“Caster số 1 Việt Nam” ở các tựa game Esports, họ là ai?

Caster, những bình luận viên, là người truyền lửa cho các trận đấu esports thêm phần hấp dẫn nhận được rất nhiều cảm tình từ người hâm mộ.

Caster hay Bình Luận Viên là một phần cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ giải đấu hay trận đấu nào. Esports hay Thể Thao Điện Tử cũng không phải ngoại lệ khi các BLV là người có chuyên môn, giải đáp và đọc các tình huống trong trận đấu, họ cũng là những người truyền lửa cho các trận đấu thêm phần hấp dẫn hơn. Đối với mỗi tựa game, chúng ta đều có một BLV xuất sắc có thể là về chuyên môn, đọc tình huống hay sự hài hước được đông đảo người hâm mộ yêu quý, vậy họ là ai?

BLV Hoàng Luân – Liên Minh Huyền Thoại

Giống như trên thế giới, Liên Minh Huyền Thoại cũng là bộ môn esports số 1 Việt Nam. Ra mắt tại thời điểm những năm 2012, LMHT ngay lập tức tạo nên cơn sốt với game thủ Việt từ lối chơi hấp dẫn, lượng tướng khủng và cực kỳ dễ tiếp cận đối với bất kỳ game thủ nào. Có thời điểm phải đến trên 50% người chơi tại khắp các quán net đều chơi LMHT và bắt đầu tại Đấu Trường Công Lý.

Lượng người chơi lớn đồng nghĩa với khu vực Việt Nam có rất nhiều người chơi giỏi và tiềm năng, từ đó những giải đấu lớn được tổ chức. BLV Hoàng Luân là một trong số ít những BLV đời đầu của LMHT vẫn duy trì hoạt động bình luận đến thời điểm hiện tại. Chất giọng hay, rõ ràng, đọc giao tranh tốt, kiến thức về game sâu rộng, những trận đấu được BLV Hoàng Luân góp giọng thời điểm đầu với BLV Bá Nhật hay sau này là các thế hệ BLV tiếp theo của VETV cũng nhận được đông đảo sự quan tâm từ người hâm mộ.

Qua 1 thập kỷ gắn bó cùng LMHT chuyên nghiệp Việt Nam, BLV Hoàng Luân hiện tại đã trở thành caster số 1 của tựa game LMHT tại bất kỳ giải đấu nào. Dù đã chính thức xác nhận không tham gia vào hoạt động bình luận cho giải đấu VCS mùa giải 2023 nhưng chúng ta vẫn có thể nghe giọng bình luận quen thuộc trong một số trận đấu hấp dẫn tại giải đấu LCK, được mua bản quyền tại Việt Nam.

Caster Bomman – CS:GO

Cùng thời điểm phát triển với LMHT, CS:GO – tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất đã đánh bại những Crossfire và tiếp nối sự phát triển của Half-Life để phủ sóng toàn thế giới. Khu vực Việt Nam cũng không phải ngoại lệ khi lượng người chơi CS:GO gia tăng liên tục hàng năm và dần trở thành tựa game bắn súng được yêu thích nhất trước thời điểm Valorant ra mắt.

CS:GO đã từng phát triển đến mức những pro player đến từ Việt Nam đủ sức để cạnh tranh với các top team hàng đầu đến từ khu vực Châu Á, nổi bật nhất có lẽ là Revolution năm nào. Song song với đó, CS:GO esports cũng được phát triển với nhiều giải đấu hấp dẫn và 500Bros Media lấy ý tưởng từ 500 Anh Em đã được thành lập nhằm đem đến người hâm mộ Việt của tựa game những trận đấu nảy lửa trên khắp thế giới.

Nổi bật nhất và có lẽ cũng là KOLs số 1 của tựa game CS:GO không ai khác chính là caster – streamer Bomman. BLV Mai Nam Hải đã có khoảng thời gian gắn bó với 500Bros và hoạt động bình luận CS:GO từ những ngày đầu tiên với màn solo bình luận cực kỳ nhiệt huyết. Khởi đầu là một tuyển thủ chuyên nghiệp của tựa game, Bomman chắc chắn là một trong những pro-player có kiến thức về CS:GO top đầu tại Việt Nam và anh truyền tải được điều đó đến được với người hâm mộ trong những phiên bình luận

Khởi đầu là hoạt động bình luận khá toxic, “bố của các pro-player” dần phát triển bản thân và hoàn thiện khả năng bình luận các tựa game FPS của mình đến một trình độ xuất sắc bậc nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Không chỉ dừng lại ở việc đọc giao tranh hay bắt trend với những tình huống hài hước, Caster Bomman còn đem đến cho người hâm mộ những phân tích bài đánh, tâm lý tuyển thủ và giao tranh vô cùng chuẩn xác ngay khi tình huống chuẩn bị bắt đầu.

