The Last Faith - một tựa game đậm chất metroidvania đáng để giết thời gian

The Last Faith đã tạo được một ấn tượng rất tốt mặc dù game vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục mới có thể trở nên siêu phẩm.

The Last Faith là một tựa game mang đậm phong cách metroidvania với một cốt truyện huyền bí, âm nhạc sống động cùng một cơ chế chiến đấu tốt khiến cho đây là một trong những tựa game mà bạn nên chơi thử khi rảnh rổi.

The Last Faith

The Last Faith có hình ảnh vô cùng quen thuộc với các game thủ lâu năm

Bên cạnh được xây dựng theo phong cách metroidvania, The Last Faith cũng không hề dấu diếm việc mình học tập rất nhiều ở dòng game Souls của From tiêu biểu là với phần cốt truyện, khi bạn chỉ có thể thực sự hiểu chúng nếu chịu khó tìm tòi khám phá thông qua các nhiệm vụ lẫn những đoạn mô tả trên các item nằm rải rác trong trò chơi. Tựa game bắt đầu với việc bạn tỉnh dậy bên dưới một thành đường với cơ thể đang dần bị mục ruỗng ở bên trong điều này từ từ khiến cho tâm trí của bạn rơi vào điên loạn. Để rồi sau đó bạn phải vận dụng mọi kỹ năng mình có được để khám phá thế giới rộng lớn nhưng đầy rẫy sự chết chóc, và đang có đấu hiệu bị tha hóa bởi các thế lực ngoại lai nhằm tìm kiếm niềm hy vọng nhỏ nhoi để sinh tồn. Trong thế giới này bạn phải cố gắng thích nghi với mọi thứ để có thể dành chiến thắng sau cùng trong đó có việc phải tùy vào thời điểm mà thay đổi bản thân, đây chính là một điểm khác mà game cũng học hỏi ở dòng game Souls đó là việc cho các bạn thoải mái xây dựng nhân vật của mình. Bạn có thể mở đầu bằng việc chọn cho mình là một đấu sĩ cận chiến nhưng kết thúc game lại là một pháp sư tài ba.

Ngay khi đặt chân vào The Last Faith thì các bạn game thủ gạo cội hoặc những fan hâm mộ của metroidvania sẽ cảm nhận được một bầu không khí vô cùng quen thuộc. Các màn chơi trong game, các trận đấu boss thậm chí là khi thực hiện các pha kết liễu đều gợi nhớ lài các siêu phẩm của thể loại metroidvania chỉ cho tới khi các bạn nhìn vào chất lượng animation của các nhân vật thì các bạn mới có một chút manh mối về năm ra đời thật sự của game này. Công bằng mà nói thì thế giới trong The Last Faith được thiết kế đậm chất gothic và có phần nào khiến tôi nhớ về Castlevania Symphony O(f The Night (một tựa game để lại ấn tượng rất mạnh cho tôi khi còn nhỏ). Và đó không phải là toàn bộ thế giới trong  game vì xuyên suốt cuộc hành trình bạn sẽ cần phải di chuyển qua nhiều địa điểm khác nhau, từ một thành phố tới nhà thờ, thậm chí là cả khu vực đầm lầy lẫn vùng núi tuyết gần đó cũng sẽ in dấu chân của bạn. Mỗi địa điểm này đều được thiết kế rất tuyệt vời từ môi trường đến các trận đấu boss đều sẽ để lại những ấn tượng khá tốt với bạn. Dẫu rộng lớn là thế nhưng trong thế giới này các bạn không đơn độc mà sẽ gặp gỡ được nhiều người đồng hành. Những nhân vật này sẽ tụ tập tại một căn dinh thự (cũng là căn cứ của bạn). Mỗi người lại sẽ đóng vai trò riêng có họ có thể là nơi cung cấp như yếu phẩm hoặc là một chìa khóa để bạn có thể hiểu thêm về cốt truyện của tựa game này.

The Last Faith

Dù có đồ họa khá đẹp nhưng The Last Faith có thiết kế màn chơi khá tệ

Cơ chế chiến đấu của The Last Faith khá đơn giản và hoạt động khá ổn trong suốt cuộc hành trình của bạn. Trong game bạn sẽ có thể trang bị hai món vũ khí chính bao gồm kiếm, rìu, dao găm,…. những món vũ khí này sẽ có sát thương dựa theo chỉ số của bạn. Bên cạnh đó các bạn còn được trang bị thêm các vũ khí phụ như súng ngắn hoặc một số loại phép thuật khác nhau lúc này các bạn có thể trang bị những món vũ khí mà bạn cho là thích hợp nhất để tham gia các trận đấu sống còn trong game. Về cơ bản cơ chế chiến đấu của game không khác mấy các tựa game soulslike 2d khác nhưng tôi vẫn có một chút không quen. Đơn cử như việc nhà làm game cố gắng làm đơn giản hóa thao tác điều khiển vô tình chung khiến tôi cảm thấy hơi lúng túng. Ví dụ  nút B để né thì tùy vào việc các bạn có nhấn kèm nút điều hướng hay không mà nhân vật của bạn sẽ né hoặc lăn về phía sau. Hay việc cơ chế parry đòi bạn phải nhấn RB+Y làm thỉnh thoảng bạn sẽ bị mất một nhịp. Bên cạnh đó việc một số con boss có hit box lớn hơn những gì hình ảnh thể hiện cũng khiến cho tôi cảm thấy không vui cho lắm.

Bên cạnh đó các màn chơi trong game dù được thiết kế khá đẹp mắt nhưng không ít lần The Last Faith khiến tôi có cảm giác như nhà làm game thích gì là đặt nó vào thôi chứ không có chủ ý sắp xếp trước. Thêm vào đó việc game không có một hệ thống chỉ đường nào khiến cho việc khám phá cũng trở nên khó khăn hơn từ đó kéo dài thời gian hoàn thành game. Bù lại trong thời gian khám phá The Last Faith các bạn sẽ được chiêu đãi bằng những bản nhạc, những hiệu ứng âm thanh được đầu tư khá tốt. Nhưng lúc này game cũng đôi khi khiến chúng ta cụt hứng bằng việc khi các bạn di chuyển qua khu vực mới game lập tức tắt nhạc và chuyển bài chứ không phải cho nhạc nhỏ dần rồi mới chuyển. Công bằng mà nói thì The Last Faith vẫn là một tựa game tốt nhưng game chưa đạt tới mức một siêu phẩm do còn một số điểm trừ trong khâu thiết kế và sửa lỗi thế nên Game4V khuyên bạn chỉ nên mua tựa game về trải nghiệm khi rảnh rỗi mà thôi.