Bạn hẳn sẽ nghĩ để làm ra một game trên PC thì cần phải qua rất nhiều công đoạn, cũng như cần một đội ngũ đông đảo với nhiều quy trình khác nhau. Đôi khi có nhiều siêu phẩm lại là thành quả của chỉ một hoặc hai người ít ỏi, nhưng hôm nay tôi muốn nói về SWORD x HIME – một cái game khá là độc đáo ra đời trong cơn tuyệt vọng, túng thiếu và cùng quẫn nhưng lại vô cùng có tâm với cộng đồng.
Đầu tiên để nói về các game chỉ với một người làm những vẫn vô cùng nổi tiếng thì có rất nhiều, thí dụ như bạn có biết rằng Minecraft – một trong những tựa game nổi tiếng nhất thế giới, ban đầu nó chỉ là một ý tưởng trong lúc rảnh rỗi của Markus “Notch” Persson. Vào những năm đó khi Notch vẫn đang là một lập trình viên bình thường, làm việc tại RubyDung và nổi hứng muốn làm một cái game riêng của bản thân lấy đề tài sinh tồn và zombie. Nguồn cảm hứng của Notch đến từ Infiniminer – một tựa game sandbox với lối chơi đào khoáng và xây dựng, cũng như hình ảnh khối hộp vô cùng đặc trưng.
Notch khoái Infiniminer ngay từ cái nhìn đầu tiên và bắt đầu tạo nên tựa game của mình từ nó, ông ta thay đổi một chút về góc nhìn cũng như thêm thắt vào yếu tố fantasy vào. Thực tế thì cả quá trình tạo dựng cho tới khi ra phiên bản beta đầu tiên, Minecraft chỉ là do một mình Notch đảm nhiệm nhưng rồi dần dần nó đã trở nên nổi tiếng trong cộng đồng, cho tới khỉ trở thành một trong những tựa game có lượng người chơi lớn nhất thế giới. Notch lập ra Mojang trước khi được Microsoft mua lại, cầm hơn 1,5 tỉ đô làm tỉ phú tận hưởng cuộc sống và bắt đầu than vãn thành công đến quá sớm làm bản thân thấy mất động lực.
Khác với những game bình thường nơi sản phẩm được tạo ra theo trình tự, những game chỉ có một người làm từ đầu tới cuối, nó thường là bắt nguồn của những câu chuyện không vui cho lắm. Ví dụ như Braid chẳng hạn, nó được làm ra bởi Jonathan Blow một mình và đột ngột thắng giải Independent Games Festival 2006, trong 3 năm kế tiếp Jonathan đã bỏ ra hơn 200 ngàn USD tiền túi để thuê David Hellman làm nốt phần artwork. Đây là toàn bộ tiền dành dụm lẫn ăn uống tiêu pha của anh ta, rất may là Braid sau đó đã thành công chứ không thì chẳng biết thế nào nữa.
Một trường hợp khác là Stardew Valley, nó được tạo ra bởi Eric Barone trong gần 5 năm và lúc đầu còn chẳng phải là một cái dự án trong lúc rảnh rỗi hay thú vui gì cả. Mọi chuyện bắt đầu khi Eric vừa ra trường vào năm 2011, đang rải hồ sơ còn hơn cả rải hạt giống mong kiếm việc, để làm dày cho cái portfolio của mình thì Eric đã nghĩ ra việc nên làm đại một con game nào đó nhằm quảng cáo.
Vốn là một fan của Harvest Moon và không thích các đổi mới ở những bản về sau, Eric đã đem các ý tưởng dang dở vào Stardew Valley. Anh ta lấy ý tưởng từ cộng đồng để xây dựng nên tựa game này, cái dự định xin việc sau đó tan vào hư vô khi Stardew Valley trở nên nổi tiếng, còn Eric thì nổi cơn quyết tâm phải cho ra đời đứa con của mình cho bằng được. Với rất nhiều yếu tố ngẫu nhiên, rất nhiều tựa game chỉ có một người thực hiện ra mắt theo kiểu này nhưng với SWORD x HIME thì hài hước hơn nhiều.
