Toàn cảnh thể loại Battle Royale năm 2018 trên Steam: Chỉ duy nhất 1 tựa game không bị mất người chơi!

Có rất nhiều game Battle Royale đáng chú ý đã ra mắt vào năm 2018. Nhưng cũng giống như luật chơi của thể loại này, chỉ duy nhất… một cái tên có thể giữ chân khách hàng và nhìn thấy được sự tăng trưởng thực sự về lượng người chơi trên Steam vào năm ngoái.

PlayerUnknown’s Battlegrounds (giảm 68% lượng người chơi)

Top game bán chạy nhất trên PS4 tháng 12: PUBG trỗi dậy mạnh mẽ, vượt mặt Black Ops 4 lẫn Battlefield V

Trò chơi Battle Royale phổ biến nhất của Steam, PlayerUnknown’s Battlegrounds, đã bắt đầu năm 2018 ở mức cao nhất mọi thời đại với 1,66 triệu người chơi đồng thời trung bình vào tháng Giêng. Nhưng với sự trỗi dậy của Fortnite, PUBG bắt đàu chứng kiến sự sụt giảm liên tục qua từng tháng. Dù bắt đầu khởi sắc ở thời điểm cuối năm, nó vẫn chỉ đạt mức trung bình 526k vào tháng 12.

Hunt: Showdown (-86% lượng người chơi)

Toàn cảnh thể loại Battle Royale năm 2018 trên Steam: Chỉ duy nhất 1 tựa game không bị mất người chơi!

Hunt: Showdown là trò chơi Battle Royale theo phong cách kinh dị đến từ nhà phát triển series Crysis. Dù nhận được kha khá sự kỳ vọng, tựa game lại có màn ra mắt Steam không mấy ấn tượng và chỉ đạt đỉnh 14k người chơi. Bên cạnh đó, cũng giống như nhiều sản phẩm khác của Crytek, các vấn đề kỹ thuật của trò chơi nảy sinh đã dẫn đến việc game thủ đành đi tìm kiếm sự thay thế. Kết thúc năm 2018, Hunt chỉ lọt top 200 trên Steam và tụt xuống trung mức bình khoảng 2k người chơi.

Radical Heights (-100% lượng người chơi)

Nhà sản xuất LawBreakers bất ngờ công bố tựa game Battle Royale miễn phí mới

Sau khi Lawbreakers trở thành một trong những thất bại lớn nhất năm 2017, nhà phát triển Boss Key đã cố gắng cứu vãn tình hình bằng cách tung ra một tựa game Battle Royale, với hy vọng sẽ thu hút đám đông tương tự như những gì Fornite làm được.

Nhưng cũng giống như sản phẩm trước, Radical Heights ra mắt một cách yếu ớt khi chỉ đạt đỉnh 12k người chơi và chứng kiến tình trạng tụt giảm mạnh 82% trong 2 tuần đầu tiên, dẫn đến việc đóng cửa studio.

Cuisine Royale (-96% lượng người chơi)

Toàn cảnh thể loại Battle Royale năm 2018 trên Steam: Chỉ duy nhất 1 tựa game không bị mất người chơi!

Vốn ra đời với vai trò của một sản phẩm mang tính “giễu cợt” hài hước, Cuisine Royale thay thế các loại áo giáp thực tế mà bạn thấy trong PUBG bằng… nồi và chảo. Cũng tương tự như Radical Heights, Cuisine Royale ra mắt với đỉnh cao 12k người chơi và mặc dù tồn tại lâu hơn, nhưng việc chỉ đạt trung bình có 500 người chơi trực tuyến đã đẩy nó văng khỏi top 300 Steam vào cuối năm 2018.

Totally Accurate Battlegrounds (-99% lượng người chơi)

Tựa game chế nhạo thể loại Battle Royale ra mắt với nhiều người chơi hơn cả H1Z1

Totally Accurate Battlegrounds từng khá đình đám trên các trang tin với vai trò của một sản phẩm “nhại” PUBG. Tuy nhiên, sự thích thú mà game thủ dành cho trò chơi đã nhanh chóng biến mất, khiến lượng người chơi của nó giảm từ mức cao nhất 29 nghìn xuống dưới mốc 100.

