The Bridge Curse: Road to Salvation – Khi trùm tiên hiệp đi làm game kinh dị – P.1

Tựa game kinh dị xuất xứ Đài Loan là The Bridge Curse: Road to Salvation mang trong mình nhiều yếu tố bất ngờ có thể sẽ khiến bạn trông đợi nó ra mắt.

Hiện nay, một khi nói đến game kinh dị có xuất xứ từ địa danh Đài Loan là game thủ khắp nơi lại rất háo hức. Sau những thành công của Detention và Devotion của Red Candle, cộng đồng đang đặt kỳ vọng vào khả năng làm game kinh dị châu Á của các studio tại Đài Loan. Chính nhờ sự tương đồng về văn hóa cùng với trình độ chuyên môn khá tốt giúp người chơi có những tựa game chất lượng cùng những câu chuyện ma quen thuộc gần gũi hơn so với phong cách phương Tây. The Bridge Curse: Road to Salvation vì vậy cũng là một cái tên nhận được nhiều kỳ vọng ngay từ khi hé lộ.

Việc The Bridge Curse: Road to Salvation (tạm dịch Nữ quỷ kiều: Khai hồn lộ) được đánh giá cao không chỉ nằm ở chỗ nó là một tựa game đến từ Đài Loan mà còn ở việc studio thực hiện lại là một cái tên cực kỳ nổi tiếng. Ở mảng kinh dị, có lẽ Softstar Entertainment chỉ là một tân binh thế nhưng nếu nhắc tới Đế Quốc Thiên Thần hay Empire of Angels thì chắc nhiều người sẽ nhớ ra ngay NSX này. Về Đế Quốc Thiên Thần thì đó là một tựa game chiến thuật dàn trận lấy phong cách phương Tây nhưng do nhà sản xuất Softstar Entertainment đến từ Đài Loan thực hiện. Sau huyền thoại Brigandine thì nó là một game khá hấp dẫn để trải nghiệm.

Trở lại nội dung chính, sau Đế Quốc Thiên Thần, Softstar tiếp tục sự thành công của mình với nhiều series game nhập vai lấy đề tài tiên hiệp rất nổi tiếng như Tiên Kiếm Kỳ Hiệp, Hiên Viên Kiếm… Sau thời gian mở rộng kinh doanh sang khâu phát hành game cũng như ra mắt một số trò chơi di động, The Bridge Curse: Road to Salvation đánh dấu sự chuyển mình của Softstar khi họ rời bỏ đề tài tiên hiệp quen thuộc để thử sức khai phá ở mảng kinh dị. Game chưa xác định ngày ra mắt nhưng chúng ta vẫn có thể trải nghiệm một chút không khí cũng như gameplay của The Bridge Curse thông qua bản demo được cung cấp miễn phí.

Về cơ bản The Bridge Curse: Road to Salvation là tựa game được xây dựng dựa theo bộ phim điện ảnh The Bridge Curse do Đài Loan sản xuất năm 2020. Bạn có thể tìm xem phim với tựa tiếng Việt là “Lời nguyền cây cầu ma ám”. Quan sát sơ bộ chó thấy, trò chơi được xây dựng khá sát với nội dung của bộ phim khi cùng nhắc đến truyền thuyết đô thị khá nổi tiếng tại Đài Loan. Câu chuyện này kể về một cây cầu ma quái tọa lạc trong khuôn viên của trường đại học Đông Hồ nằm ở Đài Trung. 

Theo đó, trong trường có một cây cầu nhỏ bắc qua một con kênh tương truyền là có một cô gái do buồn lòng bạn trai đã nhảy xuống tự tử. Từ đó các bậc thang dẫn ra khỏi cầu vốn chỉ có 13 bậc thì đêm đến lại tự động được tăng thêm 1 bậc nữa. Trong thời gian đó nếu ai đi qua cầu, bước trên cầu thang mà đếm được bậc thứ 14 thì có nghĩa là có “ai đó” đang ở bên cạnh bạn. Tất nhiên như mọi truyền thuyết đô thị khác, cấm kỵ của câu chuyện này là tuyệt đối không được phép quay đầu lại khi đang đứng trên các bậc thang vì rất có thể hồn ma của cô gái quyên sinh vì tình đang ở ngay sau lưng bạn.

