Tổng hợp đánh giá Shadow of the Tomb Raider: Người hài lòng, kẻ thất vọng

Shadow of the Tomb Raider, phần thứ ba trong dự án reboot series game hành động phiêu lưu dài kỳ, liệu có phải là phiên bản hay nhất của bộ trilogy?

Shadow of the Tomb Raider nhận được nhiều sự kỳ vọng. Ngoài việc khép lại hành trình trở thành Tomb Raider huyền thoại của Lara Croft, nhà phát triển Crystal Dynamics cũng đã giao phó phần lớn công việc cho Eidos Montreal – nơi đảm nhiệm sản xuất các phiên bản Deus Ex gần đây nhất.

3 thay đổi nhỏ nhưng đáng chú ý trong Shadow of the Tomb Raider

Bối cảnh lần này diễn ra ở Nam Mỹ, nơi Lara nỗ lực chạy đua cùng thời gian hòng ngăn chặn ngày tận thế của người Maya xảy ra. Shadow of the Tomb Raider cũng hứa hẹn mang đến khu vực trung tâm quy mô với hoạt động đa dạng hơn, nhiều ngôi mộ, phòng thử thách, cơ chế chiến đấu nâng cấp và tập trung xoay quanh tính năng ẩn thân cùng môi trường của nhân vật chính.

Shadow of the Tomb Raider công bố cấu hình chính thức cho PC, tối thiểu GTX 1050

Một trong những tính năng thú vị nhất của trò chơi là khả năng thiết lập độ khó cho từng thành phần gameplay riêng biệt. Vì vậy, bạn có thể tăng cường thách thức trong chiến đấu, nhưng làm cho các câu đố dễ dàng hơn, hoặc tắt tất cả các đường màu trắng cho thấy nơi cần nhảy bám để quá trình khám phá thêm mạo hiểu và thú vị.

Lara có thể chế thuốc từ thảo dược, giúp làm chậm thời gian trong Shadow of the Tomb Raider

Trên Xbox One X, Shadow of the Tomb Raider sẽ cung cấp hai chế độ đồ họa, một đạt mốc khung hình 60fps nhưng giảm chi tiết đồ họa, và một khóa khung hình ở mức 30fps nhưng đẩy mạnh độ trung thực hình ảnh. Trên PC, trò chơi sẽ hỗ trợ tính năng dò tia tân tiến với series card RTX mới của Nvidia.

Lara có thể chế thuốc từ thảo dược, giúp làm chậm thời gian trong Shadow of the Tomb Raider

Bên dưới là trích dẫn một số bài đánh giá tiêu biểu dành cho Shadow of the Tomb Raider

Gamespot – 6/10

Shadow of the Tomb Raider công bố cấu hình chính thức cho PC, tối thiểu GTX 1050

Rất may, các yếu tố đã giúp làm nên tên tuổi của Tomb Raider – quá trình khám phá bí ẩn ở những tàn tích cổ, giải quyết thử thách trong các ngôi mộ cổ đầy ấn tượng, cũng như khám phá những môi trường kỳ dị – vẫn còn hiện hữu trong Shadow, và chúng vẫn nổi bật như ngày nào. Nhưng các cơ chế cốt lõi đã tồn tại trong series suốt nửa thập kỷ đang bắt đầu cho thấy những hạn chế.

3 thay đổi nhỏ nhưng đáng chú ý trong Shadow of the Tomb Raider

Kế hoạch tạo nên cuộc hành trình dẫn đến đỉnh cao của Shadow of the Tomb Raider chắc chắn là một mục tiêu hấp dẫn. Nhưng cũng giống như những địa hình đầy khó khăn mà Lara cần phải vượt qua, con đường ấy ngày càng trở nên gồ ghề, gai góc và khó kiểm soát hơn.

Ưu điểm:

Những thử thách trong các hầm mộ rất ấn tượng và mang đến cảm giác thỏa mãn khi phá giải

Môi trường cảnh quan đẹp mắt với các khu vực trung tâm thú vị cho việc khám phá.

Những tính huống định sẵn trong quá trình di chuyển giúp làm nổi bật thiết kế màn chơi tuyệt vời

Khuyết điểm:

Cơ chế hành động ẩn nấp, lén lút mang cảm giác không nhất quán và thiếu sự tinh tế

Cơ chế chiến đấu vụng về và không phù hợp với hầu hết các cuộc đụng độ

Quá trình bay nhảy platforming đôi lúc gây ra phiền thoái vì thiếu đi độ chính xác.

