Tựa game Marvel's Avengers khiến Square Enix lỗ chục triệu USD

Tựa game Marvel’s Avengers khiến cho Square Enix lỗ một số tiền rất lớn lên đến 63 triệu USD, trở thành quả bom xịt cuối năm 2020.

Tựa game Marvel’s Avengers vừa qua đã khiến cho Square Enix thất thoát số tiền khá lớn lên đến 63 triệu USD, lí do vì sao?

Tựa game Marvel’s Avengers từng được kì vọng sẽ soán ngôi bất kì quả bom nào trong năm 2020, kể từ lần đầu tung đoạn Teaser Trailer ra mắt khi có sự hợp tác đến từ Square Enix đứng ra phát hành. Những tưởng hãng game này sẽ đủ sức thay đổi định hướng, đối chọi với siêu phẩm Marvel’s Spider-Man của Sony thì mọi thứ lại càng lúc trở nên tồi tệ hơn. Thay vì thành công cả về đánh giá chuyên môn và doanh số tựa game bán ra, tựa game Marvel’s Avengers khiến cho Square Enix lỗ sấp mặt và mất đi một lượng người chơi rất lớn.

Trò chơi được phát triển để trở thành sản phẩm Triple A dành cho hệ máy PlayStation 4 và được phát triển bởi Studio tên tuổi đứng đằng sau thành công của Tomb Raider Reboot, họ là Crystal Dynamic. Đáng lý ra trò chơi này sẽ kế thừa những thứ tốt nhất về mặt đồ hoạ, thiết kế tạo hình nhân vật, gameplay và cốt truyện cho đến phần âm thanh. Đặc biệt là dựa trên bom tấn điện ảnh Avenger từng làm mưa làm gió cả một thập kỉ qua. Sở hữu một dàn nhân vật siêu anh hùng cực kì chất lượng, đông fan nhất trên thế giới sau khi Disney gặt hái rất nhiều thành công. Tuy nhiên, cách làm game khá hời hợt và cách mà nhà phát hành Square Enix mộng tưởng về sản phẩm này thể hiện rõ qua sự thất bại của nó sau khi ra mắt.

Tựa game Marvel's Avengers từng được kì vọng sẽ soán ngôi bất kì quả bom nào trong năm 2020 nay lại chính thức trở thành quả bom xịt.

Tựa game Marvel’s Avengers từng được kì vọng sẽ soán ngôi bất kì quả bom nào trong năm 2020 nay lại chính thức trở thành quả bom xịt.

Sự thật là đúng như những gì một số game thủ và giới chuyên môn dự đoán, số lượng người chơi phiên bản trên PC giảm hoàn toàn từ vài chục ngàn người xuống chỉ còn 1000 người chơi trên toàn thế giới chỉ trong vòng 1 tháng đổ lại đây. Theo tờ CBR nổi tiếng chia sẻ, cũng như đoạn trực tuyến của YongYea, tựa game đã khiến Square Enix lỗ một khoản tiền lên đến 63 triệu USD mà không hề thu về được 1 đồng nào để hoàn vốn. Đó là thất bại của Square Enix trong khoản cuối năm nay.

Một trong những nguyên nhân khiến cho trò chơi bị mất đi một lượng game thủ khá đông đảo đó là tựa game tồn tại quá nhiều glitch (lỗi vụn vặt cực kì khó chịu). Các game thủ đã phát hiện và chia sẻ rất nhiều lỗi trong game tràn ngập trên các mạng xã hội, hay thậm chí đến các Youtuber cũng không ngần ngại chia sẻ những đoạn video lên kênh của họ để chỉ ra những điểm tệ hại của game. Lỗi trong việc cân bằng game, thứ tiếp theo làm cho các game thủ cảm thấy đây là một tựa game rẻ tiền, hay những lỗi liên quan đến đồ hoạ như Texture trong game không hiển thị được. Hàng tá những lỗi chưa được fix kể từ sau phiên bản thử nghiệm. Bạn biết đấy, với một tựa game mới ra mắt và được kì vọng mà phát sinh lỗi nhiều như thế thì liệu còn có ai muốn chơi?

