Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á - Bản đồ bóng đá Châu Á thay đổi

Trong trận mưa quyết tại sân vân động Thường Châu, đội tuyển VN đã kiên trì chiến đấu trong suốt 119 phút, chỉ tiếc may mắn đã không mỉm cười với họ vào những giây cuối của phút đá bù giờ.

Trận đấu còn hơn cả một Cuộc Chiến Tuyết Cầu Do thời tiết xấu có tuyết rơi mạnh tại sân vận động Thường Châu, trận chung kết đã diễn ra đầy trắc trở. Tổ trọng tài là những người chịu ảnh hưởng đầu tiên, theo kế hoạch ban đầu trọng tài bắt chính trận này là ông MaNing người Trung Quốc nhưng sát giờ trận đấu bắt đầu liên đoàn đã họp khẩn và chỉ định trọng tài Oman sẽ bắt chính trận này. Nguyên nhân là do xét từ góc độ an toàn việc thay đổi trọng tài là rất cần thiết, rất may là vị trọng tài này khi đó vẫn chưa rời khỏi Thường Châu. Sau khi gấp rút xử lý tuyết trên sân, trận đấu đã được bắt đầu vào 4h chiều ngày hôm qua tính theo giờ Beijing, tuy đã dọn tuyết trước đó nhưng vẫn có thể nhìn thấy những lượt tuyết khá dày trên sân bằng mắt thường, các vạch sân cũng rất nhó nhìn. Vào phút 23 của trận đấu, trọng tài chính đột nhiên cho dừng trận đấu vì tuyết rơi quá nhiều, các vạch trên sân bị che lấp, sau khi các nhân viên dọn xong tuyết thì trận đấu tiếp tục diễn ra.

Uzbekistan là đội bóng đã quá quen với tuyết lạnh nên được đánh giá là sẽ thích ứng với thời tiết nhanh hơn, nhưng cả trận đấu có thể thấy phía bị ảnh hưởng từ tuyết nhiều hơn lại là họ, nửa cuối hiệp một đội đánh mất 1 cơ hội ghi bàn trông thấy khiến cho huấn luyện viên không hài lòng và đã cầm một quả bóng tuyết ném xuống sân đầy bất lực. Do thế tuyết quá mạnh, hiệp 2 bắt đầu muộn hơn 45 phút so với kế hoạch vì phải đợi các nhân viên dọn tuyết đọng trên sân, sang hiệp 2 đội Uzbekistan đã thay đồng phục từ trắng sang xanh. Đội tuyệt Việt Nam xứng đáng được Tôn Trọng Tuy không giành chức vô địch nhưng đội tuyển VN đã hoàn toàn giành được sự tôn trọng từ người hâm mộ. Hiệp 1 mới bắt đầu được 7 phút đội Uzbekistan đã ghi bàn thắng dẫn trước, nhưng đội tuyển VN không hề bỏ cuộc. Phút thứ 40, Việt Nam được hưởng 1 quả phạt và Nguyễn Quang Hải với một động tác cong mình sút bóng đẹp mắt đầy kỹ thuật đã xuyên thủng hàng rào phòng ngự đưa bóng vào lưới của đối phương, san bằng tỉ số cho đổi tuyển Việt Nam. Trong suốt 45 phút của hiệp 2 hai đội không có thêm bàn thắng. Trong thời gian đá 2 hiệp phụ dưới sự khắc nghiệt của thời tiết, đội tuyển Việt Nam đã có nhiều cơ hội nguy hiểm áp sát khung thành đội tuyển Uzbekistan. Theo thống kê thì trước khi Uzbekistan có bàn thắng quyết định thì đội tuyển Việt Nam có số lần phản công nhiều hơn.

Mấy năm gần đây, Việt Nam liên tục có mặt trong vòng chung kết giải U16 Châu Á, năm 2016 được vòng bảng. Nhưng trong 2 mùa U16 Châu Á gần đây, đội tuyển Trung Quốc lại không vào nổi vòng chung kết. Năm ngoái, đội tuyển Vn với thành tích đội đứng thứ 2 vòng bảng đã giành tư cách tham gia AFC cup năm 2019. Đây là lần thứ 2 trong lịch sử sau 12 năm đội tuyển Vn được tham gia AFC cup. Đồng thời tính đến tháng 12/2017, xếp hạng FIFA của VN đã tăng lên đáng kể, hiện tại đội tuyển Thái Lan đang đứng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Vẽ lại bản đồ bóng đá Châu Á Về phương diện tổ chức giải đấu chuyên nghiệp, Việt Nam thực sự có kém hơn Trung Quốc. Nhưng về phương diện bồi dưỡng đào tạo nhân tài thì bóng đá Việt Nam đã làm tốt hơn Trung Quốc. Đầu tiên, nhờ vào hệ thống bồi dưỡng đào tạo của VN Premier League, bóng đá Việt Nam đã xây dựng được hệ thống đào tạo nhân tài của riêng mình. Năm 2017, CLB Hoàng Anh Gia Lai và câu lạc bộ ARSENAL đã hợp tác thành lập học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai. Từ năm 2007-2017, học viên đã đào tạo và cho ra lò rất nhiều cầu thủ cấp quốc gia. Trong trận đấu với U23 Hàn Quốc, trong đội hình 11 cầu thủ ra sân thì có tới 6 cầu thủ của Học Viện Này. Tiếp theo, việc tổ chức các giải bóng đá tại Việt Nam được thực hiện rất hoàn hảo. Đầu năm 2010, Việt Nam đã xây dựng được 5 giải đấu cấp quốc gia cho U21; U19; U17; U15; U13, năm 2012 có thêm giải đấu U11. Hiệp hội bóng đá Việt Nam qui định, thê đội cấp A bắt buộc phải tham gia giải đấu thanh niên toàn quốc, nếu không sẽ hủy tư cách tham gia giải đấu.

Màn biểu hiện xuất sắc của đội tuyển Việt Nam và Malaysia trong giải U23 lần này đã khiến bản đồ bóng đá Châu Á thay đổi. Top 3 của giải lần này không còn thấy bóng dáng truyền thống của các đội Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Sausi Arabia, Iran, Trung Quốc nữa thay vào đó là các lực lượng mới nổi ở Tây Á như: Palestine, Irac và Đông Nam Á là Việt Nam, Malaysia, Thái Lan. Cục diện 5-10 năm tới của bóng đá Châu Á có lẽ sẽ có những thay đổi mà chúng ta khó có thể lường trước được.