Trước Sử Hộ Vương, lịch sử Việt Nam đã được tái dựng ra sao trong thế giới game?

Không chỉ có các nhà phát triển trong nước, lịch sử Việt không ít lần trở thành nguồn cảm hứng cho các sản phẩm chất lượng của nhiều nhà sản xuất game lớn trên thế giới.

Age of Empires 2 – Microsoft

Trước Sử Hộ Vương, lịch sử Việt Nam đã được tái dựng ra sao trong thế giới game? - Ảnh 1.

Một bản DLC của tựa game Age of Empire 2 HD Edition mang tên Rise of the Rajas đem đến cho game thủ thế giới thêm bốn nền văn minh mới: Burmese (Miến Điện), Kmher, Malay và Đại Việt. Với game thủ Việt Nam, đây là một sự kiện khá trọng đại bởi nó là lần đầu tiên chúng ta xuất hiện trong một tựa game chiến thuật nếu không kể các bản mod của Total War hay Civilization. Rất nhiều game thủ đã hào hứng bỏ ra 10 USD để mua bản DLC này nhằm thưởng thức sức mạnh của quân đội Việt Nam thời thế kỷ 14-15.

Bên cạnh 4 chủng tộc mới, game cũng giời thiệu thêm 4 phần chơi chiến dịch mới mang tên: Gajah Mada, Suryavaman I, Bayinnaung và Lê Lợi. Giới thiệu về phần chơi Lê Lợi, Steam miêu tả: "Khi tình hình Đại Việt trở nên hỗn loạn, Hoàng đế nhà Minh (Trung Quốc) đã đem quân can thiệp và nắm quyền kiểm soát toàn bộ quốc gia này. Giờ đây, hy vọng duy nhất để thoát khỏi ách áp bức nằm ở một nhân vật kiệt xuất, ông là Lê Lợi. Liệu ông có thể đánh bại kẻ xâm lược đến từ phương Bắc và giành lại độc lập cho Đại Việt?". – Nghe đến đây, chắc hẳn nhiều game thủ sẽ bồi hồi xúc động bởi lòng tự hào dân tộc sục sôi.

Thuận Thiên Kiếm – VNG

Trước Sử Hộ Vương, lịch sử Việt Nam đã được tái dựng ra sao trong thế giới game? - Ảnh 2.

Thuận Thiên Kiếm là một game dã sử Việt Nam thể loại nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) miễn phí giờ chơi vĩnh viễn, lấy bối cảnh loạn lạc thời hậu Lê (thế kỷ 15 - 16). Thuận Thiên Kiếm được xây dựng dựa trên những câu chuyện lịch sử, văn hóa Việt Nam dưới sự cố vấn của phó giáo sư sử học Huỳnh Lứa . Thuận Thiên Kiếm được biết đến như một game online dã sử Việt Nam đầu tiên được sản xuất và phát hành bởi công ty VNG (trước đây gọi là công ty Vinagame). Tại Hội chợ triển lãm về phần mềm và trò chơi điện tử ISGAF 2008, Thuận Thiên Kiếm đã được trao tặng danh hiệu game có cốt truyện Việt Nam xuất sắc nhất và game Việt Nam có thiết kế đồ họa ấn tượng nhất.

Lần đầu tiên ra mắt công chúng vào tháng 3 năm 2010, Thuận Thiên Kiếm gây ấn tượng mạnh với game thủ nước nhà bởi nền đồ họa tân tiến cũng như lối chơi nhập vai không hề thua kém những huyền thoại thời bấy giờ như Võ Lâm Truyền Kỳ hay MU Online... Dù không gặt hái được nhiều thành công và phải sớm chia tay với người hâm mộ, thế nhưng Thuận Thiên Kiếm vẫn để lại trong lòng người chơi những ký ức đẹp không thể phai nhòa.

7554 – Hiker Games

Trước Sử Hộ Vương, lịch sử Việt Nam đã được tái dựng ra sao trong thế giới game? - Ảnh 3.

Nói đến sử Việt thì trước tiên chúng ta phải nói tới tựa game bắn súng do người Việt 100% sản xuất. 7554 là trò chơi điện tử thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất có đồ hoạ đẹp đầu tiên của Việt Nam, do công ty Emobi Games (nay là Hiker Game) thực hiện, lấy bối cảnh lịch sử thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp 1946 - 1954 . Tên trò chơi được lấy từ ngày kỷ niệm 7 tháng 5 năm 1954 , ngày mà quân đội thực dân Pháp tại Điện Biên Phủ đầu hàng Quân đội Nhân dân Việt Nam .

Dù đã ra mắt được ngót nghét gần 7 năm, thế nhưng thời gian gần đây, game thủ Việt lại một lần nữa được sống trong những ký ức hào hùng năm nào khi mà vào ngày 7/5/2018, trò chơi lại một lần nữa gây sốt trong cộng đồng game Việt Nam và được nhắc đến như một niềm tự hào dân tộc nhân kỷ niệm 64 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ.

Civilization V – Firaxis Games

Trước Sử Hộ Vương, lịch sử Việt Nam đã được tái dựng ra sao trong thế giới game? - Ảnh 4.

Civilization V (hay tên đầy đủ là Sid Meier's Civilization V là một trò chơi chiến thuật theo lượt do Firaxis phát triển trên hệ Microsoft Windows vào tháng 9 năm 2010 và trên hệ Mac OS X ngày 23 tháng 11 năm 2010.

Trong một bản Mod được thực hiện bởi các Modder có nickname TPangolin, Krajzen, và Senshidenshi, Việt Nam được xuất hiện với thủ đô Hà Nội được thay thế cho Nan Madol – Một địa danh trên đảo Pohnpei, thuộc quần đảo Senyavin phía Tây Thái Bình Dương. Game thủ sẽ được trải nghiệm nền văn minh của dân tộc qua các thời kỳ lịch sử, từ thời Hai bà Trưng cưỡi voi khởi nghĩa đánh giặc phương Bắc đầy tự hào.