PC Gamer – 84/100

Lara Croft lộ ảnh thời bé trong Shadow of the Tomb Raider, bị game thủ chê

Sự cân bằng giữa thăm dò/giải đó và hành động trong các bản Tomb Raider hiện đại luôn khiến cho tôi cảm thấy không thỏa mãn. Nó hơi quá tập trung và thường xuyên khai thác vế sau mà xem nhẹ đi vế đầu.

Shadow of the Tomb Raider tung trailer mới đậm chất điện ảnh và cũng đầy tăm tối

Nhưng Shadow lại cho thấy sự cân đối khá ấn tượng, hiếm khi khai thác quá đà các cảnh chiến đấu và tập trung nhiều hơn vào những thứ đã khiến cho series này trở nên đặc biệt: chinh phục các hầm mộ cổ. Cảm giác xâm nhập ở một nơi cổ xưa, huyền bí thực sự mang đến cảm giác thuyết phục và cuốn người chơi hòa mình cùng với nhân vật.

Shadow of the Tomb Raider tung trailer mới đậm chất điện ảnh và cũng đầy tăm tối

Được nghe thấy tiếng cửa đá mở ra khi bạn hoàn tất quá trình giải quyết câu đố đó luôn đem đến một cảm giác đầy thỏa mãn. Chính những khoảnh khắc này – chứ không phải những vụ nổ hoành tráng, các trận đánh trực thăng kịch tính, hay các tình huống mang đậm chất điện ảnh – đã giúp cho việc chơi trở nên thực sự đáng giá.

Game Informer – 7.5

Shadow of the Tomb Raider tung trailer mới đậm chất điện ảnh và cũng đầy tăm tối

Lara Croft thường tự ném mình vào những trận chiến mà không nhìn thấy bức tranh toàn cảnh. Theo một cách nào đó, nó thực sự tương đồng với chính Shadow of the Tomb Raider. Nhiều chỗ mang lại cảm giác bị thúc ép với những đoạn chuyển cảnh kỳ cục và một vài tính năng gameplay nửa nạc nửa mỡ. Trò chơi có mang đến một số khoảnh khắc nổi bật, nhưng nó cũng đầy tiềm năng chưa được hiện thực hóa. Cho dù đó là một hệ thống kỹ năng hấp dẫn hơn hay bản đồ lớn hơn, thì tôi cứ thấy thiêu thiếu thứ gì đó mà không sao thỏa mãn được.

shadow-of-the-tomb-raider-screens-7 Tổng hợp đánh giá Shadow of the Tomb Raider: Người hài lòng, kẻ thất vọng 11

Với vai trò của phần game cuối cùng trong câu chuyện về nguồn gốc của Lara Croft, nó không chạm đến nốt cao cần thiết. Tuy nhiên, đây vẫn là một cuộc phiêu lưu mạo hiểm kịch tích và đáng để cho bạn thử qua.

USgamer – 3.5/5

3 thay đổi nhỏ nhưng đáng chú ý trong Shadow of the Tomb Raider

“Những bổ sung mới trong cơ chế hành động ẩn nấp rình rập thực sự rất tốt, cây cung tiếp tục là một trong những vũ khí tuyệt vời nhất trong thế giới game. Nhưng rồi, những khẩu súng xuất hiện và câu chuyện tự phản chiếu bản thân bỗng dưng trở nên nhạt nhẽo, biến Shadow trở thành một trải nghiệm không hoàn hảo và đôi lúc thật khó để tiếp tục chuyến phiêu lưu. Mặc dù vậy, điểm sáng trong việc khám phá các ngôi mộ vô cùng ngoạn mục vẫn còn đó.”

Một số điểm đánh giá từ các trang tin nổi tiếng khác:

IGN – 9/10
GamesRadar+ – 4/5
The Telegraph – 2/5
GamesBeat – 87/100
Stevivor – 9
COGconnected – 78/100
VideoGamer – 7
Daily Dot – 4/5
Destructoid – 7.5
Shacknews – 7
The Guardian – 3/5
Easy Allies [Video] – 8.5
Hobby Consolas [Spanish] – 90/100
Spaziogames [Italian] – 9

Shadow of the Tomb Raider sẽ chính thức ra mắt vào ngày 14 tháng 9 trên PC, Xbox One và PS4.