5 tháng đầu tiên của năm 2019 chuẩn bị kết thúc và chúng ta đã có được cái nhìn khá toàn diện về sự phát triển của các tựa game Esports lớn. Dưới đây là bảng xếp hạng và tiêu chí đánh giá các tựa game Esports ảnh hưởng nhất thế giới:
1. Counter Strike: Global Offensive
Anh cả của dòng game FPS cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của mình ở lĩnh vực Esports khi mà CS:GO đã vươn lên vị trí đứng đầu trong BXH. Có thể không nổi tiếng ở Việt Nam nhưng CS:GO là tựa game có tính cạnh tranh cao nhất ở các khu vực phát triển như Châu Âu, Bắc Mỹ… thậm chí cộng đồng game thủ có cả những hệ thống máy chủ riêng biệt như FaceIt, ESEA để người chơi nâng cao trình độ và tính cạnh tranh.
Bên cạnh đó thì các giải đấu của CS:GO cũng rất nhiều, được tổ chức từ các tổ chức sự kiện nổi tiếng như ESL, Dream Hack, Blast, khiến cho sức hút người xem dành cho CS:GO là rất lớn, kể cả với những người không chơi tựa game này. Mặc dù khá yếu trong khoản streaming nhưng hệ thống giải đấu, cơ cấu giải thưởng và độ chuyên nghiệp của CS:GO là đứng đầu trong giới Esports.
Các tổ chức CS:GO nói riêng và tựa game này nói chung đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của truyền thông Châu Âu, thậm chí team Astralis còn được thủ tướng Đan Mạch gặp mặt và trao đổi về tương lai của đội tuyển này lẫn Esports.
2. Liên Minh Huyền Thoại
Rớt một bậc so với cùng kì năm ngoái, LMHT dường như đang có dấu hiệu chững lại sau khi “phốt” liên quan tới quấy rối và phân biệt đối xử của Riot Games bị phanh phui. Điều này khiến cho doanh thu của LMHT tụt giảm khá đáng kể khi số tiền Riot kiếm được năm 2018 đã giảm 21% so với năm 2017.
Bên cạnh đó thì định hướng phát triển tướng của LMHT cũng đang gặp vấn đề và điều này khiến cho các game thủ đang có một phần ngán ngẩm với Riot và LMHT. Tuy nhiên với lượng người chơi khổng lồ cùng công tác truyền thông cực kì tốt của các đội tuyển LMHT nổi tiếng như SKT, Invictus Gaming, G2, Liquid… lượng người xem và số giờ xem LMHT trên các nền tảng vẫn rất lớn.
3. DOTA 2
Thêm một tựa game con cưng nữa của Valve có mặt trong danh sách này, DOTA 2 vẫn đi trên con đường phát triển ổn định khi mà hệ thống DPC của năm nay vẫn vận hành tốt, lượng người xem vẫn rất lớn, các giải đấu khá hấp dẫn. Các giải đấu Major đã mang tới cho game thủ những trận đấu kịch tính, câu truyện bên lề thú vị và hơn hết là độ hoành tráng của các giải đấu đó càng ngày được nâng cao.
Tuy nhiên số điểm của DOTA 2 tụt lại khá sâu so với LMHT do đây chưa phải là thời điểm The International 2019 khởi tranh. Các kì TI hàng năm vẫn là sự kiện lớn nhất của thế giới khi đây không chỉ là một giải đấu bình thường, nó gần như là văn hóa, là niềm tự hào của cộng đồng game thủ DOTA 2 rồi.
Trên đây là 3 tựa game Esports lớn nhất thế giới hiện tại, ở phía dưới BXH chúng ta có sự giảm nhiệt của các tự game Battle Royle như Fortnite hay PUBG khi rớt hạng. Có lẽ các game thủ đã không còn quá mặn mà với các tựa game này nữa, khi độ hot giảm thì điểm trừ cực lớn về việc người xem khó theo dõi các diễn biến trận đấu, sự ảnh hưởng quá lớn của độ may rủi bộc lộ và làm cho sức hút của chúng giảm khá nhiều.