thuần chỉ là ngẫu nhiên.

Alien 3

Stranger Things 3 và những chi tiết nhằm tôn vinh các huyền thoại

Otoke! Lại là một biểu tượng phim kinh dị và lần này là Alien 3. Trong tập sáu, Nancy bị mắc kẹt tại phòng bệnh viện với con quái vật, kẻ sẽ từ từ bò về phía cô và há miệng đe dọa bằng những tiết rít với tần số cực cao. Đây là một hình ảnh khá đáng sợ và nếu bạn nghĩ rằng bạn đã nhìn thấy nó đâu đó trước đây thì trí nhớ của bạn chính xác rồi đó. Đây là một cảnh hoàn toàn parody từ Alien 3 khi con quái vật Xenomorph từ từ tiến đến gần Ripley và gầm gừ vào tai cô. Alien 3 có thể là một cú flop đáng tiếc của toàn bộ thương hiệu (nếu không tính đến sự thảm hại của Alien: Covenant) nhưng ít nhất nó cũng mang lại được một cảnh quay kinh điển mà sau đó không ít các tác phẩm tôn vinh lại, lần này chính là Stranger Things. Anh em Matt Duffer và Ross Duffer rõ ràng là rất yêu thích tác phẩm Alien khi nhiều lần vay mượn các chi tiết từ bộ phim kinh điển để đưa vào bom tấn trên Netflix.