Phần chơi mạng của Call of Duty: Modern Warfare sẽ vừa lạ lại vừa quen - PC/Console

Activision vừa tổ chức buổi giới thiệu phần chơi mạng của Call of Duty: Modern Warfare, nơi họ cho game thủ thấy một tựa game vừa quen thuộc lại vừa mới mẻ.

Sau 16 phiên bản khác nhau, dòng game Call of Duty đã nhiều lần “đổi gió,” từ thế chiến 2 đến chiến tranh lạnh, đến bối cảnh hiện thực, rồi đi vào tương lai. Trong khoảng 10 năm gần đây, đề tài mà nó khai thác càng ngày càng lạ lẫm, bao gồm tương lai xa xôi trong Infinite Warfare và Battle Royale trong Black Ops 4. Nhiều game thủ bày tỏ sự bất mãn với xu hướng này, và phiên bản WW2 của Sledgehammer đã thử trở lại quá khứ dù không thật sự thành công.

Trailer cho phần chơi Multiplayer của game.

Call of Duty: Modern Warfare của năm 2019 khác hẳn với tất cả những phiên bản trước. Đội ngũ phát triển nói rằng trong quá trình phát triển tựa game này, họ đã rũ bỏ tất cả gánh nặng cũ để tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn mới, “chân thực và chai sạn”. Có thể bạn không tin rằng Modern Warfare là “hoàn toàn mới,” bởi trò chơi mang cùng cái tên với phiên bản đã ra mắt từ năm 2007, với khá nhiều nhân vật quen thuộc nhằm khai thác sự hoài cổ của game thủ, nhưng có lẽ nó thực sự là mới mẻ, nếu bạn tin vào lời của giám đốc thiết kế Geoff Smith. Theo ông, Modern Warfare 2019 sẽ thoát khỏi khuôn khổ cũ về một tựa game Call of Duty.

Infinity Ward sẽ làm điều này bằng cách nào? Trong buổi họp báo giới thiệu game diễn ra đêm 1/8 vừa qua, giám đốc sáng tạo Pat Kelly nói rằng trò chơi được phát triển trên một vài nguyên tắc chính. Chúng bao gồm “gameplay là vua,” sự chân thực và đáng tin với những binh lính “được lấy ra từ mặt báo” chứ không phải các siêu anh hùng, và “trải nghiệm thống nhất” giữa các nền tảng với nhau nhờ tính năng crossplay hiện đại.

Phần chơi mạng của Call of Duty: Modern Warfare sẽ vừa lạ lại vừa quen

Kể từ khi được công bố, đã có những thông tin trái chiều về Modern Warfare 2019, khi một số nói rằng nó là bản remake của COD4, còn số khác nói game mới toanh, chỉ có cùng cái tên. Thật ra thì Modern Warfare 2019 sẽ là… cả hai. Ông Geoff Smith cho biết Infinity Ward muốn game thủ cảm nhận được sự mới mẻ của trò chơi, trong khi vẫn giữ nguyên DNA của nó.

Dựa vào những gì đã được công bố trong thời gian gần đây, Mọt tin rằng chế độ PvP Gunplay là nơi bạn sẽ nhận thấy sự kết hợp giữa mới mẻ với quen thuộc. Gameplay của nó vẫn nhanh chóng và căng thẳng, khi các binh sĩ có thể thực hiện những pha quick scope, run & gun, phóng dao hay ném lựu đạn chỉ bằng một nút bấm. Bù lại, thể thức 2vs2 khiến mỗi thành viên trong đội đều hết sức giá trị, và buộc bạn phải suy nghĩ. Kẻ địch sẽ nấp ở đâu trên bản đồ? Bạn có thể làm gì với loại vũ khí ngẫu nhiên đang có trong tay? Làm thế nào để chiến thắng?

Phần chơi mạng của Call of Duty: Modern Warfare sẽ vừa lạ lại vừa quen

Hai yếu tố quan trọng của phần multiplayer trong series Call of Duty là Killstreak và Loadout, cả hai đều xuất hiện lại trong Modern Warfare. Bạn có thể save lại 5 loadout khác nhau, với rất nhiều loại vũ khí, linh kiện và kỹ năng (perk) để lựa chọn. 5 có thể là hơi ít, bởi theo thông tin từ Infinity Ward, mỗi loại vũ khí chính có từ 30 đến… 60 linh kiện khác nhau để game thủ tùy biến theo sở thích và cách chơi của mình. Trong khi đó Killstreak được đưa trở lại bởi đội ngũ phát triển muốn game thủ quan tâm đến sự sinh tồn của bản thân trong những trận đấu với đông đảo game thủ.

Một cơ chế mới được đưa vào Call of Duty hứa hẹn sẽ ảnh hưởng lớn đến gameplay của cả chế độ chơi đơn lẫn chơi mạng là Mounting – khi bạn tựa súng lên một vị trí phù hợp. Điều này cho phép người chơi chiếm cứ một vị trí phòng thủ có lợi chờ đợi kẻ địch tấn công, giảm thiểu khả năng trúng đạn, nhưng đồng thời cũng để bạn bị “hở sườn” và hoàn toàn không thể cảnh giác phía sau lưng mình, tạo cơ hội cho những kẻ địch thông minh lợi dụng. Theo giám đốc thiết kế Jack O’Hara, cơ chế này được tạo ra bởi họ muốn cho game thủ có thêm một vài động tác mới lạ.