Chỉ đáng tiếc rằng sau khoảng thời gian solo cas quá dài, nội lực giọng của caster Bomman đã có phần đi xuống và đã nhường lại vị trí trưởng ban Caster của 500 Bros để trở thành một streamer toàn thời gian cũng như lập gia đình. Tuy nhiên, trong một số sự kiện và trận đấu hấp dẫn của CS:GO và Valorant chúng ta vẫn được thấy sự trở lại của caster Bomman ngày nào.  

Mixigaming – PUBG

Gương mặt tiếp theo chắc chắn không quá xa lạ đối với người theo dõi không chỉ của tựa game PUBG, đó chính là Mixigaming – streamer số 1 Việt Nam. Nổi lên từ thời điểm những năm 2017 khi PUBG được ra mắt, Mixigaming được người theo yêu thích nhờ khả năng nói chuyện có duyên, xây dựng những content hấp dẫn và trong đó bao gồm cả những hoạt động các giải đấu của PUBG.

Khởi đầu là những giải đấu của PewPew vào cuối năm 2017 và đầu 2018, caster Độ Mixi và Refund Gaming đã trở thành đội tuyển được yêu thích của tựa game kể từ thời điểm đạt Á quân tại PUBG Southeast Asia Championship 2018 và dành tấm vé đến với PGI 2018 với 1 trận đấu top 1 mãn nhãn. 

Dù caster Mixigaming cùng Refund Gaming đã tạm dừng hoạt động đối với PUBG Esports sau đó nhưng chúng ta vẫn được theo dõi giọng cast hài hước ngày nào của BLV Mixigaming trong những giải đấu Ao Làng được tổ chức thường niên hàng tháng hay Ao Làng Allstar cuối năm do chính anh và các bên hợp tác tổ chức.

Caster Trọng Linh (TLing) – Valorant

Caster Bapj (trái) và Caster TLing (phải)

Tiếp tục với một caster đến từ 500Bros chúng ta có caster TLing tại tựa game Valorant. Gắn bó và phát triển cùng 500Bros cho tới thời điểm hiện tại, caster TLing hay Trọng Linh đã có khoảng thời gian với CS:GO chuyên nghiệp trước khi chuyển sang phụ trách mảng Valorant. Chất giọng truyền cảm hứng, sự tìm hiểu và kiến thức chuyên môn sâu rộng, đã giúp Trọng Linh trở thành caster hàng đầu của Valorant Việt Nam kể từ thời điểm tựa game ra mắt.

Trọng Linh hiện tại là trưởng ban Caster của 500Bros sau thời điểm caster Bomman nghỉ ngơi. Ngoài ra, Caster Trọng Linh cũng được nhiều trang tin về Valorant mời hợp tác như VALO2ASIA để trở thành một trong số những người trong ngành, đại diện cho Valorant Việt Nam đánh giá và lựa chọn những tuyển thủ Valorant xuất sắc tại Châu Á trong năm vừa rồi.

Caster Huy Lova – all

Cuối cùng chúng ta có sự góp mặt của Caster Huy Lova đến từ 500Bros. Dù không thể đạt 10 điểm như các caster kể trên tuy nhiên những cảm xúc, giọng đọc rõ ràng và đặc biệt là sự duyên dáng đã giúp caster Huy Lova chiếm được cảm tình từ đông đảo người hâm mộ. Huy Lova có lẽ cùng là caster chạy show tốt nhất 500Bros khi gần như nhạc nào cũng nhảy, anh có thể cast tốt từ CS:GO, PUBG, PUBGM, Valorant và nếu có cơ hội đó có thể là cả LMHT. Đây cũng là một trong số những caster yêu thích của cá nhân mình.