Total War: Three Kingdoms: Top 4 đội kị binh mạnh nhất game - PC/Console

Kị binh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong Total War: Three Kingdoms, vậy đâu mới là đội “ngựa chiến” mạnh nhất thời Tam Quốc của thế giới game?

Các đội kị binh trong Total War: Three Kingdoms sinh ra chỉ nhằm một mục đích duy nhất, đó là làm sao tiêu diệt nhiều kẻ địch nhất có thể. Nếu là một người chơi kì cựu của dòng game Total War, thì bạn có thể hiểu là 60 tới 70 phần trăm số kẻ địch bị hạ gục trên chiến trường đều tới từ công của những đội kị binh, đơn giản là kể cả khi bạn đã làm một đơn vị bỏ chạy nhưng không đuổi giết kịp thì cũng phí công.

Vì lẽ này mà mặc dù có số lượng ít, nhưng kị binh luôn là đơn vị không thể thiếu ở bất kỳ đội quân nào. Trong Total War: Three Kingdoms thì chúng còn đảm nhận luôn một nhiệm vụ quan trọng khác là ám sát tướng, vì rõ ràng là tướng luôn đi trên ngựa, nên bảo bộ binh hay lính cung hạ gục bọn họ là điều mê sảng.

Total War: Three Kingdoms - Khác biệt giữa tướng thường và Legendary
Tướng lĩnh trong Total War: Three Kingdoms là những đơn vị mạnh và không thể thiếu ở bất kỳ đội quân nào, nhưng bạn đã thực sự hiểu về bọn họ chưa.

Kị binh mạnh nhất khi vào chế độ xung phong (charge), cần phải hiểu ở đây là charge khác hẳn với việc bạn ra lệnh cho lính chạy nhanh. Bất kì đơn vị nào trong Total War: Three Kingdoms đều có thể vào thế xung phong, miễn là tiếp cận đủ gần kẻ địch. Một đội kị binh khi xung phong thể hiện rất rõ khi bọn chúng đột nhiên tăng tốc, vũ khí hướng thẳng tới trước và đâm sầm vào kẻ địch, thúc ngựa giẫm đạp lên đám bộ binh bên dưới.

Charge là tiêu chí quan trọng nhất để xem xét sức mạnh của một đơn vị kị binh có mạnh hay không, vì một lần charge từ bên hông hoặc phía sau có thể nghiền nát bất kỳ đám lính nào ra cám bất kể chúng mạnh tới đâu. Kị binh không dùng để chiến đấu tay đôi tầm gần, vì có dùng mông để nghĩ thì bảo 60 lính đi chém chay với 240 lính là điều ngu si nhất mà một vị tướng có thể nghĩ ra.

Total War: Three Kingdoms: Top 4 đội kị binh mạnh nhất game

Với các lý do trên, thì tiêu chuẩn để đánh giá một đội kị binh chất lượng trong Total War: Three Kingdoms như sau:

– Có khả năng chiến đấu trong thời gian dài.

– Chỉ số xung phong (charge) và tốc độ di chuyển phải tốt.

– Sĩ khí cao.

– Thiết lập được đội hình.

Sau đây là xếp hạng 4 đội kị binh mạnh nhất Total War: Three Kingdoms theo ý kiến riêng của người viết, lần lượt từ yếu tới mạnh.

Hạng 4: Hổ Báo Kị –  Tào Tháo

Total War: Three Kingdoms: Top 4 đội kị binh mạnh nhất game

Hổ Báo Kị là đơn vị kị binh mạnh nhất của Tào Tháo và cũng là của Total War: Three Kingdoms, nếu xét về độ chống chịu thì đây cũng là kị binh trâu chó nhất trong game. Hổ Báo Kị có một đặc quyền rất bá đạo ở chỗ nó có khiên chắn, điều này khiến cho khả năng sinh tồn của Hổ Báo Kị vượt trội hơn tất cả những kị binh khác, chúng có thể chạy giữa 2 làn tên và lao thẳng tới mục tiêu như những cỗ xe tăng thực sự, điều mà không một kị binh nào trong game có thể làm được.

