Đám mây tím bao phủ cả một thị trấn

Một đám mây màu tím bí ẩn treo lơ lửng trên một thị trấn ở Chile đã khiến người dân địa phương và các quan chức bối rối.

TIN LIÊN QUAN

Cư dân vùng núi Pozo Almonte, Chile, đều tỏ ra hoảng hốt khi họ thức dậy và thấy một đám mây màu tím bao phủ toàn thị trấn vào sáng ngày 21 tháng 8.

Họ nhanh chóng báo cáo về đám mây bí ẩn và gửi nhiều lời khiếu nại tới các quan chức địa phương. Các bức ảnh viral trên Twitter cho thấy đám mây màu tím trải dài trên đường chân trời, lơ lửng trên các ngôi nhà và cửa hàng.

Cảnh sát và quan chức địa phương đã vào cuộc nhanh chóng. Họ cho rằng đám mây hình thành là do sự cố máy bơm tại mỏ Cala Cala thuộc sở hữu của Công ty Saltpeter và Iodine.

Christian Ibanez – phó cảnh sát trưởng khu vực Tarapaca của Chile – trả lời báo giới: “Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra, kết quả cho thấy sự cố này là do động cơ của máy bơm cánh quạt bị hỏng.”

Quan chức môi trường Emanuel Ibarra cho biết sự cố máy bơm đã khiến iốt tại nhà máy chuyển từ trạng thái rắn sang thể khí.

Đám mây có thể quan sát ngay từ bên ngoài thị trấn

Daniel Quinteros, đại diện của Vùng Tarapaca chia sẻ:

“Cho đến nay, chưa có vấn đề y tế nào xảy ra do tình trạng mà chúng tôi đang gặp phải. Chúng tôi cũng đang liên hệ với bên môi trường để đánh giá có nên nộp đơn khiếu nại nhà máy không tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường đã cam kết trước đó hay không.”

Đám mây đã phân tán bớt nhưng các quan chức vẫn ở lại hiện trường trong 2 ngày tiếp theo để theo dõi tình hình.

Núi Pozo Almonte khi bình thường

Iot là một chất cần thiết trong việc điều hòa và chuyển hóa chất trong cơ thể con người. Tuy nhiên việc tiếp xúc hoặc sử dụng quá nhiều iot cũng có thể gây nên tình trạng ngộ độc.

Các triệu chứng ngộ độc iot bao gồm chảy nước mắt, miệng có vị kim loại, tăng tiết nước bọt, ho, đau họng, viêm mũi, chóng mặt và đau đầu. Vùng da tiếp xúc với iot có thể bị phù sưng, nổi mẩn đỏ, mề đay hoặc mụn màu tím.