Thế giới Ghost of Tsushima nhỏ bé chứ không hoành tráng như bạn tưởng - PC/Console

Nhìn bản đồ với các hòn đảo thì hoành tráng vậy thôi, chứ tỉ lệ diện tích trong Ghost of Tsushima còn chưa lọt vào top 10 các game thế giới mở đâu.

Đối với bất kì game thế giới mở nào, thì yếu tố đầu tiên để so sánh độ hoành tráng cũng là mức độ đa dạng cũng như diện tích bản đồ. Ghost of Tsushima cũng không phải là ngoại lệ, khi nó tái hiện lại một giai đoạn lịch sử có thật, thế nên cộng đồng đã rất nhanh chóng đo đạc diện tích của hòn đảo này và hóa ra nó cũng không to như người ta tưởng tượng.

Đánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã ĐảoĐánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã Đảo
Đánh giá Ghost of Tsushima: Huyền thoại về u linh đảo Đối Mã
Ghost of Tsushima sở hữu đồ họa tuyệt vời cùng bối cảnh lịch sử đầy bi tráng bên cạnh hành trình báo thù đầy khốc liệt của một samurai. Đó là những đánh giá của Mọt tui trong lần đầu trải nghiệm.

Đầu tiên thì bản đồ trong game được lấy thực tế từ đảo Tsushima (Đối Mã) ngoài đời thật, diện tích của nó vào khoảng 440 km2, thực tế thì rất khó để có thể tái hiện được toàn bộ chi tiết vì đó là chuyện không tưởng, bạn có thể xem ảnh so sánh bản đồ trong game và ngoài đời để thấy mức độ tái tạo của nó khá tốt.

Ghost of TsushimaGhost of Tsushima

Giờ thì như bất kì cách đo đạc bản đồ thế giới trong game, diện tích của Ghost of Tsushima sẽ được tính từ điểm A ở cực bắc tới điểm B ở cực nam hoặc chéo 4 góc theo đường thẳng. Do bản đồ của game được chia làm 3 phần cộng thêm nó không phải kiểu bản đồ hình vuông thường thấy, nên công việc này hơi phiền phức.

May mắn là Ghost of Tsushima có rất nhiều cột mốc và số liệu tính bằng km rõ ràng nên chúng ta vẫn có thể làm được tương đối. Chúng ta sẽ chia 2 phần đảo Bắc và Nam riêng biệt, sau đó so sánh diện tích và cộng lại để ra con số tổng, theo đó diện tích cụ thể như sau:

  • Đảo Bắc: 7,5 x 2,5 = 18,75 km2
  • Đảo Nam: 4,6 x 2,1 = 9,87km km2

Sau đó cộng lại thì chúng ta sẽ có diện tích thực của đảo Đối Mã trong Ghost of Tsushima sẽ là vào khoảng 28,62 km2, tức là bằng khoảng 1/15 diện tích thực ngoài đời thật. Thực tế thì con số này nếu so với một game thế giới mở thì khá khiêm tốn, kể cả tính trong game thì thời lượng chơi của Ghost of Tsushima cũng chỉ rơi vào khoảng 60 tiếng (lang thang khắp nơi để lấy 100% trophy), do đó xét kiểu nào thì đây cũng không phải là game thế giới mở rộng lớn như chúng ta tưởng tượng.

Ghost of TsushimaGhost of Tsushima

Nếu so sánh với các game thế giới mở nổi tiếng thì Ghost of Tsushima cũng thua kém rất nhiều, cụ thể:

Và cuối cùng tựa game thế giới mở rộng lớn nhất tính tới thời điểm hiện tại là Just Cause 3, với diện tích là hơn 1000 km2, một con số khủng khiếp tới mức độ nó còn lớn hơn cả bản thân cái đảo Đối Mã ngoài đời thực. Ai bảo khó tính thì chịu nhưng bản thân tôi không đánh giá cao thế giới mở của Ghost of Tsushima cho lắm, vì nó mang hơi hướng kiểu chơi “nhận nhiệm vụ” xong “đi từ điểm A tới điểm B đánh quái” và chấm hết. Ông Mọt Lang Thang có vẻ thấm văn hóa Nhật hơn nên cho rằng quá trình làm nhiệm vụ là để trải nghiệm tinh thần Bushido gì đấy nhưng tôi không phải fan của nước mặt trời mọc nên không cảm thấy thú vị cho lắm.

Ghost of TsushimaGhost of Tsushima

Các nhà làm game hiện đại dạo gần đây khá là lạm dụng cụm từ thế giới mở, rất nhiều game chỉ quảng cáo về mức độ rộng lớn của bản đồ mà hoàn toàn quên béng đi mất việc cái thế giới đó cần tương tác thế nào. Trong Ghost of Tsushima thì toàn bộ các nhiệm vụ của nó đều là tuyến tính, tức là dù bạn có chọn lựa ra sao thì cũng chẳng ảnh hưởng gì cả, như thế thì thế giới mở hay không cũng chẳng còn quan trọng gì nữa.

Những món đồ thu thập trong quá trình khám phá như mấy ngôi đền, suối nước nóng, làm thơ Haiku… cũng đều là lặp đi lặp lại chứ chẳng có gì đặc biệt. Thú thực thì sau khoảng 1/2 game thì tôi cũng chẳng có hứng thú gì lắm trong việc mở bản đồ, về sau thì làm thuần túy chỉ để hoàn thành 100% trophy là chính. Có thể bạn sẽ nói ông không hiểu văn hóa Nhật thấy nó chán cũng phải. Ừ thì có phải ai cũng hiểu sâu về văn hóa Nhật khi chơi cái game này đâu?

Ghost of TsushimaGhost of Tsushima

Quay trở lại vấn đề diện tích, đối với một game độc quyền PlayStation 4 thì Ghost of Tsushima cũng là thuộc dạng khá rồi, hơn nữa bối cảnh diễn ra trên một hòn đảo nhỏ thì chúng ta cũng không thể đòi hỏi nó to hơn được. Nhưng sau từng đó thời gian chờ đợi thì tôi đã trông đợi Ghost of Tsushima phải là thứ gì đó đột biến hơn.

Thực ra việc Ghost of Tsushima ra mắt sau màn debut đầy tranh cãi của The Last of Us 2 cũng là một lợi thế, vì game thủ có xu hướng dễ tính hơn khi họ có thể chấp nhận một sản phẩm “chơi được” và đơn giản là đủ. Chưa kể lối đánh của Ghost of Tsushima cũng rất phù hợp với đại đa số game thủ, cộng thêm phong cách đồ họa và môi trường rất tuyệt vời của nó cũng giúp ghi điểm trong mắt các game thủ đại chúng, những người vốn không đòi hỏi quá nhiều.