Realm Royale (-96% lượng người chơi)

Sau 2 tháng, tựa game được kỳ vọng sẽ

Realm Royale phát hành cùng tuần với Totally Accurate Battlegrounds vào tháng 6 và khiến cho mọi người phải chú ý với đỉnh cao chỉ hơn 100 nghìn người chơi đồng thời. Nhưng nó cũng đã chứng kiến sự sụt giảm khổng lồ 96% cơ sở người chơi của mình, giờ chỉ còn lơ lửng xung quanh Top 100 trò chơi hàng đầu của Steam, đạt trung bình 4k người chơi trực tuyến.

H1Z1 (-85% lượng người chơi)

Đã free vẫn không ăn thua,

Vị vua trước đây của thể loại Battle Royale (trước khi PUBG và Fortnite tiếp quản), tiếp tục có một năm không thực sự khởi sắc. Sau khi đạt đỉnh 150 nghìn người chơi đồng thời trên Steam, H1Z1 đã có một khoảnh khắc lóe sáng ngắn ngủi trong năm 2018 khi chính thức ra khỏi hệ thống thử nghiệm Early Access, mở cửa cho chơi miễn phí và thêm chế độ  Auto Royale. Khi đó, nó đã chứng kiến bước nhảy vọt lên đến 42k người chơi đồng thời, nhưng không lâu sau đó, “cựu vương” tiếp tục đà tụt dốc để kết thúc năm 2018 với trung bình 1,7 nghìn người chơi trực tuyến.

Những sản phẩm Spin-Off và Sequel thất bại khác

Battlerite Royale - tựa game kết hợp MOBA và Battle Royale mở cửa cho chơi miễn phí

Ngoài những cái tên kể trên, các thương hiệu phổ biến khác cũng không đạt thành công như ý khi tung ra những sản phẩm spin-off, hòng chạy theo trào lưu Battle Royale như Battlerite Royale hay Dying Light: Bad Blood.

dying-light-bad-blood Toàn cảnh thể loại Battle Royale năm 2018 trên Steam: Chỉ duy nhất 1 tựa game không bị mất người chơi! 9

Nếu không nhờ có The Culling 2 với kỷ lục rớt xuống…. 1 người chơi trực tuyến chỉ 2 ngày sau khi phát hành, Bad Blood đã được coi là quả bom Battle Royale “xịt” lớn nhất năm với đỉnh cao chỉ 455 CCU. Còn Battlerite Royale, vốn dựa trên nền tảng của tựa game MOBA Battlerite dù khá hơn một chút với trung bình 871 người chơi vào tháng 12, nhưng vẫn kém rất xa so với 3,089 người của 2 tháng trước đó.

Ring of Elysium (+20% players)

Toàn cảnh thể loại Battle Royale năm 2018 trên Steam: Chỉ duy nhất 1 tựa game không bị mất người chơi!

Bất ngờ thay, trò chơi Battle Royale duy nhất có thể giữ được lượng cơ sở người chơi lớn trên Steam vào năm 2018 chính là Ring of Elysium. Thành công khi Radical Heights và The Culling 2 thất bại, các nhà phát triển tại Tencent đã có thể thu hút đám đông bằng bối cảnh bão tuyết đầy khắc nghiệt.

Ring of Elysium cập nhật chế độ sinh tồn khắc nghiệt, bắt bạn phải sưởi ấm, tìm thức ăn nếu không muốn bị chết cóng

Mặc dù Ring of Elysium không có màn ra mắt hoành tráng nhất năm 2018 và thậm chí từng chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về lượng người chơi chỉ một tháng sau khi ra mắt, nó đã có thể bật trở lại con số ban đầu và đạt mức cao nhất là 63 nghìn người chơi vào tháng 12.

Theo githyp