Trải nghiệm Judgment, Ace Attorney với style quen thuộc từ Yakuza - PC/Console

Judgment là tựa game phiêu lưu hành động mới nhất của SEFA được phát triển bởi Ryu Ga Gotoku Studio. Game được đặt trong cùng vũ trụ với sê-ri Yakuza nổi tiếng nhưng lại sở hữu bối cảnh cùng cốt truyện riêng biệt.

Có thể nói trước khi Judgment ra mắt vào ngày hôm qua – sẽ được chơi sớm hơn 4 ngày nếu chọn mua phiên bản kỹ thuật số, những thông tin nói trên chính là sự khái quát đầy đủ nhất. Tuy nhiên ngoại trừ mấy câu chuyện bên lề như tiết lộ trailer gameplay hay tay diễn viên kiêm nhạc sĩ Pierre Taki, người lồng tiếng cho nhân vật Kyohei Hamura trong Judgment, bị bắt vì cáo buộc sử dụng cocaine bất hợp pháp thì vẫn còn khá nhiều thông tin mà bạn cần biết để trải nghiệm tựa game một cách trọn vẹn hơn.

Phát triển

Judgment là phần ngoại truyện có cùng vũ trụ với Yakuza và được thực hiện bởi Ryu Ga Gotoku Studio. Thoạt nhìn nhiều người sẽ lầm tưởng hai trò này sẽ có rất nhiều dây mơ rễ má về mặt nội dung hay ít nhất sẽ có vài cameo hot như mấy em trong hộp đêm hotress club chẳng hạn nhưng thực tế chúng không liên quan nhiều ngoại trừ mọi việc đều xảy ra ở khu phố Kamurocho sầm uất trong cùng một thời không. Ryu Ga Gotoku Studio khi được hỏi đã chém đinh chặt sắt mà tuyên bố rằng ngoại trừ vài cái tên quen thuộc hay các địa danh nổi tiếng tại Kamurocho, họ muốn Judgment sống cuộc đời riêng biệt của chính nó bằng cách kể lại một câu chuyện hấp dẫn đầy plot twist nhưng chắc chắn méo liên quan gì đến Yakuza. Tất nhiên đám tội phạm bận vest vẫn sẽ xuất hiện bởi nghề của nhân vật chính là thám tử tư nhưng đừng trông mong con Rồng, Chó điên hay bất cứ ai đó nổi tiếng trong Yakuza sẽ trở thành khách mời của Judgment.

Judgement ra mắt lần đầu tại Nhật Bản vào ngày 13 tháng 12 năm ngoái (tại Nhật, trò chơi có tên gọi Judge Eyes), trong khi ngày phát hành trên toàn thế giới cũng được ấn định vào ngày 25 tháng 6. Nhắc lại lần nữa sẽ được chơi sớm hơn 4 ngày nếu chọn mua phiên bản kỹ thuật số nhưng do chỉ có bản cho store US nên hãy mua PSN Card mà nạp vào tài khoản cho lành nhé vì store Mỹ không nhận thẻ Master/Visa phát hành tại Việt Nam đâu. Mọi chuyện ban đầu khá thuận lợi như kế hoạch đã vạch ra nhưng nhanh chóng xấu đi vì một cái tên, Pierre Taki. Con hàng này không biết vì nóng lòng tự đi tìm chết hay hưng phấn quá đà khi chơi thuốc nên đã bị bắt quả tăng khi đang bay giữa ngân hà với cocaine. Điều đáng nói là Pierre Taki đang đảm nhận vai trò lồng tiếng lẫn sử dụng motion capture cho nhân vật Kyohei Hamura trong Judgment. Thế là cực chẳng đã SEGA lẫn Ryu Ga Gotoku Studio phải cắt đi hết phần xuất hiện của Pierre và thay thế bằng một diễn viên khác.

