Cha đẻ của GTA 5 vấp phải chỉ trích bóc lột sức lao động của nhân viên

Vừa qua, cha đẻ của tựa game đình đám GTA 5 đã vấp phải nhiều chỉ trích vì ép nhân viên làm việc tới 100 tiếng một tuần.

Gần đây, Rockstar Games, nhà phát triển của tựa game đình đám GTA 5 đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì hành động bóc lột sức lao động của nhân viên. Được biết, vì để hoàn thành tựa game Red Dead Redemption sẽ được phát hành vào ngày 26 tháng 10 tới đây, nhân viên của hãng phải làm việc 100 tiếng một tuần, tương đương làm việc 14 giờ/ngày suốt cả 7 ngày trong tuần. Điều này không khỏi khiến cho dư luận bất bình.

Người sáng lập của Rockstar Games, ông Dan Houser đã ra mặt thanh minh vấn đề này. Theo ông, chỉ có một số nhân viên trong đội ngũ phát triển của Red Dead Redemption 2 làm việc 100 giờ một tuần trong mấy tuần qua để hoàn thành nốt công việc chuẩn bị phát hành tựa game không phải toàn bộ nhân viên của Rockstar. Đội ngũ nhỏ ở lại tăng ca này bao gồm Mike Unsworth, Rupert Humphries, Lazlow và chính bản thân ông. Sau một thời gian dài phát triển Red Dead Redemption 2, họ cần phải kiểm tra lại toàn bộ game một lần nữa trước khi phát hành, điều này khiến họ phải làm việc hết công suất trong vòng 3 tuần.

Ngoài ra, Dan Houser khẳng định, Rockstar không hề ép nhân viên ở lại tăng ca. Nhưng trong quá trình phát triển các tựa game AAA và giai đoạn trước khi phát hành game, có một khối lượng lớn công việc cần phải giải quyết, tăng ca hoàn toàn là lựa chọn xuất phát từ sự nhiệt tình của với công việc của chính bản thân nhân viên. Rockstar không hy vọng hay yêu cầu bất cứ ai phải làm như vậy.

Tuy nhiên, Job J.Staufer – một nhân viên cũ của Rockstar, mới đây vừa chia sẻ về quãng thời gian làm việc ở công ty này của mình. Theo những gì mà anh chia sẻ, nhân viên của Rockstar phải “tự nguyện” tăng ca dựa trên tinh thần ép buộc. Khi nhớ lại quãng thời gian mình tham gia phát triển tựa game GTA 4 ở Rockstar, Job bày tỏ, anh cảm thấy trong suốt 7 ngày trong tuần như có ai đó cầm súng chĩa vào đầu bắt anh làm việc vậy.

Có vẻ như mọi chuyện không đơn giản như những gì mà Dan Houser đã nói, không phải tất cả nhân viên đều tăng ca vì sự nhiệt tình với công việc. Có phải quãng thời gian phát triển dài tới 5 năm vẫn chưa đủ để Rockstar chuẩn bị đầy đủ cho Red Dead Redemption 2 hay không? Bạn nghĩ sao về điều này, hãy chia sẻ với cộng đồng Mê Game Offline Việt Nam tại đây: