Xuất hiện game thủ tâm huyết nhất quả đất: kiểm chứng lại toàn bộ lịch sử của Assassin's Creed

Sau khi hoàn thành các phần của Assassin’s Creed, một game thủ đã lên kế hoạch “kiểm tra tính thực tế” của các sự kiện diễn ra trong game.

Chắc hẳn hiếm có fanboy nào vừa siêng năng,vừa dư thừa rất nhiều thời như một anh chàng trên Reddit. Sau khi hoàn thành các phần của Assassin’s Creed và anh đã lên kế hoạch “kiểm tra tính thực tế” của các sự kiện diễn ra trong game.

Xuất hiện game thủ tâm huyết nhất quả đất: kiểm chứng lại toàn bộ lịch sử của Assassins Creed - Ảnh 1.

Trong các chủ đề trên Reddit bàn luận về Assassin’s Creed, Assassin's Creed II và Assassin's Creed: Unity, một người dùng với nick VestigialLlama4 tuyên bố anh đã phá đảo và “những sự kiện trong game đa phần được dựa vào lịch sử”.

Để chứng minh cho tuyên bố gây tranh cãi của mình, VestigialLlama4 khẳng định anh dựa trên các “quy tắc riêng của Ubisoft” và sử dụng “Nguyên tắc 30s để kiểm chứng” . Đây là lập luận của anh chàng game thủ rảnh rỗi này:

“Tôi sẽ cố gắng để thuyết phục tất cả mọi người. Tôi đánh gía mọi khía cạnh dựa trên sự công bằng. Và tôi làm điều đó bằng cách sử dụng các quy tắc riêng của Ubisoft:

1.Quy tắc wikipedia 30 giây mà Desilets / Jade Raymond và những người khác đã nói đến. Nếu một sự kiện có thể được tìm thấy trên Wikipedia, thì chắc chắn sự kiện đó có thật, ngược lại thì không.

2. Các sự kiện trong game phải chân thật và chính xác hơn so với những tác phẩm văn hóa đại chúng khai thác chủ đề đó. Ví dụ, nếu bạn đang thực hiện một trò chơi về cướp biển, thì hải tặc của bạn phải “chuẩn” hơn phim của Johnny Depp, đó là mức độ tối thiểu. Tôi cũng sẽ công bằng trong việc xác minh những ý tưởng quen thuộc trong Assasin’s Creed bắt nguồn từ đâu, và tiêu chuẩn của tôi sẽ không thay đổi.”

Nhân tiện, "Quy tắc 30 giây" cũng được nhắc đến trong một buổi phỏng vấn với Patrice Désilets, nhà thiết kế của loạt game Assassin’s Creed tại USGamer:

Désilets giải thích : "Nếu phải mất chưa đầy 30 giây để tìm thấy nó trên Wikipedia, thì nó phải là sự thật. Còn nếu bạn mất ba tuần để tìm trong những cuốn sách cũ ở Oxford, thì sự kiện đó chắc chắn chẳng ai quan tâm”

Đây là hai nguyên tắc chủ đạo giúp VestigialLlama4 ngược dòng lịch sử, và tất nhiên anh nhận không ít gạch đá từ các ý kiến trái chiều. Nhưng việc tìm hiểu điểm giao nhau, giữa “lịch sử thực tế” và những gì có thể “dễ dàng truyền đạt” cho game thủ hoặc được “chuyển thể thành game” lại vô cùng kì thú.

Xuất hiện game thủ tâm huyết nhất quả đất: kiểm chứng lại toàn bộ lịch sử của Assassins Creed - Ảnh 2.

Ví dụ, có topic thảo luận về một sự kiện cụ thể trong Assasin’s Creed II. Một người dùng nhận định:

“Cuộc tấn công của Pazzi nhằm vào Medici đã không xảy ra bên ngoài nhà thờ chính tòa, sự kiện này xảy ra ngay bên trong. Lorenzo đã ẩn nấp trong thánh địa của Giáo Hội. Toàn bộ thành phố đã rơi vào cảnh giác và hoảng loạn khi Medici bị ám sát là điều vô cùng chính xác. Francesco de’Pazzi, Tổng Giám Mục Salviatti, và Bernardo Baroncelli đều bị treo cổ, thay vì chỉ là Francesco de’Pazzi như chúng ta thấy trong game. Những kẻ thủ ác không thể chạy trốn đến San Gimignano. Họ đi đến các làng mạc và thị trấn gần đó, nhưng nhanh chóng bị bắt lại, xác định, khép tội và mang về Florence để hành quyết trước công chúng, theo kiểu xử tử rất hợp thời và khủng khiếp.”

Công việc tưởng chừng dở hơi của VestigialLlama4 lại giúp chúng ta thấy rõ khó khăn của các studio game, khi phải phát triển một trò chơi dựa trên lịch sử. Tình huống nào, bối cảnh nào, buộc phải thay đổi để sát thủ có thể ra tay và tất nhiên phải hợp lý. Mỗi quyết định cần sự bàn bạc cẩn trọng của cả team. Một câu chuyện u ám về những người chạy trốn, bị bắt và hành quyết công khai có thể mất quá nhiều thời gian kể chuyện trong game, vậy nên chỉ nên cho kẻ chủ mưu chết.

Trò chơi Creed của Assassin không xuất hiện từ lịch sử. Chúng được thực hiện bởi những người đang đưa ra lựa chọn về cách hiện thực hóa các sự kiện lịch sử và nhồi nhét chúng vào một định dạng trò chơi ẩn nấp, chiến đấu và ám sát. Lịch sử chính là nguồn cảm hứng và là sân chơi của họ.

Những chủ đề về việc điều tra về tính xác thực của lịch sử đôi khi không phù hợp lắm với trò chơi điện tử (hoặc phim hoặc TV show). Nhưng tiềm kiếm những điểm giao thoa giữa game và lịch sử thì khác, đây là điều vô cùng thú vị. Và bạn phải chấp nhận, đôi khi lịch sử tàn khốc hơn game.