Thông báo cũng cho thấy quy mô của giải đấu thể thao điện tử Heartstone sẽ giảm vào năm 2023 và chỉ có ba giải đấu tổng thể trực tuyến không có giải thưởng sẽ được giữ lại trong suốt cả năm. Chỉ có 16 vận động viên sẽ tham gia Giải vô địch thế giới Hearthstone năm 2023 và 8 người đứng đầu sẽ chia giải thưởng tổng trị giá 500.000 đô la.
Về vấn đề này, Blizzard cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn rằng việc giảm mạnh quy mô cạnh tranh và nhóm tiền thưởng không liên quan gì đến việc chấm dứt thỏa thuận gần đây với nhà phát triển trò chơi Trung Quốc NetEase. Theo hãng, trước khi Blizzard kết thúc hợp tác, họ đã bắt đầu đánh giá quy mô của sự kiện.
Động thái của Blizzard đã khiến nhiều người chơi Trung Quốc không hài lòng, và một số cư dân mạng đã bình luận: “Blizzard đã tỏ ra kiêu ngạo và phân biệt đối xử”. “Ban đầu tôi muốn tiếp tục chơi các trò chơi của Blizzard và bây giờ thì không” – một game thủ cho hay. “Blizzard đã mất toàn bộ thị trường Trung Quốc”, một người chơi cho hay.
Trong tuyên bố của Blizzard từ ngày 17 tháng 11 năm ngoái, thỏa thuận cấp phép game với NetEase hết hạn vào ngày 23 tháng 1 năm 2023, các trò chơi bao gồm World of Warcraft, Hearthstone, Warcraft III: Reforged, Overwatch, sê-ri StarCraft, Diablo III và Heroes of the Storm, sớm bị ngừng phát hành tại Trung Quốc.
Hearthstone đã chính thức được chọn cho một sự kiện thể thao điện tử tại Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 vào năm 2022 và các huy chương giành được bởi những người chơi thể thao điện tử từ khắp nơi trên thế giới sẽ được đưa thẳng vào danh sách huy chương quốc gia hoặc khu vực. Vào tháng 1 năm 2023, tổng cộng 88 trò chơi tại đại lục đã được phê duyệt thành công. Kể từ năm 2022, việc cấp phép cho trò chơi dần trở nên bình thường.
Doanh thu bán hàng thực tế của các trò chơi tự phát triển ở thị trường nội địa vào năm 2022 là 222,377 tỷ nhân dân tệ (32 tỷ USD) và ở thị trường nước ngoài là 17,346 tỷ USD, theo dữ liệu từ ủy ban trò chơi Trung Quốc. Economic View dẫn lời một nhà nghiên cứu cấp cao của Pangoal Thinktank cho biết: “Trong những năm gần đây, sự trỗi dậy từ game Genshin Impact của miHoYo thực sự cho thấy rằng các trò chơi do Trung Quốc sản xuất đã có chỗ đứng trên thị trường và thậm chí có khả năng cạnh tranh thị trường mạnh mẽ, điều này rất khó cho nhiều đối thủ cạnh tranh muốn giành giật vị trí thống trị.