Trải nghiệm Judgment, Ace Attorney với style quen thuộc từ Yakuza

Tất nhiên nói thì dễ làm mới khó, ban đầu trước một nùi rắc rối từ xì căng đan tàng trữ và sử dụng cocaine SEGA từng có ý định trì hoãn lịch phát hành bản quốc tế lẫn tạm ngưng kinh doanh bản nội địa của Judgment nữa kia nhưng may mắn thay trò chơi có Daisuke Sato, một nhà sản xuất hết sức cứng đầu. Ông ta cương quyết sẽ không để những thứ vớ vẩn ngoài kia ảnh hưởng đến ngày ra mắt bản quốc tế của Judgment và SEGA đã nhượng bộ khi quyết định thay phần hình ảnh của Pierre Taki trong bản quốc tế trước, sau đó trở lại hủy thi diệt tích các hình ảnh của gã ca sĩ nghiện trong bản nội địa và cuối cùng là thay đổi phần lồng tiếng. Nhìn chung sẽ có chút cập rập và tốn kém là cái chắc nhưng trước sự cứng đầu của Daisuke – muốn biết thằng cha này cứng đầu thế nào hãy đọc lại loạt bài “Yakuza giang hồ ký: Họ đã xây dựng nó như thế nào?”. Bạn sẽ thấy may mắn cho Judgment và cho cả chúng ta nữa khi lịch phát hành vẫn sẽ không thay đổi gì hết. Bản nội địa tại Nhật sau thời gian ngừng kinh doanh vì vụ bê bối cũng sẽ chính thức mở bán trở lại vào ngày 18 tháng 7 năm 2019, tất nhiên những tàn dư của Pierre Taki sẽ bị thủ tiêu cho bằng hết.

Có một điểm chắc không nhiều người biết nhưng đó lại là lý do quan trọng buộc SEGA phải cân nhắc ý kiến của Daisuke, bạn biết là gì không? Đó là dù đã bị gỡ khỏi kệ tại các cửa hàng game Nhật Bản từ hồi 13 tháng 3 nhưng nhìn chung Judgment không bị ảnh huởng nhiều lắm bởi vào thời điểm đó gần như sản phẩm đã bị cháy hàng cmnr. Nhìn chung vào những ngày này, danh tiếng hay nghệ thuật chỉ là thứ yếu điều quan trọng nhất để một nhà sản xuất có tiếng nói với công ty phát hành chính là game phải bán chạy, còn không mọi thứ đều là vô nghĩa. Nhìn Kojima bây giờ phong quang vô hạn với Death Stranding vậy thôi, cứ chờ đến khi tổng kết tình hình kinh doanh mà doanh số bán đĩa không được thì xem Kojima Productions có bị Sony Computer Entertainment ép ra bã hay không cho biết. Tóm lại lợi nhuận là yếu tố quyết định tiếng nói của nhà sản xuất có trọng lượng bao nhiêu với đơn vị phát hành, còn lại chỉ là nói nhảm cho vui. Đó cũng là lý do tại sao Ryu Ga Gotoku đang rất ỡm ờ về việc Judgment có đặt chân lên nền tảng PC hay không. Sau khi bị ép hỏi tới cùng thì hãng mới thừa nhận cũng như Yakuza 0, Yakuza Kiwami, và Yakuza Kiwami 2, Judgment rất có khả năng lên PC nhưng còn tùy vào tình hình kinh doanh nữa.

Judgment và 15 điều thú vị mà bạn nên biết trước khi game ra mắt
Judgment và 15 điều thú vị mà bạn nên biết trước khi game ra mắt
Với sự ra đời của Yakuza 6 có vẻ kỷ nguyên đầu đầu tiên của dòng game về những gã mafia châu Á cùng ông ngoại Kazuma Kiryu đã dần đi đến hồi kết.