Nếu không tồn tại quá nhiều lỗi ngớ ngẩn có lẽ tựa game sẽ không đến nỗi nào bị chỉ trích nặng đến như vậy.

Nếu không tồn tại quá nhiều lỗi ngớ ngẩn có lẽ tựa game sẽ không đến nỗi nào bị chỉ trích nặng đến như vậy.

Điểm tiếp theo chính là những trang phục, tuỳ chỉnh thay đổi ngoại hình của các nhân vật trong game hay còn gọi là Cosmetic. Chúng là những yếu tố góp phần tạo nên sự thú vị trong trò chơi khi bạn thu thập đầy đủ và mở khoá được. Việc gặt hái, đạt những thành tích cao trong mọi thử thách để giành lấy chúng là điều cuốn hút game thủ. Trong mọi tựa game trang phục, trang bị thường đẹp đồng nghĩ với mạnh thì với Marvel’s Avegers điều đó hoàn toàn đối nghịch khá nực cười. Bạn mang càng nhiều trang bị xấu trên người thì bạn càng có chỉ số xịn.

Bạn chỉ có thể mặc những set cố định trong game và gear của bạn chỉ có tác dụng duy nhất đó là tăng chỉ số. Còn nếu muốn mở khoá các trang phục đẹp và xịn thì bạn phải cày sấp mặt, hoặc đơn giản nhất là nạp thật nhiều tiền vào mua (điểm tệ hại của game là đây). Chính những điều vô lý này đã khiến cho các game thủ dần quay lưng với tựa game này. Trong khi tựa game Injustice 2 của WB lại từng thể hiện tốt hơn rất nhiều khi cho phép người chơi tuỳ chỉnh trang bị và trang phục của các siêu anh hùng, dù chỉ là game đối kháng.

Đáng tiếc, nếu Square Enix giám sát dự án game chặt chẽ hơn có lẽ tựa game sẽ không hứng nhiều gạch đá đến vậy.

Đáng tiếc, nếu Square Enix giám sát dự án game chặt chẽ hơn có lẽ tựa game sẽ không hứng nhiều gạch đá đến vậy.

Điểm cuối cùng đáng phàn nàn đó là lượng content của game ra mắt về sau, dù trước đó nhân vật Ant-Man từng được giới thiệu sẽ nằm trong số những nhân vật DLC ra mắt trong tương lai, khi anh là một nhân vật siêu anh hùng có năng lực biến to và nhỏ trong các tình huống. Thế nhưng, sau khi game ra mắt Ant-Man đã trở thành nhân vật phụ, nhà phát triển lấy lí do rất “củ chuối” để biện hộ đó là nếu anh xài hạt nhân Pym một lần nữa thì khó giữ được mạng sống và thế là thay đổi lời hứa bằng 2 nhân vật khác Clint Barton và Kate Bishop thay thế. Sự góp mặt của 2 nhân vật này cũng chẳng thể cứu vãn nổi nội dung mở rộng của game, vì Clint Barton tỏ ra khá mờ nhạt trong biệt đội Avengers, còn Kate Bishop thì chỉ ai đọc comic mới thật sự quan tâm đến nhân vật này. Thế nên quả thật Post-Game Content của game cũng tệ trong mắt của người chơi.

Khá tiếc vì những điểm tệ hại trên chính là nguyên nhân khiến tựa game thất bại, Square Enix cũng có dịp cân nhắc về việc định hình và giao phó những sản phẩm quan trọng của họ cho đúng người. Đặc biệt là những sản phẩm Triple A cần được đầu tư chỉnh chu, không nên chạy theo lợi nhuận mà để ra mắt một tựa game hời hợt và cẩu thả như vậy. Bạn nghĩ sao về Marvel’s Avengers của Square Enix, tựa game có điểm gì khiến bạn thật sự yêu thích và cảm thấy ấn tượng?