Vừa mới thất nghiệp cựu wonderkid của Football Manager lại bị đá đểu - PC/Console

Mặc dù đang không biết ngày mai sẽ đi đâu về đâu, Freddy Adu vẫn được bầu chọn là wonderkid có chỉ số tốt nhất mọi thời đại trong Football Manager.

Được biết wonderkid là khái niệm được sử dụng trong game quản lý đội bóng Football Manager để chỉ những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất, thường là những cầu thủ dưới 20 tuổi, khả năng hiện tại tốt (Current Ability), có tiềm năng phát triển rất cao (Potential Ability). Tuy nhiên, không phải tài năng trẻ nào cũng được gọi là Wonderkid. Ngoài những chỉ số chuyên môn cao, một Wonderkid còn phải có chỉ số quyết tâm (Determination), chăm chỉ (Work Rate) và một số chỉ số tinh thần khác được đánh giá cao (Mental Attributes). Tích cách cũng là một yếu tố quyết định sự nghiệp của một cầu thủ trẻ.

football-manager-2018-wonderkid
Football Manager và cuộc sống của các wonderkid sau ánh hào quang
Trong Football Manager những cầu thủ này từng được gọi là “thiên tài” nhưng ở thực tại không phải ai cũng có thể phát huy được khả năng như trong game.

Về lý thuyết, trong Football Manager một wonderkid nếu được cung cấp đầy đủ các yếu tố cần thiết như HLV chuyên môn tài năng, được thi đấu thường xuyên, có một cầu thủ già dặn kềm cặp và chỉ bảo sẽ nhanh chóng vươn mình thành sao bóng đá. Nhưng ngoài đời thật, mọi chuyện không đơn giản như vậy và không ít thiên tài mầm non đã bị chôn vùi trong quá trình trưởng thành bất chấp việc họ được các HLV hết lòng nâng đỡ và dưới đây là một vài ví dụ điển hình.

Khác với những trường hợp có chỉ số cực xịn trong game nhưng chẳng có mấy tiếng tăm ngoài đời, Freddy Adu là cái tên không quá lạ lẫm với giới mộ điệu túc cầu. 15 năm trước, Adu là báu vật của nước Mỹ khi tham dự giải U14 quốc tế, Adu dẫn dắt đội trẻ Mỹ đánh bại các học viện giàu truyền thống như Lazio và Juventus, qua đó nâng tầm vị thế của xứ cờ hoa trong môn thể thao này. Không chỉ cùng các đồng đội đoạt chức vô địch, Adu còn là vua phá lưới và được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.

Football Manager và cuộc sống của các wonderkid sau ánh hào quang

Có thời điểm viên ngọc quý này tỏa sáng đến nỗi mọi thứ đều phải được ưu tiên cho Adu ví dụ như để cậu nhóc Adu được ở gần nhà, ban tổ chức MLS chẳng ngần ngại giao ngay cho DC United tiếp quản bảo bối này chỉ vì lý do đội bóng đó ở gần nhà của nó. Ở tuổi 14, Adu ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên và trở thành cầu thủ người Mỹ trẻ nhất từng nhận được vinh dự này. Trong buổi lễ ra mắt hoành tráng, Adu rạng ngời trước ánh đèn flash và chẳng có chút nào thiếu tự tin ở độ tuổi lẽ ra chỉ mải lo việc chơi bời. Có thời điểm Pele người Mỹ từng kiếm được 22 tỷ đồng ở tuổi 13, được xem là tương lai của bóng đá thế giới. Nhưng ở thời điểm hiện tại tổng kết lại toàn bộ sự nghiệp của Freddy Adu chỉ đơn giản trong 2 chữ thất bại. Toàn bộ hành trình sự nghiệp của wonderkid một thời này có thể tóm gọn với những con số tổng kết buồn như lang thang qua 13 đội bóng ở 8 quốc gia khác nhau nhưng không nơi nào ở lại quá 2 năm.

