Sau khi Electronic Arts (EA) chính thức hủy bỏ tựa game Star Wars của hãng Visceral và tuyên bố đóng cửa công ty, rất nhiều game thủ lo ngại rằng nhà xuất bản này đang bắt đầu xu hướng không còn đầu tư vào các trải nghiệm chơi đơn nữa.
Và dường như họ đã đúng. Và theo như đánh giá của nó, những trò chơi đơn theo cốt truyện tuyến tính không còn nằm trong số đó.
Với vai trò của một nhà phát triển gameplay từng nằm trong hàng ngũ Bioware, Manveer Heir cho biết EA đang đẩy mạnh khai thác các trò chơi thế giới mở vì nó có thể kiếm tiền tốt hơn.
“Các từ ngữ được sử dụng trong nội bộ là ‘làm cho họ (khách hàng) phải trở lại nhiều lần’. Tại sao bạn lại quan tâm đến điều đó tại EA? Lý do chính là vì các hoạt động microtransaction: mua gói thẻ trong các trò chơi Mass Effect, mục multiplayer. Đó cũng là lý do chúng tôi bổ sung gói card pack vào Mass Effect 3, để khiến khách hàng phải quay trở lại liên tục thay vì ‘chỉ’ chơi từ 60 đến 100 giờ.”
Electronic Arts nổi danh là một trong những nhà xuất bản tồi tệ nhất trong ngành công nghiệp game, từng không ít lần được bầu chọn là công ty bị ghét nhất nước Mỹ. Theo lời lãnh đạo Ian Bell của hãng Slightly Mad Studios, gã khổng lồ này đã từng “hủy hoại” công ty sau thành công của Need for Speed Shift 2, bằng cách bòn rút nhân sự chủ lực để họ đầu quân dưới trướng mình. Và chúng ta cũng đừng quên rằng EA vừa đóng cửa Visceral Games, gây ra không ít phẫn nộ cho cộng đồng game thủ.
Theo Heir, hầu hết các nhà xuất bản – và không riêng gì EA – chỉ quan tâm đến lợi tức đầu tư cao nhất. Họ không quan tâm đến những gì khách hàng muốn, chỉ chú trọng làm thế nào để người chơi phải chi tiền.
“Bạn cần phải hiểu về số tiền đang vận hành cùng với các hoạt động microtransaction. Tuy không được phép nói ra con số cụ thể nhưng tôi có thể tiết lộ với bạn rằng khi Mass Effect 3 ra đời, những gói card pack mà chúng tôi bán, số tiền mà chúng tôi kiếm được rất đáng kể.
Đó là lý do vì sao Dragon Age có thêm mục chơi multiplayer, đó là lý do khiến các sản phẩm khác của EA bắt đầu chú tâm hơn đến mục chơi nhiều người mà trước đây chưa từng có. Bởi vì chúng tôi đã làm chủ nó và mang lại một khoản tiền lớn. Doanh thu được lặp lại nhiều lần so với chỉ một lần”.
Heir kết luận rằng các trò chơi bom tấn, quy mô AAA đã chết tại EA, ít nhất là tại thời điểm này.
“Anthem không phải là một trò chơi BioWare theo kiểu truyền thống, đúng không? Nếu đó là những gì bạn thấy từ một nơi như BioWare, hiện thuộc sở hữu của EA, nơi tôi đã làm việc trong suốt bảy năm; nếu đó là những gì bạn đang nhìn thấy từ hãng Visceral – đã đóng cửa – và giờ đến hãng Vancouver này; điều đó có nghĩa là thể loại chơi đơn tuyến tính theo cốt truyện có quy mô AAA tại EA đã chết trong quãng thời gian này.”
Bạn đọc cũng cần lưu ý rằng Heir là một người vốn không được lòng cộng đồng game thủ khi bị coi là nguyên do cho sự xuống dốc của Mass Effect. Ông cũng bị lên án là một kẻ phân biệt chủng tộc và “gã hề” tại Bioware. Nhưng nay, ông này lại quay sang “dìm hàng” công ty cũ của mình, đủ biết sự căm ghét dành cho EA đã lớn đến mức nào.
Theo Dsogaming