Từ đó cây cầu vô danh được đặt tên là cầu ma nữ hay nữ quỷ kiều và trở thành một trong các truyền thuyết đô thị đáng sợ nhất. Bản demo The Bridge Curse: Road to Salvation sẽ dẫn dắt người chơi tham gia vào sự kiện năm 2016, cũng là một trong hai sự kiện chính của bộ phim khiến cầu nữ quỷ trở nên nổi tiếng khi có 5 sinh viên chết một cách bí ẩn. Người ta cho rằng những sinh viên này đã cố tình đi qua cầu vào giữa đêm và đếm bậc thang khi đi đứng trên đó. Tuổi trẻ háo thắng, họ không tin cấm kỵ trong truyền thuyết đô thị và thản nhiên quay đầu lại nhìn khiến từng người bị nữ quỷ bắt đi. Trước đó sự kiện rùng rợn này từng xảy ra một lần vào năm 2012 và trùng hợp thay cũng có 5 sinh viên khác gặp nạn.

The Bridge Curse: Road to Salvation Demo – Khởi đầu của thảm họa

Vào năm 2016 tại đại học Đông Hồ, hội sinh viên đang tích cực chuẩn bị cho ngày hội trại truyền thống của các trường đại học. Cuộc thi đua đang rất gay go khi trường Đông Hồ quyết giành vị trí dẫn đầu về khách tham quan của mùa này trước các đối thủ khác. Hội sinh viên dưới sự dẫn dắt của đàn chị Tâm Kiều cùng các thành viên lớp dưới là Thiên Minh, Văn Diệu, Lâm Ân, Bách Nhữ và Đức Toàn. Họ đưa ra ý tưởng tận dụng truyền thuyết đô thị về cây cầu nữ quỷ trong trường để làm một dạng trò chơi tâm linh thu hút khách tham quan. Sau nhiều lần cố gắng, cuối cùng họ đã thuyết phục được nhà trường cho phép khai thác chủ đề này và chuẩn bị ấn phẩm trang trí khắp khuôn viên trường. 

Người chơi sẽ vào vai cô gái Tâm Kiều trong đêm 28/2/2016 ngay trước ngày diễn ra lễ hội. Hôm đó cả nhóm hẹn nhau ra cầu nữ quỷ để tập dợt lại trò chơi hù dọa khách tham quan của họ. Tâm Kiều nhận được tin nhắn của mọi người nên gấp rút di chuyển từ khuôn viên trường học ra khu vực của cầu nữ quỷ. Dù thuộc ban tổ chức nhưng Thiên Minh lại khá sợ ma nên luôn mồm niệm Phật, trên cổ anh ta còn đeo một chiếc bùa bát quái bằng ngọc trông khá nổi bật. Văn Diệu và Lâm Ân tỏ ra bình tĩnh vì không tin vào ma quỷ, họ còn trêu đùa nhau một cách vô tư về chuyện này. Bách Nhữ thì tỏ ra nghiêm túc khi hối thúc Tâm Kiều ngồi vào ghế đóng vai nhân vật trực tiếp nhận thử thách.

Sau khi cô gái đã yên vị trên chiếc ghế đặt giữa cầu, một tấm vải đỏ sẽ được nhóm bạn dùng để bịt mắt cô lại. Chiếc ghế mà Tâm Kiều ngồi cũng được nối liền với dây dài có buộc đầy chuông nhỏ. Khi nào đồng đội giật dây rung chuông ra hiệu nghĩa là mọi chuẩn bị đã hoàn tất và cuộc thử thách lòng can đảm sẽ chính thức bắt đầu. Nội dung trò chơi yêu cầu người được thử thách phải bỏ khăn bịt mắt, vừa bước lên các bậc thang vừa đếm số rồi đi một vòng khuôn viên vườn trường trong bóng tối. Khi người tham gia thử thách trở về khu vực được giao hẹn phía trong khu phòng học thì thử thách sẽ kết thúc.

