Vì sao mất điện có thể làm PC bị hỏng và cách bảo vệ máy

Khi anh em dùng PC thì thế nào cũng bị mất điện giữa chừng vài lần rồi. Ngoài việc cảm thấy ức chế thì mất điện còn có thể làm hư hỏng phần cứng lẫn dữ liệu của anh em nữa.

Vậy có những cách nào giúp anh em bảo vệ dàn PC yêu dấu, mời anh em cùng mình tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Điện nhà không phải lúc nào cũng an toàn

Nếu anh em chưa biết thì dòng điện đi vào nhà anh em không phải lúc nào cũng ổn định ở mức điện áp 220V đâu. Điện áp có thể nhảy lên hoặc nhảy xuống và thêm nhiều điện hoặc thiếu điện cho PC đều có thể gây ra thiệt hại khôn lường.

Có khá nhiều nguyên nhân làm mất điện mà anh em không thể kiểm soát được, chẳng như nổ bình điện của cả khu vực, cháy đường dây, trục trặc từ nhà máy điện. Ngoài ra, chúng ta còn có thể dính những trục trặc ngay từ thiết bị điện trong nhà như nhảy cầu dao, đứt cầu chì, quá tải điện, …

Vì sao mất điện có thể làm PC bị hỏng và cách bảo vệ máy - Ảnh 1.

Ngoài tình huống mất điện thì còn có thể gặp tình huống là sụt áp, nghĩa là vẫn có điện nhưng điện áp không đủ 220V. Nguyên nhân thì có thể là do hao hụt trên đường dây dẫn từ mạng điện hoặc người ta cố tình giảm điện áp xuống để tránh gây quá tải và ngăn không mất điện hoàn toàn. Khi gặp tình huống này đồ điện trong nhà anh em sẽ hoạt động chập chờn, chẳng hạn như bóng đèn thì sáng lờ mờ, quạt thì không quay nổi.

Ngoài hai tình huống trên thì anh em còn có thể gặp tình huống điện áp tăng đột ngột trong một khoảng thời gian rất ngắn, vài mili giây thôi và nguyên nhân phổ biến là do sét đánh vào đường dây điện. Việc điện áp đột ngột tăng có thể gây đoản mạch và nặng thì hư hỏng thiết bị điện trong nhà.

Vì sao mất điện có thể làm hư hỏng PC

Hệ điều hành là một thứ rất phức tạp anh em ạ. Khi anh em muốn tắt máy thì cần phải chọn Shutdown để máy tắt theo đúng trình tự thì mới đảm bảo tất cả các tác vụ, chương trình đang chạy dừng lại đúng cách. Nếu mất điện đột ngột thì các tác vụ trong máy sẽ bị gián đoạn, quá trình tắt máy không hoàn thành dẫn đến hư hỏng các file trong máy.

Trong đó, system file là mối quan ngại lớn nhất. Nếu cúp điện giữa lúc hệ điều hành đang sửa một system file quan trọng, chẳng hạn như lúc cập nhật Windows mà bị mất điện, lúc khởi động lại thì các file chưa được chỉnh sửa xong đó vẫn còn nằm đó, gây ra lỗi và có thể làm máy không bật lên được. Đó là lý do vì sao Windows có hiện thông báo "Đừng tắt máy" mỗi khi cập nhật.

Vì sao mất điện có thể làm PC bị hỏng và cách bảo vệ máy - Ảnh 2.

Nếu anh em may mắn, không bị cúp điện lúc đang cập nhật thì vẫn bị mất dữ liệu công việc đang làm dang dở hoặc AFK trong khi đồng đội đang gánh còng lưng. Hơn nữa, việc mất điện thường xuyên cũng tăng nguy cơ làm ổ cứng HDD chết sớm. Khi mất điện đột ngột thì thanh đọc ghi dữ liệu sẽ ngay lập tức bay ngược về vị trí nghỉ ngơi ban đầu. Tuy nhiên, chuyển động đột ngột như vậy làm tăng nguy cơ đầu thanh đọc, ghi chạm vào mặt đĩa từ gây trầy xước và mất dữ liệu. Ổ SSD dù không có thành phần cơ học nhưng vẫn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi bị cúp điện, có thể hư hỏng dữ liệu đến hư luôn ổ cứng hoàn toàn.

Vì sao mất điện có thể làm PC bị hỏng và cách bảo vệ máy - Ảnh 3.

Trong trường hợp xấu nhất, sau khi anh em mất điện, lúc có điện lại thì điện áp lại tăng lên cao đột ngột. Việc điện áp tăng cao sẽ làm quá tải và "nướng chín" linh kiện điện tử trong PC. Trong đó, linh kiện bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là bộ nguồn và mainboard nha anh em.

Những cách phòng chống

Sử dụng bộ lưu điện (UPS) đề phòng lúc mất điện đột ngột

Bộ lưu điện là một thiết bị có chứa pin ở bên trong. Nếu mất điện thì bộ lưu điện sẽ tiếp tục cấp điện cho máy của anh em trong vài phút, cho phép chúng ta có cơ hội lưu lại công việc, đăng xuất game, tắt máy theo cách bình thường để tránh hư hỏng. Thông thường, các bộ lưu điện sẽ phát ra âm thanh cảnh báo anh em đã bị cúp điện rồi, phòng trường hợp tập trung làm việc, chơi game và không để ý xung quanh.

Vì sao mất điện có thể làm PC bị hỏng và cách bảo vệ máy - Ảnh 4.

Ngoài ra, nếu mạng điện trong nhà có thiết kế nối đất tất cả ổ cắm thì anh em tìm một bộ lưu điện có 3 chân để dùng luôn nhé. Vừa giúp lưu điện vừa tăng khả năng chống lại hiện tượng điện áp tăng đột ngột. Nếu anh em đang sống ở khu vực hay bị cúp điện hoặc điện áp không ổn định thì bộ chia điện là sự đầu tư hợp lý.

Chuyển sang dùng laptop

Nếu anh em cần phải tiếp tục làm việc dù có mất điện hay không thì nên cân nhắc chuyển sang dùng laptop. Lúc mất điện thì laptop tự động chuyển sang dùng pin chứ không sập nguồn ngay lập tức và sau khi mất điện thì anh em vẫn tiếp tục dùng máy trong ít nhất vài chục phút đến cả tiếng đồng hồ.

Vì sao mất điện có thể làm PC bị hỏng và cách bảo vệ máy - Ảnh 5.

Bên cạnh đó, laptop có rất nhiều mức giá, cấu hình khác nhau để anh em lựa chọn, từ laptop văn phòng gọn nhẹ, pin trâu cho đến laptop gaming siêu khủng, hiệu năng không hề kém cạnh các dàn PC. Vì vậy, anh em không cần phải lo việc khu vực đang sống có hay bị mất điện không và còn có tính cơ động hơn PC nữa.

Theo Gearvn