Trong Football manager, dựa trên số liệu thống kê đáng kinh ngạc khi còn rất nhỏ tuổi, không có gì ngạc nhiên khi Adu được hàng ngàn người lựa chọn trong một cuộc thăm dò trực tuyến. Cherno Samba đứng ở vị trí thứ hai trong khi Tonton Zola Moukoko và Kennedy Bakircioglü lần lượt đứng thứ ba và thứ tư. Nói thêm về Samba thì chỉ sau vài mùa giải trong Football Manager, wonderkid Cherno Samba sẽ nhanh chóng trưởng thành và trở thành chân sút huyền thoại của đội tuyển Anh, song ở ngoài đời có lẽ chẳng mấy ai biết đến anh. Huyền thoại trong game năm nay mới 31 tuổi, với nhiều cầu thủ nếu bảo dưỡng tốt việc đá thêm vài năm đỉnh cao hoặc trở thành dự bị chiến lược hẳn không là vấn đề quá lớn nhưng Samba đã giải nghệ từ năm 2015 và cả sự nghiệp của cựu thần đồng người Anh cũng chỉ loanh quanh ở những đội bóng hạng thấp tại Tây Ban Nha, Phần Lan và Hy Lạp.

Vừa mới thất nghiệp cựu wonderkid của Football Manager lại bị đá đểu

Trở lại cùng Freddy có thể thấy sự nghiệp của cựu thần đồng chắc chắn không được hoành tráng như những bước tiến ở trong trò chơi Football Manager. Anh có khởi đầu cực ấn tượng khi ghi 4 bàn tại giải U17 thế giới năm 2003 lúc mới chỉ 14 tuổi. Sau đó, Adu trở thành cầu thủ người Mỹ trẻ nhất từng ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp. Anh tiếp tục tỏa sáng trong màu áo DC United khi ghi được 11 bàn tại MLS từ năm 2004 tới năm 2006. Adu đã được ví như một Pele mới và từng được đích thân “Vua bóng đá” ngợi khen và coi như truyền nhân của ông.

Tháng 11/2006, Man United đã mời anh tới thử việc ở tuổi 16. Đó là một giấc mơ thành sự thật của tài năng trẻ người Mỹ. Sir Alex Ferguson đã rất ấn tượng với tài năng của Adu nhưng sau khi thử việc đã mãi mãi không còn nhớ tới anh nữa. Sir Alex từng chia sẻ với BBC rằng Freddy đã có thể hiện rất tốt. Đó là một cậu bé tài năng. Cậu ta sẽ trở lại Mỹ và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi. Khi Adu 18 tuổi, chúng tôi sẽ đưa ra đánh giá xem có nên ký hợp đồng hay không. Mọi chuyện nghe có vẻ hứa hẹn thế nhưng Adu cứ thui chột dần theo năm tháng và dĩ nhiên ngài máy sấy tóc chẳng bao giờ nhắc nhở gì thêm về Freddy Adu.

Vừa mới thất nghiệp cựu wonderkid của Football Manager lại bị đá đểu

Bất chấp việc không được M.U ký hợp đồng, tương lai của Adu vẫn đầy hứa hẹn bởi danh tiếng quá lớn vào lúc đó. Anh từng chuyển sang Real Salt Lake năm 2007 rồi nhanh chóng ký một thỏa thuận với Benfica trong cùng năm. Nhưng sau khi được cho mượn tại Monaco, Belenenses, Aris và Çaykur Rizespor, anh bị đội bóng Bồ Đào Nha thải hồi. Trong thời gian này, Adu chỉ có được 2 bàn thắng cho Benfica. Kể từ thời điểm đó, vận may của Adu chính thức dùng hết khi tiếp tục lang bạt qua… 7 đội bóng khác nhau nhưng không có nơi nào ổn định quá 2 năm. Đội bóng cuối cùng mà người ta nghe nói anh sẽ khoác áo trong mục tin vặt vãnh của các tạp chí thể theo chính là Las Vegas Lights.

Ở tuổi 30, Adu thất nghiệp và trở thành cầu thủ tự do nhưng chưa biết tương lai ngày sau sẽ thế nào, có thể anh sẽ thử trở lại làm DJ như hồi bỗng dưng bảo chán bóng đá nên bỏ ngang hợp đồng cầu thủ để làm tay chà đĩa cho một quán bar địa phương hồi vài năm trước. Mỉa mai thay trong một cuộc bình chọn của những người yêu thích game quản lý bóng đá Football Manager được tổ chức gần đây, anh lại được được vinh danh như wonderkid có chỉ số tuyệt nhất trong lịch sử dòng game.