Tất nhiên để đổi lại sức mạnh chống chịu đáng nể đó, Hổ Báo Kị phải hi sinh khả năng tấn công rất nhiều. Đầu tiên đây là đội kị binh hạng nặng có chỉ số tấn công cận chiến gần thấp nhất game, tốc độ chậm chạp do phải mang quá nhiều giáp, dẫn đến việc đây không phải là lựa chọn tốt để đuổi giết đám tàn binh đang bỏ chạy. Một điều nữa là mặc dù có khả năng charge không hề tệ, nhưng Hổ Báo Kị xoay trở cực chậm vì tốc độ chạy kém.

Total War: Three Kingdoms: Top 4 đội kị binh mạnh nhất game

Tất nhiên một đội kị binh có chỉ số phòng thủ cao nhất game không phải chuyện đùa, Hổ Báo Kị là đơn vị kị binh duy nhất trong Total War: Three Kingdoms không sợ đám lính giáo, chúng có thể lao tới và quẩy tay đôi trong thời gian rất dài mà vẫn toàn mạng trở ra, vì chúng miễn nhiễm với các hiệu ứng giảm sĩ khí. Có thể dùng để câu hết tên từ kẻ địch cũng là một ý kiến hay, nhược điểm lớn nhất là nuôi bọn này cực kỳ tốn tiền.

Hạng 3: Tây Lương Thiết Kị – Đổng Trác

Total War: Three Kingdoms: Top 4 đội kị binh mạnh nhất game

Đầu tiên bạn phải mở khóa được Đổng Trác để có thể sử dụng Tây Lương Thiết Kị, có thể coi đây là phiên bản thiên về tấn công của Hổ Báo Kị cũng được. Tuy không được sử dụng khiên nhưng bù lại giáp của Tây Lương Thiết Kị đặc biệt dày, giúp cho chúng có thể lao vào một đợt charge rồi rút nhanh ra để tránh thiệt hại nặng.

Khả năng charge của Tây Lương Thiết Kị đặc biệt mạnh mẽ, cộng thêm lớp giáp dày khiến đây là đơn vị đặc biệt hữu dụng để lao vào ám sát tướng. Khi kết hợp cùng Lữ Bố, Tây Lương Thiết Kị sẽ gần như không thể ngăn cản nổi khi Lữ Bố lao vào trước mở đường cho bọn chúng vào dọn dẹp. Một đội Tây Lương Thiết Kị đủ sức chơi tay đôi với một tướng bất kỳ, thậm chí chúng có thể charge tướng địch tới chết.

Total War: Three Kingdoms: Top 4 đội kị binh mạnh nhất game

Tây Lương Thiết Kị nuôi tốn tiền ngang ngửa Hổ Báo Kị, hơn nữa chúng chỉ thực sự mạnh khi được một tướng mạnh dẫn đường. Điểm lợi hại nhất của Tây Lương Thiết Kị nằm ở việc thời gian lấy đà xung phong rất nhanh, chúng có thể chạy liên tục cả bản đồ mà ít bị xuống sức hơn các kị binh khác. Nếu thực sự phải đánh nhau, thì một đội Hổ Báo sẽ giết sạch Tây Lương không cần nhả xương, nhưng như đã nói kị binh sinh ra để charge nên Tây Lương Thiết Kị vẫn đứng ở vị trí thứ 3.

