Một đội ngũ hùng mạnh
Những lời đồn đãi về việc Capcom đang thực hiện Resident Evil 4 Remake đã xuất hiện từ trước khi Resident Evil 3 Remake được chính thức phát hành. Trong những tháng qua, nhiều trang tin khác nhau đã đăng tải thông tin từ nhiều nguồn khác nhau – một số trong đó được gọi là “tin trong ngành” – nói rằng Capcom đang phát triển Resident Evil 4, và trò chơi nay đã bước vào giai đoạn toàn lực phát triển.
Danh tính của studio chịu trách nhiệm thực hiện trò chơi cũng đã được tiết lộ: M-Two, một studio được Capcom thành lập vào khoảng năm 2018 và bao gồm nhiều nhân vật từng làm việc cho các studio của Capcom lẫn Platinum Games (Persona, Nier, Babylon’s Fall,…). Cái tên này có vẻ như được tạo ra bằng cách kết hợp tên của Shinji Mikami và Tatsuya Minami, hai đồng nghiệp từng hợp tác cùng nhau nhiều lần tại Platinum Games và Capcom. Ông Tatsuya Minami từng là lãnh đạo của Platinum Games và nay là nhà sáng lập của M-Two.
M-Two từng đóng góp vào việc thực hiện phiên bản Resident Evil 3 nhưng chỉ trong vai trò hỗ trợ, còn Resident Evil 4 mới là tựa game chính thức của studio này. Ngoài ra, M-Two còn nhận được sự giúp đỡ của các đội ngũ phát triển Resident Evil 2 và Devil May Cry 5 trong quá trình thực hiện Resident Evil 4 Remake. Theo nguồn tin của một nhân vật đáng tin cậy là Dusk Golem, lực lượng phát triển Resident Evil 4 Remake đông đảo hơn so với cả hai phiên bản trước, còn một nguồn tin khác nói rằng người dẫn dắt dự án Resident Evil 4 Remake là một tân binh của series.
Đội ngũ này không được trực tiếp dẫn dắt bởi ông Shinji Mikami nay đã ra riêng để thành lập Tango Gameworks (The Evil Within), nhưng ông sẽ vẫn cung cấp thông tin và hỗ trợ định hướng trò chơi. Lý do mà ông Shinji không đồng ý trở lại lãnh đạo dự án này là vì ông đang bận rộn với dự án GhostWire: Tokyo mà Tango Gameworks đang phát triển và sẽ được Bethesda phát hành trong tương lai.
Một khoảng thời gian phát triển dài hơn
Sau thành công của Resident Evil 2 Remake, Capcom đã nhanh chóng tung ra Resident Evil 3 Remake chỉ một năm sau đó. Để có thể cho ra trò chơi nhanh chóng như thế này, Resident Evil 3 đã phải hi sinh khá nhiều: phiên bản gốc dù ngắn nhưng lại có giá trị chơi lại rất cao nhờ sự phân nhánh của cốt truyện, Resident Evil 3 Remake lại xóa hết những sự phân nhánh này và để game thủ trải nghiệm một gameplay hoàn toàn tuyến tính từ đầu đến cuối.
Tuy nhiên, sự gấp rút này đã “phản bội” Capcom. Dù hình tượng Jill mới tạo ra nhiều sự phấn khích trong cộng đồng game thủ lẫn modder, Resident Evil 3 Remake nhận nhiều lời chỉ trích vì sự cắt giảm mà Capcom thực hiện. Có vẻ như Capcom đã rút được kinh nghiệm quý báu từ những lời chỉ trích này bởi theo các thông tin mà Mọt tui được biết, Resident Evil 4 dự kiến sẽ phát hành trong năm 2022, đồng nghĩa với việc M-Two sẽ có tối thiểu hai năm để hoàn thiện trò chơi này. Mọt hi vọng rằng với quỹ thời gian đầy đủ như vậy, Capcom sẽ tạo ra được một tựa game xứng tầm với phiên bản gốc hiện vẫn đang là tựa game có điểm số Metacritic cao nhất trong lịch sử của Capcom.
Phiên bản mà M-Two đang phát triển thật ra không phải là lần đầu tiên Resident Evil 4 được mang ra làm lại. Kể từ khi được phát hành 15 năm trước đây, Capcom đã tung ra gần… chục bản Resident Evil 4 cho nhiều hệ máy khác nhau bao gồm chuyển hệ và remaster. Sau bản GameCube, Capcom còn tung ra các phiên bản PS2, Wii; bản HD Remaster cho PS3, Xbox 360, PC hồi năm 2011; rồi một lần nữa Remaster cho Xbox One và PS4 trong năm 2016. Tuy nhiên đây vẫn là phiên bản remake hoàn chỉnh đầu tiên và hứa hẹn sẽ thay đổi toàn diện về hình ảnh lẫn gameplay nên rất xứng đáng để trông chờ.
Người cũ làm gì?
Trong khi Shinji Mikami đã rời Capcom còn Tatsuya Minami nay sáng lập studio M-Two, nhiều cái tên cũ quen thuộc với Resident Evil 4 vẫn còn ở lại Capcom. Trưởng nhóm lập trình của phiên bản gốc là ông Kiyohiko Sakata từng làm game director của Resident Evil 3, nhà sản xuất Hiroyuki Kobayashi làm Resident Evil 6, nhà thiết kế Kouji Kakae thì tham dự vào quá trình phát triển Devil May Cry 5. Rất có thể những nhân vật này sẽ tham gia vào quá trình phát triển Resident Evil 4 Remake một cách trực tiếp hoặc gián tiếp.
Nhiều nhân vật gạo cội khác của Resident Evil nói riêng và Capcom nói chung nay lại đang vướng vào dự án Resident Evil 8. Có nhiều tin đồn nói rằng trò chơi sẽ là sự tiếp nối của Resident Evil 7 (2017), bao gồm gameplay ở góc nhìn người thứ nhất và nhân vật chính vẫn là Ethan Winters. Gameplay của Resident Evil 8 được cho là có rất nhiều khác biệt với các phiên bản trước bao gồm việc nhân vật chính không hề minh mẫn trong toàn bộ thời lượng game cũng như có sự xuất hiện của các sinh vật huyền bí thay vì chỉ toàn zombie được tạo ra dựa trên các yếu tố khoa học.
Cần Resident Evil 4 Remake hay không?
Đó là tất cả những gì chúng ta biết về dự án Resident Evil 4 Remake hiện tại. Với việc Resident Evil 4 Remake phát hành năm 2022 và Resident Evil 8 phát hành năm 2021, game thủ đam mê series này đang có một khoảng thời gian tuyệt vời khi mỗi năm một phiên bản Resident Evil mới trong suốt bốn năm liên tiếp. Dù không ít game thủ tin rằng Resident Evil 4 gốc đã là hoàn hảo, việc trò chơi được làm lại là điều khó tránh khỏi khi các phiên bản remake trước đều thành công đem lại không ít tiền của cho Capcom.
Tuy nhiên Mọt cũng cần phải nhắc lại một điều: toàn bộ các thông tin về Resident Evil 4 Remake được nhắc đến trong bài viết này đều chỉ dừng lại ở mức tin đồn, dù đã được nhiều nguồn tin khác nhau xác nhận. Bản thân Capcom chưa hề chính thức công bố dự án này nên dù yêu thích Resident Evil 4 đến mức nào, bạn cũng nên kìm hãm sự hào hứng bởi rất khó đoán được chữ ngờ trong việc làm game.