Total War: Three Kingdoms Loạn Bát Vương - Quay cuồng thời nội chiến tăm tối nhất Trung Quốc

Cộng đồng người chơi Trung Quốc đánh giá cao sự am hiểu lịch sử Trung Quốc cũng như mâu thuẫn sĩ tộc của Creative Assembly khi phát triển DLC The Eight Princes.

Tôi hôm qua, Total War: Three Kingdoms chính thức tung ra trailer giới thiệu DLC mới The Eight Princes – Loạn Bát Vương, dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 8 tháng 8 tới. Loạn Bát Vương là một cuộc nội loạn của các hoàng tử nhằm tranh giành quyền lực trung ương, xảy ra vào thời Tây Tấn (226– 316) của Trung Quốc. Trận nội loạn này kéo dài mười năm ròng với những nhân vật chủ chốt là bát vương: Tư Mã Lượng, Tư Mã Vĩ, Tư Mã Luân, Tư Mã Quýnh, Tư Mã Nghệ, Tư Mã Dĩnh, Tư Mã Ngung và Tư Mã Việt. Loạn Bát Vương được coi là một trong những cuộc nội loạn của hoàng thất nghiêm trọng nhất trong lịch sử Trung Hoa, tạo nên ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế chính trị xã hội, dẫn đến thời kỳ loạn lạc Ngũ Hồ Thập Lục quốc và sự diệt vong của Tây Tấn.

Có thể nói đây là một chủ đề không mới nhưng đầy tính thách thức với đội ngũ phát triển, nhất là một đội ngũ nước ngoài như Creative Assembly bởi nó chứa đựng một thời kỳ khổng lồ với nhiều sự kiện lịch sử mang tính biến động. Để làm được điều này đòi hỏi nhà phát triển phải có nghiên cứu, tìm hiểu sâu về lịch sử Trung Quốc.

(Loạn Bát Vương - Ảnh minh họa)

Bối cảnh DLC được thiết lập vào triều Tây Tấn (100 năm sau thời kỳ Tam Quốc), người chơi được phép vào vai 1 trong tám vị phiên vương với phong cách hoàn toàn khác nhau cùng 4 hệ phát triển mới: tài phú, mỹ đức, thực lực và tư tưởng. Dựa trên con đường mà người chơi theo đuổi, hệ thống cũng sẽ cung cấp những lựa chọn khác nhau cho người chơi: Lập một hoàng đế bù nhìn và cai trị đất nước trong vai trò Nhiếp Chính Vương hay tự giành lấy ngai vàng cho chính mình.

Và thay vì người dân, tám phiên vương phải giành được sự ủng hộ của các quý tộc để đạt được mục đích của riêng mình. Điều này hoàn toàn phù hợp với bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ, khi phân hóa giàu nghèo được thể hiện vô cùng rõ rệt, toàn bộ tài nguyên nguồn nhân lực tập trung trong tay tầng lớp thống trị hay các nhà quý tộc.

Ngay khi được công bố, The Eight Princes đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng người chơi Trung Quốc. Nhiều người bày tỏ khâm phục với đội ngũ phát triển vì sự am hiểu lịch sử Trung Quốc cũng như mâu thuẫn sĩ tộc đặc trưng ở thời kỳ này. Tuy nhiên chắc các game thủ quốc tế sẽ được phen đau đầu choáng váng với hệ thống tên gọi trong DLC khi nhìn đâu cũng thấy Sima (Tư Mã).