Hạng nhì: Bạch Mã Nghĩa Tòng – Công Tôn Toản

Total War: Three Kingdoms: Top 4 đội kị binh mạnh nhất game

Hạng nhì những đội kị binh mạnh nhất Total War: Three Kingdoms thuộc về Bạch Mã Nghĩa Tòng của Công Tôn Toản, đây cũng là đội kị binh toàn diện nhất game, khi chúng vừa có thể bắn tên, charge cũng như đánh cận chiến… kiểu nào cũng chơi được. Bạch Mã Nghĩa Tòng có tốc độ chạy cực nhanh và ít bị giảm khi qua các địa hình xấu, tầm tên của chúng cũng xa hơn các cung thủ thường, khiến cho bọn này có thể thả diều bộ binh tới chết.

Nhưng bắn tên không phải điểm mạnh duy nhất của Bạch Mã Nghĩa Tòng, vì khi cần chúng cũng có thể biến thành một loại kị binh xung phong mạnh chả kém gì ai. Đặc biệt đơn vị này còn có khả năng làm hoảng sợ các kẻ địch xung quanh, đồng nghĩa nếu bị Bạch Mã Nghĩa Tòng lao vào từ phía sau, gần như chắc chắn kẻ địch sẽ tan rã ngay lập tức. Cuối cùng, khả năng cận chiến của Bạch Mã Nghĩa Tòng cực tốt vì chúng biết sử dụng kiếm, cộng thêm tốc độ chém nhanh gần gấp đôi những kị binh hạng nặng khác.

Total War: Three Kingdoms: Top 4 đội kị binh mạnh nhất game

Tất nhiên đơn vị nào trong Total War: Three Kingdoms cũng có điểm yếu và Bạch Mã Nghĩa Tòng cũng không ngoại lệ, là một kị binh hạng nhẹ lại không sử dụng khiên, nêu nếu gặp các loại lính có tầm bắn tương đương như Nỏ binh là bọn chúng sẽ chết chắc. Hơn nữa Bạch Mã Nghĩa Tòng là dạng cắn trộm xong truy kích, nếu gặp các đội kị binh khác tóm được thì lớp giáp ít ỏi của chúng sẽ không thể chống đỡ được.

Hạng nhất: Khương Kị – Mã Đằng

Total War: Three Kingdoms: Top 4 đội kị binh mạnh nhất game

Và cuối cùng chúng ta hãy đến với đội kị binh mạnh nhất Total War: Three Kingdoms – Khương Kị của hai cha con Mã Đằng, Mã Siêu. Khương Kị là hình mẫu điển hình của một kị binh tấn công, với tốc độ chạy điên cuồng đi cùng chỉ số charge mạnh vượt trội hơn tất cả các đồng nghiệp khác. Không một kị binh nào trong Total War: Three Kingdoms sánh được với Khương Kị về độ tàn sát, một đợt charge của chúng trừ bọn lính giáo ra, thì chẳng có thứ nào sống nổi kể cả ở chính diện.

Điểm bá đạo nhất của Khương Kị là bọn này không hề biết mệt, đồng nghĩa bạn có thể cho chúng chạy nhanh liên tục cả trận mà không xuống thể lực. Điều này biến Khương Kị thành một thể loại kinh hoàng nhất trong những trận chiến dài hơi, khi mà hai bên đều kiệt sức thì không gì cản nổi Khương Kị giết chóc. Hơn nữa hai cha con họ Mã còn có kỹ năng tăng cường sức mạnh cho kị binh, nên hiển nhiên đây sẽ là đơn vị mạnh nhất Total War: Three Kingdoms.

Total War: Three Kingdoms: Top 4 đội kị binh mạnh nhất game

Tất nhiên giá tiền của một đội Khương Kị không hề rẻ, nhưng chúng xứng đáng với từng xu bỏ ra. Mặc dù khả năng chống chịu của bọn này chỉ ở mức trung bình, nhưng miễn là bạn cứ điều khiển bọn chúng chạy liên tục ở vòng ngoài thì mọi chuyện đều ổn hết. Điểm yếu của Khương Kị là chỉ số cận chiến yếu, nhưng với khả năng charge bá đạo kiểu đó thì mọi thứ đều có thể bỏ qua được hết.