Dead Space (PC, PS3, Xbox 360) Không gian vũ trụ vẫn luôn là điều bí ẩn trước con người. Mỗi hành tinh, mỗi vì sao, mỗi chấm sáng trên bầu trời đều mang trên mình một quá khứ vượt qua trí tưởng tượng của bất cứ ai. Và một trong những chấm sáng ấy chính là Aegis VII, hành tinh đang trở thành mục tiêu khai khoáng của tàu không gian USG Ishimura. Trong thời gian làm việc tại hành tinh này, Ishimura vô tình khám phá ra Red Marker - một cổ vật khổng lồ thuộc về Unitology, giáo phái có ảnh hưởng và quyền lực bậc nhất trong xã hội loài người.
Nhưng ít ai biết cổ vật ấy với sức mạnh bí ẩn của mình, là nguồn gốc khiến con người chuyển hóa thành Necromorph - các sinh vật quái thai dị dạng với cơn khát máu điên cuồng. Trong Dead Space, người ta nhớ đến chúng khi song hành cùng anh chàng kỹ sư Isaac Clarke chậm bước qua các hành lang chập chờn ánh đèn của Ishimura. Những cái xác bất động bỗng bật dậy với móng vuốt bổ xuống ngang lưỡi liềm, những chiếc hàm buông thõng trên khuôn mặt biến dạng và cái đầu vặn vẹo như thể xương cổ là một sợi dây thun.... sẽ chỉ là một phần nào đó trong nỗi sợ hài tột cùng mà Dead Space dành tặng cho Isaac Clarke và chính bạn trên con đường định mệnh phía trước. Silent Hill 2 (PC, PS2, Xbox; Bản HD - PS3, Xbox 360) Trong Silent Hill 2, người chơi theo gót James Sunderland đến một thị trấn mang tên "Đồi im lặng" sau khi nhận được bức thư từ người vợ, nói rằng cô đang chờ anh tại đây. Sẽ chẳng có gì nếu vợ anh - Mary, đã bỏ anh đi sang thế giới bên kia vì cơn bạo bệnh 3 năm về trước. Vẫn quyết định đặt chân lên thị trấn bí ẩn và tìm ra nguyên nhân đằng sau bức thư trớ trêu kia, James bắt đầu hành trình mà không biết cuộc đời mình từ nay sẽ thay đổi mãi mãi..
Trong khi một số tựa game cố gắng hù dọa bằng việc cho những thứ dị vật nhảy bổ vào màn hình, thì số khác lại muốn tâm trí người chơi bị gặm nhấm bởi những điều ám ảnh nhất. Silent Hill 2, tựa game phát hành cách đây 15 nằm trời, đã thành công trong cả hai điều đó. Qua mỗi bước chân nặng nề trong "Đồi im lặng", người chơi phải cảm nhận một cơn ác mộng thực sự... Không chỉ qua những sinh vật dị hợm lẩn khuất trong từng căn phòng, từng hành lang, từng góc phố của thị trận ma quái, mà còn là qua sự buồn thảm, thê lương, bệnh hoạn và đầy tội lỗi bên trong tâm trí của nhân vật chính. Như cuộc đời ngoài kia, không ai như vẻ bề ngoài của họ..
Fatal Frame II: Crimson Butterfly (Xbox, PS2) Sẽ thế nào nếu một ngày bạn cầm trên tay chiếc máy ảnh chụp vu vơ rồi sau đó bắt gặp một gương mặt lạnh băng cùng hốc mắt khoét sâu trên khung hình? Sẽ thế nào trên bức ảnh tĩnh, gương mặt ấy bắt đầu di chuyển và nở nụ cười điên dại về phía bạn? Series Fatal Frame xây dựng hoàn toàn theo hình ảnh ấy, nơi người chơi sẽ phải đối mặt những bóng ma từ cõi khác chỉ bằng chiếc máy ảnh cổ lỗ trên tay. Không sức mạnh, không quyền năng, không vũ khí... chỉ là chiếc máy Polaroid và khuôn mặt của cái chết hằn in trên đó..
