Top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để "gài hàng" game thủ

Những logic của nhà làm game thì không phải ai cũng có thể bắt bài...

Một trong những điều tuyệt vời của game là nó cho phép người chơi có thể tự do khám phá theo cách mà mình muốn. Mặt khác, nhà phát triển cũng hoàn toàn có thể "suy nghĩ out trình" để tạo ra một số tính năng, thủ thuật nhằm che mắt game thủ. Mục đích của việc này là để đem lại trải nghiệm mượt mà, thú vị nhất cho chúng ta, hay chỉ đơn giản là để che lấp những khuyết điểm xấu xí trong game. Sau đây là top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để gài hàng game thủ.

Cái bàn nhỏ thực chất là cái kệ được chôn xuống đất – The Elder Scroll V: Skyrim

Top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để gài hàng game thủ - Ảnh 1.

Có một sự thật đó là tất cả các cái bàn nhỏ mà bạn thấy trong tựa game Skyrim đều là các cái kệ, tủ được nhà phát triển chôn một nửa xuống đất, và nửa còn lại thì để nhô lên nhìn giống cái bàn. Có thể nói, chiêu gài hàng này dư sức qua mặt được 99,99% game thủ từng chơi Skyrim kể cả là các game thủ này có bỏ hàng chục giờ đồng hồ để cày tựa game này đi chăng nữa. Đơn giản là vì nó nhìn giống cái bàn thật, và cũng chẳng game thủ nào soi kỹ một cái bàn nhỏ vô tri, vô giác tới mức có thể phát hiện ra nó là cái tủ cả.

Top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để gài hàng game thủ - Ảnh 2.

Dù vậy, khi sự thật này được công bố thì bên cạnh việc làm người khác ngỡ ngàng, nó còn khiến cho nhiều người phải đặt dấu chấm hỏi về việc hao tốn tài nguyên RAM hệ thống. Lý do là vì khi chôn một nửa cái tủ xuống đất thì phần nửa đó vẫn sẽ tồn tại trong game, chỉ là chúng ta không nhìn thấy mà thôi nên chắc chắn nó sẽ ngốn thêm tài nguyên hệ thống. Nhưng dù sao đi nữa thì việc tận dụng lại các vật dụng có sẵn để tạo nên vật dụng khác cũng là cái hay của các nhà phát triển Skyrim.

Hiệu ứng âm thanh của máy móc phát ra từ miệng NPC – Half-Life

Trong cái khó ló cái khôn, khi một vấn đề bất chợt xảy ra mà chúng ta chưa được chuẩn bị kỹ để xử lý tình huống thì cách tốt nhất đó là ứng biến. Điều này được thể hiện rất rõ trong Half-Life, tựa game bắn súng được mệnh danh là hay nhất mọi thời đại. Cụ thể thì Half-Life đã vướng phải một số lỗi kỹ thuật ngoài ý muốn khiến cho các vật thể trong game khi được tương tác thì đáng lẽ sẽ phát ra âm thanh nhưng nó lại không phát.

Top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để gài hàng game thủ - Ảnh 3.

Do đội ngũ làm game không thể xác định được lỗi này là gì nên họ đã nảy ra một sáng kiến đó là gắn hiệu ứng âm thanh của một vật thể lên chính nhân vật tương tác với vật thể đó. Ví dụ như nhân vật cảnh vệ Barney sẽ cử động miệng và phát ra hiệu ứng âm thanh của nút đóng mở cửa khi anh ta ấn vào nó. Nếu như bạn không để ý kỹ thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ nhận ra rằng nhân vật Barney đã "lồng tiếng" cho cái nút bấm đóng/mở cửa ấy. Đây quả thật là một pha gài hàng game thủ rất tốt và rất tinh tế.

