Tìm hiểu sự khác biệt giữa 2 thuật ngữ Remaster và Remake, dòng game nào tốt cho trải nghiệm?

Mặc dù đã không còn quá xa lạ với nhiều game thủ nhưng trên thực tế nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Trong thời kì game bản quyền dần có chỗ đứng trong cộng đồng game thủ Việt thì việc tìm hiểu để tránh lãng phí rất đáng được chú trọng.

Remaster - "thay da nhưng không đổi thịt"

Remaster thường được dùng để chỉ những game được giữ nguyên mã nguồn và các tài nguyên hệ thống. Điểm khác biệt giữa các phiên bản Remaster và phiên bản gốc là bản Remaster được nhà phát triển nâng cấp thêm một số tùy chỉnh, thiết lập để tạo nên một phiên bản cao cấp hơn so với phiên bản cũ.

Thường thì các game được Remaster là các game cũ được cộng đồng yêu thích và tuổi đời của chúng đi kèm với sự lỗi thời về công nghệ, đồ họa. Các phiên bản Remaster do sử dụng mã nguồn và tài nguyên cũ nên thường chỉ "nét" hơn so với các tựa game cũ mà thôi.

chất lượng giữa bản gốc và Remaster chỉ chênh nhau về độ nét hình ảnh

Ưu điểm của việc Remaster rõ ràng là nhanh gọn, ít tốn công sức và chi phí làm lại cho các nhà phát triển, các trải nghiệm "xưa cũ" được fan yêu thích cũng sẽ được giữ nguyên trong độ phân giải cao nhìn đã mắt hơn hẳn. Tuy nhiên, nhược điểm của  Remaster là những cái "si-đa" của các phiên bản tiền nhiệm cũng được giữ nguyên, điển hình nhất có lẽ là những góc máy tệ hại, lỗi vặt do port nguyên mã nguồn cũ qua chỉnh sửa lên một hệ máy khác,...

Remake - "bình mới, rượu.... cũng mới"

Trái ngược với Remaster chỉ đơn giản là làm lại, Remake là phiên bản được xây mới hoàn toàn từ đầu sử dụng công nghệ mới nhất kế thừa lại một số hoặc phần nhiều nét tương đồng với nội dung của bản gốc mà không lệ thuộc vào mã nguồn và tài nguyên của phiên bản cũ. Nhờ vậy, các tựa game Remaster thường sở hữu gameplay, đồ họa hợp thời mang lại trải nghiệm tuyệt  vời hơn cho game thủ... dù gì cũng là game mới mà.

sự lột xác hoàn toàn giữa bản gốc và bản Remake 

Tuy vậy, rõ ràng việc xây mới hoàn toàn một "cái tên đã cũ" sẽ mạo hiểm hơn rất nhiều vì chắc chắn phiên bản mới sẽ khác nhiều so với tựa game gốc và không phải game thủ nào cũng thích điều này. Hơn nữa, rõ ràng chi phí, thời gian và công sức đầu tư cho một phiên bản Remake sẽ tiêu tốn nhiều hơn rất nhiều so với Remaster. Dĩ nhiên, giá thành khi game bán ra cũng sẽ cao hơn rất nhiều vì đơn giản Remake là một tựa game hoàn toàn mới nhé!