Tổ chức kiểm duyệt game Nhật Bản CERO chính thức hoạt động trở lại

Sau thời gian dài game thủ phải đợi chờ khi các tựa game không được kiểm duyệt thì mới đây CERO đã tuyên bố chính thức hoạt động trở lại.

Cuối cùng thì sau bao nhiêu ngày cách ly xã hội, tổ chức kiểm duyệt game Nhật Bản CERO đã chính thức trở lại hoạt động, theo đó các trò chơi đến từ xứ sở mặt trời mọc sẽ không bị trì hoãn nữa.

Tổ chức kiểm duyệt Computer Entertainment Rating Organization, gọi tắt là CERO, chịu trách nghiệm về phân loại kiểm duyệt cho các trò chơi điện tử ở thị trường Nhật Bản được cho biết đã quay trở lại hoạt động và ngày 7 tháng 5. Tổ chức này vừa công bố sẽ bắt đầu kiểm duyệt các trò chơi Nhật Bản trở lại đồng thời đưa ra các biện pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo sự an toàn cho nhân viên của mình.

Sau đây là một bản dịch nhanh gọn của lời công bố trên: “Tổ chức của chúng tôi đã tạm thời nhưng hoạt động do chính phủ đã đưa ra trạng thái khẩn cấp trên toàn quốc do những biến động của đại dịch vi-rút corona, dẫn đến việc chính quyền Tokyo đã yêu cầu các công dân phải ở lại và cách ly tại nhà. Văn phòng làm việc của chúng tôi sẽ quay trở lại vào hoạt động trong ngày 7 tháng 5 sắp tới. Chúng tôi xin lỗi về bất cứ những hoang mang và rắc rối nào chúng tôi đã gây ra cho nhân viên cũng như các bên liên quan trong thời gian phải ngưng hoạt động tạm thời. Giờ làm việc của chúng tôi sẽ rơi vào 10 giờ sáng cho đến 4 giờ chiều để tránh những khung giờ cao điểm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang chuẩn bị đưa ra các biện pháp để cho phép nhân việt làm việc tại nhà.”

Tổ chức kiểm duyệt CERO vào ngày 7 tháng 4 vừa qua đã công bố sẽ phải tạm thời ngưng hoạt động. Các trò chơi điện tử trên các hệ máy chơi game ở Nhật Bản không thể được phát hành mà thiếu sự kiểm duyệt đến từ tổ chức này, bởi lẽ đó mà việc CERO phải ngưng hoạt động chắc chắn đã đem lại không ít ảnh hưởng đến thị trường game này. Với diễn biến vô cùng phức tạp của đại dịch COVID-19, cùng với sự thay đổi văn hóa làm việc từ trực tiếp đến nơi làm việc sang làm việc từ xa tại nhà đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ phát triển của các nhà làm game Nhật Bản. Bên cạnh việc đó còn vô vàn những khó khăn khác, chẳng hạn như việc các công ty phải tổ chức các phiên họp mặt trực tiếp mới có thể đưa ra được quyết định cuối cùng, khiến cho mọi thứ càng thêm trì trệ đi.

Chẳng hạn như việc quá trình phát triển DLC Fighter Pass Vol 2 của tựa game Super Smash Bros Ultimate đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch toàn cầu trên. Theo lời của người chỉ đạo dòng game Super Smash Bros là Masahiro Sakurai chia sẻ với trang tin Famitsu của Nhật Bản, ông cho biết đã lên kế hoạch để gặp mặt với nhà phát hành nắm giữ tài sản trí tuệ của một nhân vật trong Fighter Pass Vol 2 và hoàn thành kế hoạch này với họ. Tuy nhiên do biến động của đại dịch nên cuộc gặp mặt này đã bị hoãn lại vô thời hạn.

Khá nhiều game thủ phải ngồi ngó đợi tựa game của họ được kiểm duyệt trước khi chạm tay vào chúng, vì vậy mà rất nhiều tựa game hay đã bị trì hoãn khi CERO không hoạt động.

Khá nhiều game thủ phải ngồi ngó đợi tựa game của họ được kiểm duyệt trước khi chạm tay vào chúng, vì vậy mà rất nhiều tựa game hay đã bị trì hoãn khi CERO không hoạt động.

Bởi lẽ vậy, rất nhiều các tựa game Nhật bản đã bị đẩy lùi ngày phát hành ngay cả khi chúng đã được nhận thông tin kiểm duyệt của CERO, trong đó có tựa game Sword Art Online Alicization Lycoris. Trong khi đó các tựa game sắp được ra mắt như Hajime no Kiseki, được dự kiến sẽ phát hành vào ngày 27 tháng 8 nhưng hiện tại vẫn chưa được CERO kiểm duyệt sẽ không bị ảnh hưởng bởi thời gian mà tổ chức này tạm thời đóng cửa. Bởi lẽ đó mà trong thời gian vừa qua chúng ta đã được thấy rất nhiều tựa game Nhật Bản có ngày phát hành không xác định, và sẽ không quá ngạc nhiên nếu chúng ta được thấy chúng có ngày phát hành mới rơi vào năm 2021. Chẳng hạn như các tựa game Rune Factory 5 và Tales of Arise từng được cho biết sẽ phát hành vào cuối năm 2020, tuy nhiên hiện ngày phát hành cụ thể của chúng hiện vẫn chưa được xác định.