ByteDance chấp nhận đền bù 92 triệu đô từ vụ kiện tập thể

ByteDance có kế hoạch chuyển giám đốc điều hành Zhu Wenjia đến Singapore để phụ trách nghiên cứu và phát triển toàn cầu cho TikTok.

ByteDance đã đồng ý trả 92 triệu đô la Mỹ để giải quyết một vụ kiện tập thể về quyền riêng tư dữ liệu từ một số người dùng TikTok ở Mỹ.

ByteDance chấp nhận đền bù 92 triệu đô từ vụ kiện tập thể

ByteDance chấp nhận đền bù 92 triệu đô từ vụ kiện tập thể

Vụ kiện cáo buộc rằng ứng dụng TikTok “xâm nhập vào thiết bị của người dùng và trích xuất một loạt dữ liệu cá nhân” bao gồm hình ảnh quét khuôn mặt được sử dụng để theo dõi và lập hồ sơ.

Dữ liệu sau đó được khai thác cho các chiến dịch quảng cáo theo lợi nhuận, theo các tài liệu được đệ trình lên tòa án Quận Hoa Kỳ ở Illinois và Reuters phản ánh.

Việc dàn xếp đạt được sau khi “một chuyên gia kỹ thuật xem xét mã nguồn của TikTok” và có sự chấp thuận của thẩm phán liên bang Chicago.

Được biết đến với cái tên Douyin tại thị trường Trung Quốc, ứng dụng TikTok tung ra vào tháng 09 năm 2016, sau đó nhanh chóng mở rộng ra thị trường toàn cầu vào năm 2017 Cả hai ứng dụng đều sử dụng cùng một phần mềm, nhưng vận hành các mạng riêng biệt để tuân thủ kiểm duyệt của Trung Quốc.

ByteDance chấp nhận đền bù 92 triệu đô từ vụ kiện tập thể

ByteDance chấp nhận đền bù 92 triệu đô từ vụ kiện tập thể

Để tạo điều kiện cho ứng dụng Trung Quốc thâm nhập thị trường Hoa Kỳ, TikTok đã mua lại và hợp nhất với Musical.ly vào tháng 08 năm 2018.

Kể từ tháng 08 năm ngoái, sản phẩm của ByteDance đã phải đối mặt với một loạt lời đe dọa cấm vĩnh viễn từ chính quyền Trump bởi cáo buộc gây ra mối quan ngại nghiêm trọng về an ninh quốc gia, vì dữ liệu cá nhân của người dùng Hoa Kỳ có thể bị chính phủ Trung Quốc chiếm giữ.

Vào tháng 06, TikTok bị đưa vào danh sách các ứng dụng bị cấm ở Ấn Độ, nơi nó có 200 triệu người dùng. Có thời điểm, lượt tải app này ở Ấn Độ chiếm gần 30% tổng lượt tải của ứng dụng. Cho đến nay, đây vẫn là ứng dụng video ngắn có lượng người dùng lớn nhất thế giới.

Reuters đưa tin ByteDance có kế hoạch chuyển giám đốc điều hành trang tổng hợp tin tức Trung Quốc Jinri Toutiao, Zhu Wenjia, đến Singapore để phụ trách nghiên cứu và phát triển toàn cầu cho TikTok.

Ông Zhu sẽ giám sát sản phẩm tổng thể của ứng dụng và các công nghệ kỹ thuật số, bao gồm cả các thuật toán đề xuất.