Nhân vật sẽ ngã sấp mặt nếu bạn đi tới khu vực mà game chưa kịp load – Jak & Daxter: The Precursor Legacy

Việc chỉ load các khung cảnh vừa đủ trong tầm nhìn của người chơi đang ngày càng trở nên phổ biến trong các thể loại game thế giới mở rộng lớn ngày nay, và Horizon Zero Dawn chính là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, nếu chúng ta quay ngược thời gian lại vào năm 2001, tức là mười mấy năm trước khi Horizon Zero Dawn ra đời thì các tựa game thế giới mở sẽ có xu hướng load hết cả map. Vậy làm thế nào để ngăn chặn những người chơi điều khiển nhân vật của mình đi tới các khu vực mà gama chưa kịp load để câu thêm tí thời gian mà nhìn vẫn hợp lý?

Top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để gài hàng game thủ - Ảnh 4.

Đó thật sự là một câu hỏi khó khăn, tuy nhiên tựa game Jak & Daxter đã nảy ra một ý tưởng cực kỳ độc đáo, và xứng đáng được trao giải ý tưởng sáng tạo của năm. Đó chính là khiến cho nhân vật bị ngã sấp mặt. 

Cụ thể thì khi bạn đi tới một khu vực mà game chưa kịp load thì nó sẽ khiến cho nhân vật bị té, và khiến cho người chơi không thể điều khiển được tầm khoảng 2 giây để câu giờ cho bản đồ được load đầy đủ. Hành động ngã té cũng được làm rất tự nhiên, và khoảng thời gian chờ 2 giây để nhân vật đứng dậy cũng rất là hợp lý khiến cho game thủ đôi khi không nhận ra là mình bị gài hàng. Thông thường thì game thủ bình thường sẽ ít gặp trường hợp này, chủ yếu là các game thủ chơi theo kiểu speedrun sẽ gặp nhiều hơn.

Khi hiện màn hình loading là Xbox đang bí mật khởi động lại – The Elder Scrolls III: Morrowind

Morrowind được ca tụng là một trong những tựa game nhập vai hay nhất trong thời đại của nó. Tuy nhiên, đối với những ai đã từng chơi qua trò này trên máy Xbox thì sẽ được tận hưởng thêm món "đặc sản" là màn hình loading sẽ cực kỳ lâu.

Top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để gài hàng game thủ - Ảnh 5.

Có một điều ít ai biết rằng những màn hình loading đó thực chất là màn "tung hỏa mù" được tạo ra bởi Bethesda nhằm gài hàng game thủ. Họ dùng cơ hội này để khởi động lại (reboot) Xbox nhằm giải phóng bộ nhớ đệm. Todd Howard – Giám đốc game – từng thừa nhận trong một bài phỏng vấn rằng một trong những chiêu trò mà ông thích nhất trên Xbox là nếu bộ nhớ máy đang cạn kiệt, Morrowind có thể reboot Xbox mà người chơi không hề hay biết. Đó là lý do vì sao mà màn hình loading trong game thường hiện lên rất lâu.

Menu chọn màn chơi bí mật sẽ hiện lên khi dính lỗi – Sonic 3D Blast

Top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để gài hàng game thủ - Ảnh 6.

Chiêu này của nhà phát triển Traveller's Tales không những che mắt được game thủ mà còn cả nhà phát hành SEGA luôn các bạn ạ. Mặc dù bạn có thể dùng cheat code để truy cập menu chọn màn chơi bí mật, đôi lúc trong game bạn cũng có thể bắt gặp nó hiện ra một cách vô cùng ngẫu nhiên.

Top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để gài hàng game thủ - Ảnh 7.

Jon Burton - Trưởng nhóm phát triển Sonic 3D Blast phiên bản Mega Drive - cho biết họ gài hàng game thủ bằng cách cố tình chèn đoạn mã để hiện menu này mỗi khi người chơi bắt gặp lỗi (bug) nghiêm trọng nào đó. Việc này sẽ cho phép game thủ có thể tiếp tục bất kỳ màn chơi nào mà họ thích và đồng thời che giấu chuyện game vừa mới bị crash. Thời gian sau này, game thủ đã mày mò ra được cách chủ động khiến game bị lỗi, đó là lắc lắc băng game khi nó còn đang cắm trong máy, khiến các chân tiếp xúc bị hở và game sẽ gặp lỗi.

Nguồn What Culture biên dịch GVN360