Có thể khó tin nhưng chị em phụ nữ lại dễ bị nghiện game hơn là cánh đàn ông

Theo một nghiên cứu khám phá quy mô lớn tại Clutch, phụ nữ có thể dễ bị nghiện trò chơi điện tử hơn so với nam giới.

Theo một nghiên cứu khám phá quy mô lớn tại Clutch, phụ nữ có thể dễ bị nghiện trò chơi điện tử hơn so với nam giới. Thoạt nhìn, điều đó có thể khiến bạn ngạc nhiên, vì phụ nữ thường được công nhận là ít thiên về chơi game hơn nam giới. Mặc dù vậy, có khá nhiều thứ để “mổ xẻ” từ quan sát này. Có lẽ điểm tranh chấp lớn nhất ở đây là xung quanh khái niệm nghiện trò chơi điện tử. Điều thú vị là nghiện trò chơi điện tử đang trong quá trình chính thức được công nhận là một rối loạn sức khỏe tâm thần hợp pháp. Rối loạn chơi game, như được gọi là Phân loại bệnh quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (ICD-11), bao gồm các tiêu chí về hành vi chơi game (cả online và offline) được coi là quá mức. Ba tiêu chí chính trong danh sách ICD-11 làm giảm khả năng kiểm soát khi chơi game, tăng mức độ ưu tiên cho chơi game và tiếp tục chơi game mặc dù xảy ra các tác động tiêu cực đến chức năng. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và thời gian của những hành vi này, một chẩn đoán chính thức về rối loạn chơi game có thể trong tương lai gần được thực hiện bởi một chuyên gia y tế có trình độ. [​IMG] Nhưng trở lại vấn đề giới tính: Clutch làm rõ rằng nghiên cứu của họ không thể được xem là kết luận cuối cùng; nó chỉ đơn thuần cho mục đích khám phá và chính thức hơn, nghiên cứu học thuật là cần thiết để xác minh những phát hiện của họ. Họ phát hiện ra rằng phụ nữ đã vượt qua đàn ông ở cả ba loại liên quan đến giới tính: số phút chơi game trong mỗi buổi, tỷ lệ phần trăm người game mỗi ngày và tổng điểm “nghiện”. Sau đó là theo một phiên bản sửa đổi của Thử nghiệm nghiện trò chơi video Greenfield, trong đó tổng điểm từ 41,2 trở lên cho thấy có thể có một số nguyên nhân gây lo ngại. [​IMG] Các số liệu thống kê này rất thú vị khi thực tế rằng mẫu nghiên cứu gồm 1570 người gần như là 90% nam giới, chỉ có khoảng 7% là nữ (tỷ lệ còn lại được liệt kê là “những người còn lại” hoặc “không muốn tiết lộ”). Vì vậy, mặc dù có nhiều nam giới hơn, nhưng nữ giới lại cho kết quả nhiều hơn. Những lý do cho những kết quả này gây tranh cãi. Điều thú vị là, game trên di động nói riêng gần đây đã được chứng minh là bị chi phối bởi người tiêu dùng nữ, và thực sự, trò chơi di động đã được đưa vào nghiên cứu của Clutch (các trò chơi thân thiện với thiết bị di động như NBA2k, PUBG được liệt kê là một trong những trò chơi gây nghiện nhất). Có lẽ đây là một yếu tố góp phần. Tuy nhiên, điều chắc chắn là đây là những chủ đề xứng đáng để nghiên cứu chính thức hơn nữa. Một số nhà nghiên cứu đã chỉ trích việc thiết lập rối loạn chơi game trong ICD-11, gọi nó là quá vội vàng và không có cơ sở. Dù bằng cách nào, ngay cả khi bạn là một game thủ nghiện game, bạn vẫn có thể ngừng hoang mang về chẩn đoán nghiện trong thời điểm hiện tại. Điều đó chỉ có nghĩa là bạn yêu thích các trò chơi, và điều đó không có gì sai cả.

    Bình Luận