Không giống như mọi phiên bản Yakuza trước đây, Judgment sở hữu duo dub với lời thoại được chuyển ngữ sang tiếng Anh 100% chứ không chỉ là các phụ đề cho âm thanh tiếng Nhật nữa. Và nhóm phát triển cũng chứng tỏ độ tỉ mỉ của họ khi quyết định phụ đề vẫn sẽ xuất hiện phòng trường hợp đám game thủ Âu Mỹ nghe xong vẫn méo hiểu trò chơi muốn nói về cái gì. Đây là một thực tế mà bất cứ tựa game đậm chất văn hóa Nhật Bản nào cũng đều phải đối mặt khi xuất ngoại. Khi phát hành bản quốc tế tại thị trường châu Á, game thủ sẽ không gặp quá nhiều trở ngại để hiểu được ý đồ của NSX thế nhưng khi đã băng qua vùng biển Đại Tây Dương. Sự khác biệt cả về vị trí địa lý lẫn bản sắc văn hóa dễ khiến các NSX Nhật nói gà nhưng đám game thủ Mẽo lại hiểu thành vịt nếu trò chơi không có phụ đề chi tiết để tiện nghiền ngẫm lại. Bên cạnh đó, do giới hạn của từng khung hình, đôi khi một lời khó mà diễn tả hết được nội tâm đầy những trăn trở về nhân sinh của mấy tay nhân vật kiểu Nhật điển hình. Thế nên subtitle là cứu cánh cần thiết giúp truyền tải đầy đủ ý đồ của NSX.

Sau khi trò chơi ra mắt, theo đánh giá của những người chơi cho lẹ để về nước thì rõ ràng SEGA đã không nói xạo khi Judgment cần khoảng 30 đến 35 giờ chơi để hoàn thành. Nhưng đó chỉ là mức cơ bản theo kiểu skip lẹ mọi thứ và rush nhanh nhiệm vụ chính tuyến để qua màn. Còn chiếu theo thông lệ cũ muốn cày hết mấy trò biến thái bệnh hoạn trong nhiệm vụ phụ nếu không bỏ hơn 70 tiếng thì đừng hòng mà làm xong được hết.

Cốt truyện

Ai chơi qua cũng biết nên phần này không cần nói nhiều vừa spoil vừa nhàm nên chỉ kể vắn tắt thế này. Judgment kể về câu chuyện đau thương đầy cẩu huyết của Takayuki Yagami, một gã cựu luật sư từng có thời gian là ngôi sáng khi cãi đâu thắng đó. Đỉnh cao sự nghiệp của anh là việc cứu cho thân chủ Shinpei Okubo, một thanh niên trẻ trắng án khỏi tội giết người khi mà tỷ lệ 99,9% án hình sự lúc đó bị xử có tội. Tuy nhiên chỉ ít lâu sau đó, Shinpei Okubo bị bắt quả tang giết chết bạn gái của mình và phóng hỏa đốt nhà.

Danh tiếng bị hủy hoại vì ra tay cứu một kẻ giết người để hắn hại người tiếp, Takayuki Yagami phải bỏ nghề và trở thành một thám tử tư. 3 năm sau, trong một lần đi điều tra vụ án giết người của những thành viên yakuza thuộc băng Kansai, anh phát hiện ra có một kẻ giết người hàng loạt ra tay với cách thức gần giống như vụ án Shinpei Okubo trước đây, rất có thể tên này đã bị oan và Takayuki Yagami một lần nữa dốc sức đi tìm sự thật nhưng giờ đây với cương vị một thám tử thay vì một luật sư.

Lối chơi

Bối cảnh tại Kamurocho trong phong cách chiến đấu lại khiến người ta bất giác nhớ đến Yakuza, thật đáng tiếc khi hai trò chơi này không có nhiều liên kết về mặt nội dung. Trong quá trình đánh quái thăng cấp, người chơi có thể lên đời cho Yagami bằng điểm kỹ năng. Đó có thể là gia tăng lượng máu, mở khóa cấp độ cao hơn của đòn tấn công hay vài kỹ năng phụ trở linh tinh khác, nói chung là kiểu gì thì chơi Judgment cũng khiến người ta nhớ tới Yakuza mà thôi, bất chấp việc Ryu ga Gotoku đã cố làm mọi thứ để chuyện này không xảy ra. Làm thế nào nó không xảy ra được khi khi người ta có thể chuyển đổi giữa hai phong cách chiến đấu, tận dụng mọi vật thể nằm rải rác trên đừng lẫn môi trường xung quanh để tẩn đám du côn ra trò? Làm thế nào đây?