SWORD x HIME có lẽ cũng giống như hàng ngàn tựa game khác trên Steam, xuất hiện một cách ngẫu nhiên và mong chờ có ai đó nhấp vào để bỏ tiền ra mua. Thực tế thì đây là sản phẩm trong cơn tuyệt vọng của hai lập trình viên độc lập, những người đã vét tất cả tài sản trong sổ tiết kiệm ra và thiếu điều đã phải đăng đàn để ăn xin nhằm hoàn thành game. Cái demo ban đầu của SWORD x HIME bị cộng đồng chửi còn hơn cả sux-vat, với đủ thứ lỗi và hình ảnh vớ vẩn tới nỗi 2 cha đẻ của nó phải xóa cái bản này đi cho nhanh.
Bạn có thể hình dung SWORD x HIME là một game được tạo dựng theo kiểu khoe hàng, tức là nhét càng nhiều hình ảnh gợi cảm vào demo càng tốt để câu khách (cách làm thường thấy của nhiều nhà phát hành nhỏ thời gian qua). Nhưng sau một tràng chửi như súng liên thanh, chửi tối tăm mặt mũi của cộng đồng thì cha đẻ của SWORD x HIME cũng cảm thấy tự xấu hổ nên đã phải làm lại từ đầu.
Tôi tìm thấy SWORD x HIME trong hằng hà sa số game với tag Sexual Content trên Steam, điều làm tôi hứng thú là hình ảnh vô cùng đẹp của nó ở nhân vật nữ, cũng như dòng chú thích đập thẳng vào mắt người đọc đó là: “Đây là game thuần túy để khoe hàng, nếu như muốn kiếm cái gì đó hành động hoặc tương tự thì chúng tôi khuyên bạn nên đi tìm game khác” và “SWORD x HIME là tập hợp của những tình yêu nóng bỏng, với đầy đủ các tiết mục như SM, mút kẹo, yêu nhau trong tối đủ các tư thế… chưa tính tới some, bạo hoa cúc và nhiều nhiều nữa”.
Hiếm có một game “HAY” nào đó lại chi tiết như vậy, cũng như hai lập trình viên của SWORD x HIME còn ghi rõ là game của họ vô cùng thiếu sót, rằng nó là một thất bại trong quá khứ với hàng đống lỗi cũng như chưa thể hoàn thành. Điều làm tôi hứng thú với cái game này là mặc dù tổng thể kết cấu của nó rất tệ, kiểu như mọi thứ bên trong đều vô cùng nhảm nhí chỉ trừ mỗi khoản tạo hình nhân vật nữ, cũng như phần đấu vật hai người là vô cùng rõ nét cùng chi tiết.
Dù sao thì khi bạn tìm tới một game có tag như kiểu này, thì phần quan trọng nhất chắc chắn là các nhân vật nữ và cách họ tương tác rồi. Với SWORD x HIME thì tôi phải nói là nó làm tốt thật, cũng như làm thế quái nào mà hai cha nội lập trình có thể phân vùng như vậy được, kiểu bao nhiêu chất xám dồn hết xuống háng rồi thì mới làm game kiểu ngược đời như vậy. Xét một cách công bằng thì SWORD x HIME còn hay hơn chán vạn mấy cái game xếp hình, khi ít nhất nó là ảnh động đàng hoàng chứ không phải vài tấm artwork gái đơn điệu.
Bạn có thể nói rằng SWORD x HIME là một phiên bản biến thái và tập trung vào việc làm sao để game thử “hứng” lên nhanh nhất, còn toàn bộ phần còn lại là một đống hỗn độn. Vấn đề ở đây là sự tập trung đáng kinh ngạc của hai người tạo ra nó, khi bọn họ có thể bỏ qua hết thảy mấy thứ râu ria bên ngoài, mà dồn hết tâm sức vào việc làm sao để mấy tư thế đấu vật trong game hoành tráng nhất có thể.
Thế nên mặc dù có hơi khập khiễng khi so sánh cái game “HAY” này với mấy bom tấn ở trên, cơ mà nếu có thời gian rảnh bạn nên nghía qua nó một chút đi, tôi cam đoan rằng nói gì thì nói chỉ riêng phần tạo hình nữ chính, thì cái game này cũng xứng đáng một lượt ủng hộ vào tài khoản hai đại ca tạo ra nó rồi.