Lúc này những chiếc chuông nhỏ bắt đầu rung lên báo hiệu bắt đầu thử thách, Tâm Kiều tháo dải băng bịt mắt và chỉ lờ mờ nhìn thấy khuôn viên vườn hoa vì nơi này đã tắt đèn tối om. Các thành viên của hội học sinh vẫn có mặt đầy đủ và bám sát theo đàn chị vì đây chỉ là buổi diễn tập. Khi bước lên được một nửa cầu thang thì một hình nhân từ trên cây rơi xuống ngay trước mặt Tâm Kiều khiến cả bọn giật mình. Thiên Minh nghẹn ngào hô “Có ma!!!” rồi cả bọn đồng loạt hoảng hồn ù té chạy bỏ chạy bỏ lại một mình đàn chị đang chết sững với con rối bị treo lủng lẳng trên cây.

Dù đã nhận ra hình nhân phía trước chỉ là một con rối với kích thước của người thật nhưng bóng đêm, sự cô độc, cảm giác lạnh sống lưng cùng những hình ảnh tưởng tượng kỳ quái vẫn thừa sức khiến Tâm Kiều hoảng sợ bỏ chạy theo những người khác. Khi quay trở lại chỗ giữa cầu thì chiếc ghế mà cô vừa ngồi lúc nãy bỗng dưng ngã mạnh xuống đất rồi bay vọt đi như bị ai đó kéo với lực tác động rất mạnh. Vấn đề là cô không nhìn thấy ai ở đó, mặc kệ mọi thứ lúc này cơn sợ hãi đã lên tột độ khiến Tâm Kiều dồn sức tiếp tục chạy ra cửa ở đầu bên kia của chiếc cầu nhưng từ phía trước lại có một con búp bê lao ra. 

Con búp bê mà có thể tự chạy như người thì không thể nào là bình thường được. Tâm Kiều lập tức đổi hướng chạy về phía khu hàng rào ở giữa cầu rồi nấp vào nhà vệ sinh công cộng ở gần đó. Con búp bê rõ ràng là tự di chuyển và đang đi vòng quanh săn tìm mọi người. Cô hội trưởng chờ nó đi khỏi rồi từ từ bước ra và nhẹ nhàng di chuyển theo mê cung lòng vòng của các hàng rào để trở lại khu vườn hoa bên trên. Tưởng chừng đã thoát thân thì từ buồng vệ sinh công cộng phía trước có tiếng xả nước và một cô gái có dáng vẻ nhớp nháp vì mớ chất lỏng kỳ lạ trên cơ thể bước ra.

Cô ta lập tức nhảy tới vồ lấy Tâm Kiều rồi đè mạnh xuống đất khiến cô run rẩy xin tha mạng. Thật bất ngờ khi đó lại là Lâm Ân trong bộ đồ hóa trang, lúc này đàn chị mới biết cô gái này sẽ đóng vai quỷ và tìm cách dọa khách tham quan sợ xanh mặt. Cảm thấy trò đùa hơi quá mức nên Văn Diệu cũng chạy đến nhận lỗi và kéo Tâm Kiều đứng dậy. Cả nhóm chuẩn bị quay về văn phòng của hội học sinh thì Thiên Minh nhờ mọi người tìm giúp chiếc vòng cổ có chiếc bùa mà cậu ta đã đánh rơi trong lúc hoảng loạn. 

