Trí tuệ nhân tạo viết thơ về Elon Musk, chỉ trích thói xấu khi dùng Twitter của vị tỷ phú công nghệ

"Những dòng tweet của bạn là một sự thất thường", hệ thống AI này viết.
Trí tuệ nhân tạo viết thơ về Elon Musk, chỉ trích thói xấu khi dùng Twitter của vị tỷ phú công nghệ - Ảnh 1.

Theo The Economist, công ty OpenAI có trụ sở tại San Francisco, Mỹ đã xây dựng một hệ thống trí tuệ nhân tạo có tên GPT-3. GPT là viết tắt của Generative Pre-training Transformer, đây là một mô hình học máy thế hệ thứ ba, với các thuật toán tiên tiến có khả năng xử lý và giải thích các tập dữ liệu để tạo ra văn bản giống như con người - trong trường hợp này là một bài thơ.

Và bài thơ mà nó viết mới đây có tựa đề "Elon Musk by Dr.Seuss", với nội dung đặc biệt đề cập đến một sự kiện "đáng quên" của vị tỷ phú công nghệ vào năm 2018, thứ đã khiến ông bị Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) cho rơi vào tình trạng "nước sôi lửa bỏng" để rồi bị buộc phải rời khỏi vị trí chủ tịch của Tesla và mất 10 triệu USD tiền phạt.

Bạn có thể đọc phần tạm dịch của toàn bộ bài thơ này dưới đây:

SEC đã nói:" Musk, / những dòng tweet của bạn là một sự thất thường. Chúng thực sự có thể khiến bạn mất đi công việc của mình / nếu bạn không dừng lại / việt tweet suốt đêm này." / … Sau đó, Musk đã khóc: " Tại sao? / Các tweet tôi viết không có ác ý, / tôi cũng không viết hoa toàn bộ chúng / và tôi chắc chắn rằng các tweet của tôi là trong sạch." / "Nhưng các tweet của bạn có thể thay đổi thị trường / và đó là lý do tại sao chúng tôi đau khổ. / Bạn có thể là một thiên tài / và một tỷ phú, / nhưng điều đó không cho phép bạn có quyền trở thành kẻ xấu!"

Trí tuệ nhân tạo viết thơ về Elon Musk, chỉ trích thói xấu khi dùng Twitter của vị tỷ phú công nghệ - Ảnh 2.

Các hệ thống trí tuệ nhân tạo giờ đã có thể viết văn, làm thơ.

Bài thơ do AI tạo ra liên quan đến những bình luận gây kích động của Musk được đăng trên Twitter. Cụ thể vào tháng 8/2018, Elon Musk đăng tải lên Twitter nói rằng sẽ đưa Tesla thành công ty tư nhân với giá 420 USD/cổ phiếu. Thời điểm Musk đăng tải dòng trạng thái trên, cổ phiếu Tesla đang giao dịch ở mức 357,57 USD.

Dòng tweet này "đã gây ra sự nhầm lẫn và gián đoạn đáng kể trên thị trường đối với cổ phiếu của Tesla và dẫn đến thiệt hại cho các nhà đầu tư", theo Ủy ban Giao dịch An ninh, nơi đã đệ đơn kiện Musk. SEC sau đó cáo buộc rằng Musk đã "đưa ra thông tin gian dối" bởi ông chưa bao giờ tìm được nguồn tiền để đưa Tesla thành công ty tư nhân. Vụ kiện sau đó đã khiến Elon Musk phải từ chức chủ tịch Tesla và nộp phạt 10 triệu USD.

Quay trở lại với OpenAI thì công ty này được Musk đồng sáng lập vào năm 2015 với một số doanh nhân, bao gồm cả cựu chủ tịch Y Combinator Sam Altman. Tháng 2 năm ngoái, Musk nói rằng ông đã không "gắn bó chặt chẽ" với OpenAI trong hơn một năm, vì đang tập trung hơn vào Tesla và SpaceX. Ông cũng nói rằng bản thân mình "không đồng ý với một số điều mà nhóm OpenAI muốn làm."

Tham khảo Business Insider