Tất nhiên Judgment cũng có sức sống riêng của nó chứ không hoàn toàn rập khuôn cách chơi của người đàn anh. Điển hình trong đó chính là mục chơi hôm nay bạn muốn điều tra theo cách nào. Ở phần chơi điều tra, khi bắt đầu góc nhìn sẽ chuyển về ngôi thứ nhất, bạn cần quan sát, kiểm tra các bằng chứng để giải quyết bài toán mà trò chơi đưa ra. Ví dụ như khi muốn tìm một nghi can nào đó, bạn phải đảm bảo rằng các chi tiết về ngoại hình của kẻ đó ăn khớp với thông tin mà bạn đã thu thập trước đó về họ.

Judgment và 15 điều thú vị mà bạn nên biết trước khi game ra mắt

Ngoài việc điều tra, nghề nghiệp thám tử tư của Yagami chắn chắn không chỉ giới hạn ở những công việc văn phòng nhàm chán. Khi khách hàng đưa ra yêu cầu tay thám tử tư này phải đáp ứng mọi điều mà thân chủ yêu cầu ví dụ như một bà vợ đặt hàng bám đuôi để theo dõi xem chồng bà ta có ra ngoài “ăn vụng” hay không. Khi đó Yagami cũng phải tiến hành nghe lén cuộc hội thoại của kẻ mà mình đang theo dõi để thu thập thêm chứng cứ hoặc thông tin cần thiết để sau này bàn giao cho khách hàng. Tất nhiên không phải đơn hàng nào Yagami nhận cũng là những vụ án nghiêm túc, với độ bựa của đám làm game Yakuza hẳn bạn đã hình dung được khá nhiều thứ oái oăm đang chờ đợi Yagami trong quá trình điều tra rồi phải không?

Trong quá trình trải nghiệm bạn sẽ thấy những cuộc hội thoại của game đã được thêm vào một chi tiết không mới nhưng vẫn rất thời thượng đó là lựa chọn câu trả lời khi giao tiếp cùng các NPC khác. Lựa chọn đáp án trong cuộc hội thoại sẽ đóng một vai trò quan trọng bởi với một câu trả lời khiến nhân chứng cảm thấy bị xúc phạm, cơ hội phá án của bạn sẽ giảm thiểu rõ rệt. Với cương vị một cựu luật sư, tất nhiên phong cách điều tra phá án của Yagami chỉ yếu là sử dụng đầu óc chứ không phải nắm đấm – bất chấp việc ai chơi Yakuza cũng đều thích chân đá tay đấm cả. Cũng bởi vì lẽ đó tần suất hội thoại khi Yagami tiếp xúc cùng nhân chứng lẫn manh mối sẽ ngày càng dày đặc và để cho người đối diện đủ tin tưởng đồng thời cung cấp thông tin quan trọng, bạn phải lựa chọn ra những đáp án sáng suốt nhất trong khi hội thoại.

Đó là những gì mà người ta có thể cảm nhận sau vài tiếng hoặc có thể là vài ngày tùy thuộc vào mức độ rảnh rỗi mà bạn dành được để chơi Judgment. Có thể còn nhiều thứ sâu xa hơn mà người ta có thể khám phá khi điều tra phố Kamurocho lâu hơn nhưng bây giờ tạm thời chỉ có vậy. Do game này không có phiên bản riêng cho thị trường châu Á (vì bản Nhật đã ra mắt từ đầu năm) thế nên cách tiện lợi nhất là mua thẻ PSN Card để nạp vào tài khoản sau đó mua game trên store US hoặc sang trọng và quý phái hơn là đặt ai đó ship đĩa từ Mỹ về. Nhìn chung bạn dùng cách nào cũng được tùy theo sở thích và túi tiền mà thôi nhưng đảm bảo nếu chọn bỏ tiền ra cho Judgment thì đây hẳn là một vụ chi trả xứng đáng đến từng xu, đặc biệt cho những ai đã từng yêu thích qua thương hiệu Yakuza.