Nhưng sự đặc biệt của dòng game cũng như hậu bản Fatal Frame II: Crimson Butterfly lại chính là cách thể hiện nỗi sợ hãi. Bằng việc yêu cầu người chơi phải hướng thẳng chiếc máy ảnh về phía những linh hồn, tựa game không cho bạn chạy, không cho bạn quay mặt đi, không cho bạn chối bỏ thực tại... mà buộc phải nhìn thẳng vào thứ muốn giết mình. Alien: Isolation (PC, PS3, PS4, Xbox 360, Xbox One) Cũng như bao tựa game và phim đóng mác Alien trước đây, cái chết trong Isolation hiện diện dưới bóng hình quái dị của chủng Xenomorph. Với những fan hâm mộ lâu năm, thứ dị vật này không còn là một điều gì quá xa lạ.. Chúng bắt đầu với hình hài bé nhỏ ẩn mình một cách vô hại trong kén trứng. Nhưng một khi tìm thấy con mồi, chúng sẽ nhảy thẳng vào mặt nạn nhân và bơm trực tiếp ký sinh qua miệng. Khi đủ lớn, ký sinh sẽ phá nát lồng ngực vật chủ, thoát ra ngoài và bắt đầu chu kỳ sống của riêng mình..
Khi trưởng thành Xenomorph là một thợ săn đúng nghĩa, sở hữu tốc độ, sức mạnh và trí thông minh vượt bậc, biến nó thành một cỗ máy giết người hoàn hảo trên toàn vũ trụ. Những công nghệ dù tân tiến đến đâu, những lực lượng dù có thiện chiến đến mấy, tất cả rồi cũng nhấn trìm dưới bước chân của lũ quái vật Xenomorph.. Nhưng cảm thấy thế là chưa đủ, những nhà phát triển của Alien: Isolation còn biến chúng này thành sinh vật bất tử đúng nghĩa. Trong game người chơi bị tước đoạt hoàn toàn khả năng tự vệ, không sức mạnh, không vũ khí, chỉ là một con mồi đang cố gắng lẩn trốn thứ dị vật quái đản bám đuổi sau lưng. Chính vì thế mọi lúc mọi nơi trong Alien: Isolation, người chơi luôn thấy mình phải lần mò từng bước, ẩn mình sau những bức tường và cố gắng giữ im lặng bằng mọi cách có thể. Cảm giác nín thở với nhịp tim đập liên hồi khi bóng đen nào vụt qua nơi khóe mắt, thực sự sẽ khiến bất cứ ai trong chúng ta rơi vào cơn điên loạn tột cùng..
P.T (PS4) P.T chỉ là một bản Demo cho dự án Silent Hill, nhưng nó mang tới giá trị nhiều hơn bất cứ tựa game kinh dị nào cùng thời. Ý tưởng của P.T thoạt nhìn hết sức đơn giản, nơi người chơi chỉ cần điều khiển nhân vật chính sải bước qua một hành lang dài dựng sẵn. Chỉ có điều khi bước qua cánh cửa phía cuối hành lang ấy, người chơi sẽ quay ngược trở lại điểm bắt đầu.. Và cứ mỗi lần như thế, khung cảnh xung quanh lại thay chút ít, đôi khi là chiếc đồng hồ điểm một khung giờ khác, đôi khi là ngoài trời đang mưa, đôi khi là bóng đèn nhập nhằng tối sáng, đôi khi lại là chiếc radio vang lên bản tin về một vụ giết người bệnh hoạn..
Nhưng mỗi lần bước sâu hơn bạn sẽ bắt đầu nhận ra P.T chỉ là một mê cung, và nếu ở đó đủ lâu những điều ma quái sẽ bắt đầu chơi đùa với chính tâm trí của bạn. Từ phôi thai bỏ lại trong bồn vệ sinh, từ những dòng chữ nhập nhoạng trên tường, từ bóng hình trên cao liếc nhìn xuống... tất cả sẽ dần đẩy bạn vào một hố đen không hồi kết và nơi đích cuối con đường chỉ là cái chết đang chờ đợi. (Còn tiếp).