Bị cách ly quá lâu do dịch Covid 19, một nhóm người phân biệt được 79 loài chim từ ngoài ban công

Tận dụng quãng thời gian bị phong tỏa cách ly ở nhà, một nhóm khu dân cư đã quan sát và phân biệt được 79 loài chim khác nhau từ ngoài ban công. 
TIN LIÊN QUAN

Sau hơn 2 tháng quan sát tự nhiên, một người tên Bao Yan là đã đăng tải một bài viết trên trang cá nhân của mình: “ Sau 57 ngày bị phong tỏa, trong tiểu khu phát hiện được 84 loại thảo mộc và 43 loại rau dại”. Và thật bất ngờ khi tài khoản cá nhân chỉ có vài trăm người follow đột nhiên nhận về hơn 100.000 lượt truy cập mới, 15.000 lượt like và liên tiếp nhận đươc những lời mời phỏng vấn từ các hãng truyền thông. 

Bao Yan chia sẻ: “ Có thể nhận được nhiều lượt theo dõi mới như vậy, tôi nghĩ rằng bài viết của mình đã đề cập trúng vào chủ đề mà mọi người thích thú và quan tâm”.

Giống như Bao Yan, có rất nhiều người như giáo viên, học sinh, thợ thủ công, người về hưu.. không thể đi ra ngoài vì lí do phong tỏa thành phố do đại dịch Covid diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, họ đã tận dụng khoảng thời gian này để quan sát thiên nhiên –  những thứ thường ngày chúng ta không hề chú ý đến thông qua ban công, cửa sổ, những góc hẻm nhỏ. Ngay trong tiểu khu nhà mình, họ đã phát hiện ra 43 loại rau dại. Trong khuôn viên trường học, người ta đã tìm thấy cây xô thơm thực vật hoang dã được bảo vệ cấp hai quốc gia. Và 79 loài chim được người dân quan sát và phân biệt trên ban công.

Kể từ khi Thượng Hải bị phong tỏa vì dịch Covid, vào cuối tháng 3 năm 2022, cộng đồng nơi Bao Yan sinh sống thi thoảng sẽ cho phép người dân xuống lầu. Tìm kiếm cây dại trong bãi cỏ, tường,  bãi đậu xe và các ngóc ngách khác đã trở thành một trong những thú vui của anh. Vào ngày 4 tháng 5 năm 2022, anh chợt nhận ra rằng những loài thực vật mà anh tìm thấy nên được phân loại và ghi lại để “lưu giữ lại khoảng thời gian kỳ lạ này”. Trong số 84 loại thảo mộc mà Bao Yan tìm thấy, có không ít  loại cây trước kia anh cho rằng rất quý, chẳng hạn như “ hà thủ ô”. Điều này khiến anh ấy nhận ra rằng những loài cây dại thường không được coi trọng và dễ bị chặt hạ cũng rất có giá trị.

Vào ngày 1 tháng 5 năm 2022, Hiệp hội Chim hoang dã Thượng Hải tổ chức sự kiện “Ngắm chim trên ban công”. Yao Li, người phụ trách Hiệp hội Chim hoang dã Thượng Hải, không ngờ rằng ngày thường, những người đam mê chạy xe hàng trăm km ra ngoại ô hoặc thậm chí các tỉnh khác để chụp chim lại hưởng ứng ngay và đồng ý ở nhà chụp ảnh. về những con chim mà họ đã từng “ bỏ lơ” trong quá khứ. Theo thống kê, 116 người đã tham gia sự kiện và quan sát được tổng cộng 79 loài chim và 9.575 con chim đã. Bao gồm nhiều loài ăn thịt như cắt lưng hung và đại bàng mào, cũng như các loài chim nước lớn như diệc xám và diệc đêm.

Hóa ra những loài động vật hoang dã không chỉ có ở ngoại ô, mà ngay cả ở nơi phồn hoa như Thượng Hải. Vì gần sông Hoàng Phố, một số loài chim nước lớn ít phổ biến hơn cũng sinh sống trong không gian sinh thái đa dạng của thành phố hiện đại này.