Đây cũng là một điều rất khác biệt với các tựa Call of Duty gần đây: thay vì tạo ra những động tác đầy linh hoạt như wallrun, double jump, jetpack… để game thủ tìm đến kẻ địch; Infinity Ward khiến game thủ dừng lại và chờ đợi kẻ địch đến với mình. Để phục vụ cho tính năng này, đội ngũ thiết kế màn chơi đã thay đổi rất nhiều vị trí trong các bản đồ multiplayer nhằm đem lại cho game thủ những lựa chọn chiến thuật thú vị. Đây là một thay đổi khá thân thiện với những người tay chân lóng ngóng như Mọt, bởi không phải ai cũng có thể nhanh nhạy chuyển từ đi bộ trên mặt đất sang chạy, rồi trèo tường, bật Jetpack trước khi hạ cánh, lao người về phía trước và kết liễu đối thủ khi đang trượt dài trên mặt đất “y như phim.” Nó hứa hẹn đem lại cho Mọt tui cảm giác thành tựu khi biết mình đóng góp vào chiến thắng của cả đội bằng cách lùi lại canh gác một cung đường thay vì xung phong, lãnh đạn và chờ được hồi sinh.

Phần chơi mạng của Call of Duty: Modern Warfare sẽ vừa lạ lại vừa quen

Một điều khá thú vị là quá trình phát triển của Modern Warfare 2019 chứng kiến sự trở lại của Emslie, người đã có vai trò quan trọng trong các tựa Call of Duty từ COD2 đến Moden Warfare 2 trước khi rời khỏi Infinity Ward. Emslie nói rằng khi hay tin Infinity Ward muốn reboot series Modern Warfare, anh quyết định mình phải trở lại. Hiện tại, Emslie là giám đốc hình ảnh của Modern Warfare.

Phần âm thanh của game cũng được tạo nên bởi một cựu binh. Đó là giám đốc âm thanh Stephen Miller, người đã tham gia vào quá trình phát triển Call of Duty trong suốt 13 năm qua. “Modern Warfare là trái tim của Call of Duty,” anh cho biết.

Phần chơi mạng của Call of Duty: Modern Warfare sẽ vừa lạ lại vừa quen

Những tiến bộ của công nghệ hiện đại sẽ được Infinity Ward tận dụng tối đa vào quá trình phát triển Modern Warfare. Stephen cho biết khi phát triển phiên bản COD 2007, engine mà họ sử dụng không hỗ trợ việc xử lý âm thanh theo khoảng cách, trong khi phiên bản 2019 có đến… 4 engine phụ hỗ trợ điều này. Với công nghệ mới, bạn sẽ nghe tiếng vọng thay đổi tùy theo khoảng cách, và mỗi loại đạn bắn ra tạo ra những tiếng rít khác nhau khi rời khỏi nòng súng. Bạn có thể nghe tiếng sàn gỗ kêu kẽo kẹt khi binh sĩ đi lại, tiếng rì rào của một dòng suối ở xa hay tiếng ai đó đẩy cửa sau lưng mình. Những game thủ bình thường có lẽ sẽ không quan tâm đến những khác biệt nhỏ nhặt này, nhưng “pro” có thể dùng chúng để giành lấy lợi thế trước đối thủ.

Thử thách của Infinity Ward: làm thế nào để hốt bạc từ Call of Duty: Modern Warfare
Năm nay, Modern Warfare sẽ không bán Map Pack. Điều này có nghĩa là họ sẽ phải phụ thuộc vào skin và loot box, và đây là một thử thách khó khăn.

Nhờ vào những phần cứng mạnh hơn, Infinity Ward có khả năng tạo ra những chiến trường rộng lớn hơn cho game thủ. Các bản đồ Team Deathmatch 32vs32 cũng được nhắc đến, và chúng sẽ được thiết kế với mục tiêu cho game thủ nhiều điều để khám phá, bao gồm nhiều tầng lớp và nhiều phương thức di chuyển khác nhau. Ông Geoff Smith nói rằng game thủ sẽ có không chỉ một cách để đến những địa điểm quan trọng trên bản đồ, và có rất nhiều địa điểm như vậy đang chờ bạn khám phá. Nếu bạn là một game thủ chuyên… ăn đạn trong mục chơi mạng như Mọt, có thể bạn sẽ hài lòng khi biết rằng các bản đồ này cũng được thiết kế để “hỗ trợ tất cả các kiểu chơi,” dù là run & gun hay camper. Chúng sẽ có những khu vực dày đặc chướng ngại vật để chiến đấu ở tầm gần, và nhiều khu vực trống trải cho các tay sniper thể hiện.

Phần chơi mạng của Call of Duty: Modern Warfare sẽ vừa lạ lại vừa quen

Đó là những lời hứa khá hấp dẫn, và Mọt sẽ tự tay kiểm chứng chúng khi Call of Duty: Modern Warfare được phát hành trên PC, Xbox One và PS4 vào ngày 25/10 tới.