Xuất hiện PC siêu dị: Chế 8 card màn hình "đời Tống" vào máy để chơi game

Có vẻ như anh chàng modder này đa khiến nhiều người sửng sốt khi sử dụng những card đồ họa từ năm 1998 để chiến game Half-Life.

Vào khoảng những năm 1998, 3dfx đã chiếm lĩnh thị trường card đồ họa với siêu phẩm Voodoo 2. Voodoo 2 có độ phân giải cực khủng  vào thời điểm năm 1998: 1024 × 768 với 3 chip xử lý đồ họa trên bo mạch. Voodoo 2 cũng là card màn hình đầu tiên mang tới khái niệm multicard ( 2 card màn hình Voodoo 2 chạy song song trên 1 board mạch chủ) và công nghệ Scan-Line Interleave (SLI) tới thị trường.

Xuất hiện PC siêu dị: Chế 8 card màn hình đời Tống vào máy để chơi game - Ảnh 1.

Tuy nhiên do sai lầm trong quá trình kinh doanh 3dfx đã phải bán mình cho “ông lớn” Nvidia. Tưởng chừng như 3dfx và Voodoo 2 sẽ chìm vào quá khứ, nhưng không, một modder vừa lắp ráp những phần cứng hiếm từ GPU của Voodoo thành một máy tính để chơi game Half-Life.

Và đó là anh chàng Ross Tregemba. Tregemba đã đăng thành quả của mình lên diễn đàn HardOCP, dưới nickname TheeRaccoon. Tregemba cho biết anh mất hơn một năm để tìm board mạch cực hiếm Quantum3D Obsidian 2 200SBi.

“Về cơ bản Quantum3D Obsidian 2 200SBi là hai chipset 3dfx Voodoo 2 trên cùng một board mạch.  Tôi có 4 board mạch, tức là 8 chipset Voodoo 2. Những board mạch này đã được sử dụng cho mô phỏng quân sự và thậm chí NASA đã sử dụng chúng cho một số cấu hình nhất định”, Tregemba giải thích thêm.

Legendary Quantum3D Mercury brick plays Half-Life!?!?

Trong số bốn board mạch Quantum3D Obsidian 2 200SBi mà Tregema mua được, có một board mạch "546-0014-05" BIOS cực kỳ hiếm thấy. Tregema đã liên hệ với những nhà sưu tập Quantum3D và cho đến nay, đó là  phiên bản 200SBi duy nhất được biết đến với cấu hình này.

Thùng máy của Tregema tiếp tục gặp khó khăn, hai trong bốn board mạch anh vừa mua đã bị lỗi. Một bảng hiển thị lỗi kết cấu và bảng còn lại hiển thị lỗi hình ảnh màu xanh lam. Anh đã tìm cách khắc phục các vấn đề ở cấp độ phần cứng, sau đó lắp ghép thùng máy của mình. Và cuối cùng hệ thống cũng hoạt động.

Tregemba nói: "Cấu hình này đủ sức cho ra những hình ảnh tuyệt đẹp. Thêm vào đó bạn còn có thể tận dụng tối đa hiệu suất Voodoo 2 với công nghệ SLI ".

Việc dựng lại PC cũ để chơi Half-Life là một điều không quá mới mẻ, nhưng trong trường hợp này, Tregemba đã ‘sáng tạo’ ra một thứ gì đó thực sự độc đáo.