Tâm Kiều vốn tốt bụng nên bảo mọi người cứ về trước còn mình sẽ ở lại để giúp Thiên Minh một tay. Sau một hồi đi tìm cô nhặt được vật Thiên Minh đánh rơi và nhanh chóng quay về văn phòng của hội học sinh để gặp mọi người. Tại đây, cả nhóm chuẩn bị cho buổi họp cuối cùng trước khi triển khai sự kiện vào ngày mai. Tổng hợp số liệu, cả nhóm nhận thấy trường của mình đang thua trước đối thủ đại học Văn Hoa về tỷ lệ đăng ký tham gia. Còn trường Đông Hồ mặc dù cho phép họ khai thác đề tài cầu nữ quỷ nhưng vẫn có chút miễn cưỡng khi đề ra nhiều quy định nghiêm ngặt. Có vẻ như họ thực sự sợ con ma trong truyền thuyết đô thị này. 

Cảm thấy không ổn Tâm Kiều đưa ra đề nghị là bổ sung phần đếm số lượng bậc thang vào trò chơi thử thách để tăng tính hồi hộp. Bách Nhữ phản đối và cho rằng khó khăn lắm nhà trường mới cho phép, nếu làm quá có thể bị hủy sự kiện nhưng cô hội trưởng đưa lý do đang thua đối thủ ra để biện luận. Cuối cùng cả nhóm đi đến quyết định sẽ tập dợt lại một lần nữa vào giữa đêm nay và bổ sung thêm phần đếm bậc thang. Họ cũng sẽ livestream lần thử thách này lên mạng nếu lượng người xem khả quan, sẽ cho thực hiện vào ngày mai còn nếu người xem quá ít thì sẽ hủy bỏ ý tưởng này. Mọi người nhất trí và bắt tay vào chuẩn bị. Bách Nhữ nhờ Tâm Kiều trở lên phòng ký túc xá lấy máy quay phim chuẩn bị livestream. 

Mọi chuyện bắt đầu trở nên kỳ lạ khi cô nữ sinh đi ra ngoài, có một bóng nữ sinh hiện ra chỉ hướng về phía ký túc xá, mỗi khi chỉ xong thì nó lại biến mất rồi xuất hiện ở đoạn đường kế tiếp. Tâm Kiều cuối cùng cũng  đến tầng 4 và căn phòng số 414 quen thuộc của mình. Cô cắm sạc điện thoại và bật một đoạn video lưu trong máy lên xem. Trong clip là cảnh Tâm Kiều than thở vì bị người yêu bỏ rơi sau đó dùng dao rọc giấy tự kết liễu nhưng thứ phun ra lại đặc sệt và đen như mực. Thật quái đản khi vết thương trên tay cô gái liền lại nhanh chóng, dù khổ chủ đã cắt đi cắt lại nhiều lần. Từ phía sau của Tâm Kiều một bàn tay vươn ra nắm lấy vai cô, kế đó một con quỷ có đầu tóc rối bời cùng làn da nhăn nheo xuất hiện và đoạn demo kết thúc.

Bản demo của The Bridge Curse: Road to Salvation nói lên điều gì?

Thông qua bản demo với thời lượng chơi khoảng 30 – 40 phút chúng ta có thể nhìn thấy một số đặc điểm ban đầu của The Bridge Curse: Road to Salvation. Đầu tiên và trực quan nhất chính là phần đồ họa. Với sự thể hiện của Unreal Engine, thế giới trong game được tạo hình khá tốt với cảnh quan môi trường hợp lý tạo ra không gian rộng lớn của một ngôi trường đại học. Nhưng ngược lại phần chuyển động của nhân vật lại có chút vấn đề. Xét về mặt thẩm mỹ, kinh nghiệm lâu năm tại mảng tiên hiệp của Softstar đã được phát huy cực lớn khi các nam thanh nữ tú trong game đều được tạo hình đúng chuẩn soái ca, soái tỷ. Thậm chí vài nhân vật phụ trong nhóm cũng có nhan sắc từ ưa nhìn đổ lên.

