Nhắc đến DRM, chúng ta hẳn nghĩ ngay tới các hình thức bảo vệ chống sao chép như Denuvo, SecuROM… hiện đại, nhưng một game từ những năm 90 như Dungeon Master đã có DRM, với cơ chế hoạt động khá khó nhai và từng khiến các cracker “bó tay” trong suốt một năm dài. Thật vậy, vào thời điểm mà đĩa mềm còn là phương tiện lưu trữ, phát hành game phổ biến trên PC thì không gì có thể chống lại được các tay buôn game lậu sao chép nội dung sang đĩa trắng và tung ra thị trường có khi còn sớm hơn cả bản chính thức. Nhiều biện pháp được đưa ra như yêu cầu nhập code, dùng mật mã bên ngoài để chống sao chép nhưng các tay cracker chỉ cần can thiệp vào file game là có thể vô hiệu được những đoạn mã check này. Dungeon Master thì khác, tựa game này sử dụng một cơ chế DRM đặc biệt giúp nó được bảo vệ chống sao chép trong thời gian rất dài tới 1 năm mới bị “bẻ khóa”.
Là một game hành động phiêu lưu góc nhìn thứ nhất nổi tiếng những năm 90, Dungeon Master tuy không sánh được với những tên tuổi lớn sau này nhưng vẫn được tiêu thụ với số lượng lớn, và dĩ nhiên các tay buôn game lậu không thể không tìm cách khai thác tựa game này. Trước đó, các NSX game đã thử đưa ra một vài biện pháp mã hóa chống sao chép như dùng bit biến đổi, check thông số đĩa “zin” để phát hiện sai lệch so với đĩa trắng nhưng tất cả đều sớm bị vô hiệu hóa. Dungeon Master dùng một phương pháp khác, đó là format đĩa mềm thành 11 sector chứa dữ liệu, với Track 8 được đánh dấu là Sector 247. Điểm thú vị là ở chỗ dữ liệu Dungeon Master có thể sao chép thoải mái sang các đĩa mềm khác, nhưng Sector 247 thì không thể “sao chép” theo được và cũng không thể format đĩa mềm thông thường theo dạng này để giả lập đĩa gốc, thế nên game mới được bảo vệ an toàn.
Một điểm độc đáo nữa của Dungeon Master là áp dụng cơ chế DRM “ngầm”, người dùng vẫn có thể sao chép và chạy game trên đĩa trắng khác, nhưng chỉ khi chơi một lúc thì game mới bắt đầu “lỗi” tung lên như vũ khí ném bị “đông cứng” trên không trung, cửa không mở được, hiện thông báo đòi đĩa mềm và nặng nhất là “văng” khỏi game với lỗi hệ thống. Các cracker cao tay dần dần cũng phát hiện ra cơ chế Sector 247, nhưng họ không biết rằng Dungeon Master cài tới… 6 đoạn mã tương tự và sẽ bị kích hoạt trải rộng khắp game nếu phát hiện sao chép lậu, một số còn được “gài” trên file game chứ không nhúng trong file exe, nên phải mất tới một năm thì Dungeon Master mới hoàn toàn bị bẻ khóa.
Với sự tiến bộ của công nghệ hiện nay và internet rộng mở, Online DRM có thể coi là tương đối hữu hiệu khi cho phép NSX kiểm soát game của mình thoải mái hơn, nhưng Dungeon Master vẫn xứng đáng là một cái tên “cứng cựa” trong làng DRM những ngày sơ khai khi đứng vững được tới 1 năm trời mới chịu khuất phục.
Xem thêm thông tin về DRM này trên video clip của Modern Vintage Game: