The Merchant – gã bán hàng kỳ quái mang đến nét chấm phá khó phai cho Resident Evil 4

Sự bí ẩn mà The Merchant mang lại là một điểm nhấn khó quên của Resident Evil 4.

Người viết còn nhớ rất rõ lần đầu tiên mình nhìn thấy gã thương nhân kỳ dị trong Resident Evil 4. Ông ta xuất hiện bất thình lình bên cửa sổ và thu hút sự chú ý của Leon. Sau đó bạn đi ra ngoài và vòng sang phía sau ngôi nhà, nơi một “gian hàng di động” đang đợi Leon. Rõ ràng, vị này phải sở hữu thần kinh thép (hoặc bản năng hám tiền ăn sâu trong máu) mới sẵn sàng chui đầu vào cái nơi nguy hiểm trùng trùng để bán và mua mọi thứ từ bạn. Nhưng ông ta là ai và tại sao chưa từng tái xuất ở bất kỳ phiên bản nào khác trong series?

Gã bán hàng kỳ dị trong Resident Evil 4

Như nhiều bạn đọc hẳn còn nhớ, Leon được gửi đến một ngôi làng nhỏ ở châu Âu để cứu con gái Tổng thống trong RE4. Cô nàng thiếu nữ yếu đuối luôn phải trông chờ vào Leon (và mái tóc tuyệt vời của anh) giải cứu mỗi lúc gặp nguy. Nhưng bản thân Leon không phải siêu nhân nên anh cần một số trợ giúp và may mắn thay, một vị thương gia đeo mặt nạ sẵn sàng làm điều đó. Người đàn ông này sẵn lòng bán hàng loạt các loại vũ khí, công cụ, và các vật tư khác cho nhân vật chính; cũng như thu mua đồ mà Leon không còn cần.

Gã bán hàng kỳ dị trong Resident Evil 4

Khá kỳ dị, bởi người bán này không có tên (hoặc ít nhất thì Capcom chưa cho biết danh tính), mà chỉ gọi đơn giản là The Merchant. Ngoài biệt danh và nghề nghiệp buôn bán đồ dùng ra, chúng ta không biết thêm gì nhiều về ông ta.

Gã bán hàng kỳ dị trong Resident Evil 4

Xem xét từ ngoại hình và giọng nói, ta có thể đoán ra ông ta bị nhiễm cùng loại ký sinh trùng đã biến những người dân làng khác trong khu vực thành kẻ hung hãn, khát máu. Tuy nhiên, The Merchant lại chỉ tập trung vào công việc kinh doanh của mình. Anh ta sẽ bán cho Leon một số vũ khí ấn tượng để đối phó với hiểm nguy trước mắt, bao gồm cả bộ sưu tập súng trường tấn công, súng phóng lựu và đồ cận chiến.

Gã bán hàng kỳ dị trong Resident Evil 4

Vậy làm sao mà The Merchant có được những thứ này? Thật tiếc, bởi cũng giống như tên và nguồn gốc của ông, trò chơi không hề tiết lộ cho chúng ta.

Tuy nhiên, vị thương nhân không chỉ xuất hiện ở đây để trao đổi vật phẩm, mà còn tranh thủ mở rông thêm ra vài dịch vụ khác. Ví dụ như quản lý một sàn tập bắn trong lâu đài và thậm chí còn trao giải thưởng cho điểm số cao chẳng hạn.

Gã bán hàng kỳ dị trong Resident Evil 4

Ngoài ra, có vẻ như ông cũng chính là người treo những tấm huy chương quanh làng và nhà thờ, thách thức người chơi tìm cho bằng kết để kiếm về vũ khí mới. Với một nơi đầy rẫy nguy hiểm như thế này, vị thương gia kiếm đâu ra thời gian và cơ hội để làm những chuyện đó?

Gã bán hàng kỳ dị trong Resident Evil 4

Thật kỳ lạ, bởi những người dân làng và sinh vật khác dường như chẳng thể làm phiền đến ông ta. The Merchant không bao giờ bị tấn công trong khi bạn đến thăm, cũng như không bị săn lùng bởi bất kỳ kẻ thù nào ở những đoạn phim cắt cảnh. Có vẻ như việc tàng trữ rất nhiều vũ khí bên dưới tấm áo choàng đã biến ông trở thành mục tiêu quá nguy hiểm và khả năng bị nhiễm bệnh y như những người khác giúp ông thoát khỏi tầm ngắm. Nhưng đến một lúc nào đó, dân làng hẳn phải chú ý đến việc ông ta chính là kẻ đã bán cho Leon tất cả vũ khí dùng để tiêu diệt họ chứ?

Gã bán hàng kỳ dị trong Resident Evil 4

Kỳ thực, có vẻ như The Merchant cũng chính là người cung cấp những cây chĩa bén ngót, những ngọn đuốc bốc cháy ngùn ngụt và những món vũ khí hiện đại cho người dân sử dụng ở phần cuối game. Rõ ràng, ông ta đủ độ mờ ám để chơi… hai mang và chỉ quan trọng lợi nhuận, chứ không có khái niệm thiên vị riêng một phe nào hết.

Gã bán hàng kỳ dị trong Resident Evil 4

Dù rất ấn tượng nhưng The Merchant chưa hề tái xuất trong bất kỳ trò chơi Resident Evil nào khác. Tựa game Resident Evil: Degeneration trên di động từng có một nhân vật Merchant, nhưng lại không có sức thu hút như vị thương nhân bí ẩn của RE4. Tuy vậy, đây có thể là một điều tốt bởi vì nó làm tăng thêm sự bí ẩn cho ông ta.

Một số người tin rằng người bán hàng này đã chết hoặc mất trí hoàn toàn ngay sau khi Leon rời đi. Điều này chưa thể kiểm chứng ở thời điểm hiện tại, khi Capcom vẫn quá kín tiếng về nhân vật này.

Theo Kotaku