Nhưng có lẽ do làm game tiên hiệp quá nhiều năm, chủ yếu tập trung vào sự hoa lệ và màu sắc của chiêu thức hơn là tính hợp lý trong cử động của nhân vật. Những vai nữ như Lâm Ân rõ là đẹp chuẩn kiếm hiệp nhưng khi soi kỹ vào thì chúng ta có thể thấy một số điểm bị lem nhem trên mô hình nhân vật giống như được dựng không sắc sảo lắm. Mặt khác dáng đứng của nhân vật đôi khi không thẳng, không tự nhiên. Có thể đây là bản demo làm sớm nên nhà sản xuất chỉ ghép vội các mô hình dựng tạm để thể hiện đại ý về vận hành của game và bản chính thức sẽ được tối ưu những chi tiết này.

Đối với một game kinh dị dạng sống còn thì việc chơi thả diều với ma là một tính năng rất quan trọng, chúng ta có thể trải nghiệm nó qua đoạn game chạy trốn từ cầu nữ quỷ về vườn hoa. Các thao tác như trốn chạy, ẩn nấp, chờ con ma đi khuất để luồn lách và vượt qua nó một cách êm thấm được làm khá tốt. Hơn nữa, trong tình huống bị rượt đuổi màn hình hiển thị các sợi tơ máu tùy thuộc vào tình trạng đeo bám của đối phương có gắt gao hay không. Lúc con ma mệt mỏi không đuổi nữa thì các vệt máu trên màn hình sẽ tan đi. Chính nhờ hiệu ứng này bạn sẽ dễ dàng nắm được tình trạng của mình ngay cả khi đang nấp trong một khu vực không có tầm quan sát tốt.

Giải đố cũng là một phần của thể loại kinh dị sinh tồn và nó được thể hiện qua các chi tiết như tìm đường đi và chuẩn bị tài liệu cho cuộc họp mặt với hội học sinh. Về phần tìm đường, The Bridge Curse: Road to Salvation có vẻ hơi khó nhằn khi không hề có mốc chỉ đường nào giúp bạn xác định vị trí kế tiếp của nhiệm vụ. Người chơi phải tự nhận thức và rõ được vị trí nhiệm vụ thông qua lời thoại cũng như kết hợp khả năng quan sát để tìm đường đi. Các nhiệm vụ như tìm về văn phòng hội học sinh hay tìm về phòng ký túc xá hoàn toàn dựa vào bảng chỉ đường lắp trong khuôn viên trường. 

Bình thường có thể đây chỉ là sự phiền phức nho nhỏ nhưng nếu trong bản chính thức khi bạn đang hoang mang tìm đường và sau lưng có một con ma cứ hát ca khúc “Anh ơi ở lại” thì cảnh tượng đó quá đẹp không dám nghĩ tới. Về phần giải đố, việc tìm các tài liệu rồi gắn chúng vào đúng vị trí trên bảng thông tin của buổi họp cho thấy người chơi cần phải suy luận, quan sát và tìm hiểu kỹ các tài liệu được cung cấp. Nhờ đó bạn sẽ biết những loại vật phẩm gì lắp vào vị trí nào trên bảng. Có thể nói câu đố này không quá khó nhưng cũng đủ làm người chơi bối rối trong vài phút và động não một tí mới có thể vượt qua.

Cuối cùng là cốt truyện. Để chuẩn bị, Mọt đã xem hết phần phim điện ảnh để đối chiếu với bản demo và nhận ra The Bridge Curse: Road to Salvation lấy hẳn một phần nội dung xảy ra trong phim để làm thành game. Mọt hy vọng bản demo chỉ là cố tình làm như vậy để tăng tính thân thiện dễ hiểu. Nhưng khi xem lại các trailer kết hợp cùng ảnh chụp màn hình trên Steam thì có thể thấy nội dung bản demo là một phần trong game chính thức, vì vậy sự trùng lặp về nội dung với phim là có thật. Nó dẫn đến một nguy cơ khá cao là nếu bạn xem phim thì dễ bị spoiler một phần cốt truyện game, tuy nhiên điều gì đã diễn ra trong bản phim? Hãy cùng theo dõi tiếp ở bài viết sau nhé!

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?