Thêm một tựa game bị tẩy chay vì phát hành độc quyền trên Epic Games Store

Tựa game Ooblets vừa trở thành nạn nhân mới nhất của cộng đồng game thủ sau quyết định sẽ phát hành độc quyền trên Epic Games Store.

Epic Games Store Thêm một tựa game bị tẩy chay vì phát hành độc quyền trên Epic Games Store 1

Kể từ khi Epic Games tiến hành công bố dự án cửa hàng trực tuyến là đối thủ của Steam, Epic Games Store, họ đã phải hứng chịu rất nhiều những lời chỉ trích của game thủ.

Nguyên nhân lớn nhất xuất phát từ việc Epic thực hiện chiến thuật độc quyền bằng việc sử dụng tiền mua lại toàn bộ quyền phát hành game. Số tiền này lớn đến mức khiến các đơn vị phát triển không thể từ chối. Và do đó, những Mechwar Warrior 5, Tetris Effect, Zombie Army 4 hay Metro Exodus đều xuất hiện trên 1 nền tảng độc nhất là Epic Games Store.

Nhưng ngoài Epic, bản thân các đơn vị phát triển bán game cho cửa hàng Epic cũng bị chỉ trích. Nạn nhân mới nhất nằm trong tầm ngắm của nhiều người là Glumberland với sản phẩm Ooblets, vốn đang chạy một chiến dịch huy động vốn trên Patrion.

hgnbhnb Thêm một tựa game bị tẩy chay vì phát hành độc quyền trên Epic Games Store 2

Ngay sau đó, đơn vị phát triển rất nhỏ này đã phải hứng chịu làn sóng quấy rối cực lớn từ người dùng. Họ liên tục spam trên diễn đàn của Ooblets bằng những hình ảnh với nội dung bạo lực và 18+. Một số tài trợ cũng quyết định không đổ thêm vốn vào dự án vì cho rằng Glumberland vừa “bán linh hồn” cho Epic.

hgnbhnb Thêm một tựa game bị tẩy chay vì phát hành độc quyền trên Epic Games Store 3

Trước làn sóng đầy phẫn nộ, Epic Games vẫn kiên quyết đi theo con đường đã chọn và sẵn sàng bảo vệ đơn vị phát triển nhỏ lẻ này bằng mọi giá. Thông báo mới nhất của họ cho biết:

Chúng tôi luôn chia sẻ quan điểm và tầm nhìn của chúng tôi về việc kinh doanh video game, cũng như hỗ trợ toàn bộ cộng đồng được quyền tự do bình luận, phê phán về các chủ đề hoặc các tựa game của Epic. Khi mọi người chia sẻ nghiêm túc, nó sẽ là những bài học đắt giá giúp chúng tôi chỉnh sửa sản phẩm 1 cách tốt nhất.

Đáng tiếc, thông báo mới nhất của Ooblets cho biết họ đang rất lo ngại về xu hướng tranh cãi thiếu lành mạnh và đưa ra các thông tin sai lệch về tựa game. Nó bao gồm cả ảnh chụp màn hình sai sự thật, đã bị chỉnh sửa, các hình thức quấy rối và quảng bá mang tính thù hận hoặc đe dọa các quan điểm trái chiều.

Epic đang hợp tác với những đơn vị phát triển nhỏ, giúp họ có thêm kinh phí và chỗ đứng trên thị trường game đang rất khốc liệt. Đồng thời cũng đưa ra hướng đi cạnh tranh lành mạnh với nhiều cửa hàng game trực tuyến khác. Chúng tôi luôn kiên định và hỗ trợ các đối tác vượt qua các thách thức.

Hãng mong các bạn có thể trao đổi lành mạnh và mang tính trung thực tựa game, cũng kiên quyết chống lại những hành vi lạm dụng tấn công trực tiếp vào các đơn vị này khiến họ bị áp lực quá lớn đến mức giải thể.

Ooblets là tựa game mô phỏng cuộc sống phát hành trên XONE và PC trong 2019. Được lên kế hoạch phát triển từ 2016 và mang nhiều yếu tố hấp dẫn của Stardew Valley lẫn Pokemon. Game dự tính được phát hành bởi Double Fine nhưng sau khi tựa game này bị Microsoft mua lại vào 06/2019, nó chuyển hướng sang độc quyền trên Epic Games Store.

hgnbhnb Thêm một tựa game bị tẩy chay vì phát hành độc quyền trên Epic Games Store 4

Câu chuyện chưa biết đi đâu về đâu nhưng người thiệt nhất lúc này vẫn là Ooblets. Có thể Epic đã bỏ khá nhiều tiền để giúp họ nhưng không có nghĩa sẽ có người mua game của họ nếu nó vẫn tạo ra những tranh cãi cực kì gay gắt như thế này.