Con cá nước ngọt to nhất thế giới được ghi nhận tại Campuchia

Con cá nước ngọt lớn nhất thế giới được ghi nhận, một con cá đuối khổng lồ, đã được phát hiện tại sông Mekong ở Campuchia

.

TIN LIÊN QUAN

Theo các nhà khoa học của quốc gia Đông Nam Á và Mỹ, con cá nước ngọt lớn nhất thế giới được ghi nhận, một con cá đuối khổng lồ, đã được phát hiện tại sông Mekong ở Campuchia, theo các nhà khoa học chia sẻ.

Con cá đuối đã được bắt vào ngày 13/6, dài gần 4 mét (13 feet) từ mõm đến đuôi và nặng dưới 300 kg (660 pound), theo một tuyên bố vào hôm thứ Hai 20/6 của Wonders of the Mekong – một dự án nghiên cứu chung giữa Campuchia và Hoa Kỳ.

Kỷ lục trước đây về loài cá nước ngọt là một con cá da trơn khổng lồ cũng được phát hiện tại Mekong vào 2005 nặng 293 kg (646 pound), nhóm cho biết. Con cá đuối bị bắt bởi một ngư dân địa phương ở phía nam Stung Treng, đông bắc Campuchia. Ngư dân đã thông báo cho nhóm các nhà khoa học gần đó từ dự án Kỳ quan sông Mekong.

Các nhà khoa học đã đến thẳng tới chỗ con cá trong vòng vài giờ sau khi nhận được một cuộc gọi sau nửa đêm với các thông báo và rất ngạc nhiên về những gì họ đã tận mắt nhìn thấy.

Đúng vậy, khi bạn nhìn thấy một con cá có kích thước như thế này, đặc biệt là ở vùng nước ngọt, rất khó để hiểu được theo lý thuyết sinh học, vì vậy tôi nghĩ rằng tất cả nhóm của chúng tôi đã rất sửng sốt,” Zeb Hogan, trưởng nhóm của dự án khoa học về sông Mekong cho biết.

Đây là con cá thứ 4 được bắt cùng giống loài, khi 3 con trước đó không đạt được cân nặng kỷ lục như lần này.

Cá nước ngọt được định nghĩa là những loài ‘sống cả đời’ trong nước ngọt, trái ngược với các loài sinh vật biển khổng lồ như cá ngoài đại dương to lớn và mặn. Ông nói, việc đánh bắt được con cá đuối không chỉ là để thiết lập một kỷ lục mới. Hogan cho biết: “Việc con cá vẫn có thể đạt được tổng trọng lượng lớn như thế này là một dấu hiệu đầy hy vọng cho sông Mekong,” ông Hogan nói, đồng thời lưu ý rằng tuyến đường thủy này phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường. Đây là nơi sinh sống của một số loài cá nước ngọt nhưng áp lực môi trường đang tăng lên. Đặc biệt, các nhà khoa học lo ngại một chương trình xây dựng đập lớn trong những năm gần đây có thể phá vỡ nghiêm trọng các bãi đẻ trứng

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là con cá đuối khổng lồ thứ tư được báo cáo ở cùng khu vực trong hai tháng qua, tất cả đều là con cái. Họ cho rằng đây có thể là điểm nóng sinh sản của loài cá này.