Điểm danh những thói quen “xấu xí” nhất của các game thủ

Mỗi game thủ là một cá nhân đặc biệt, độc nhất vô nhị. Ấy thế nhưng họ lại thường có những tính xấu, thói quen xấu khá là chung mà nói ra ai cũng phải giật mình ngỡ ngàng vì… thấy bản thân mình trong đó.

intro-1516986637 Điểm danh những thói quen “xấu xí” nhất của các game thủ 1

Dưới đây là một số thói quen kì quái, xấu  xí nhất mà các game thủ đã hình thành nên kể từ ngày họ quyết định cầm lên chiếc tay cầm để điều khiển những khối Pixel màu sắc trong game.

Thói quen số một: RAGE QUIT

rage_quit_by_corrupted_mooch-d4uklm3 Điểm danh những thói quen “xấu xí” nhất của các game thủ 2

Chơi game rất vui, rất giải trí, ấy thế nhưng nhiều lúc nó cũng làm ta rất bực mình, thậm chí là cay cú đến mức phá tan bàn phím, đập nát tay cầm. Có thể là khi mấy con quáitrong Dark Soul chầy cối quá làm bạn kiệt sức; có khi là bởi những con boss quá ư bất cân bằng trong Final Fantasy; hay khi bọn chơi Call of Duty, Đột Kích cứ thích ngồi ngồi lên thi thể của bạn vậy?

Thế nhưng có một sự khác biệt khá là lớn giữa thấy mệt mỏi, chán nản vì thử thách quá to lớn với cáu tức đến phát điên lên đến mức đập phím, thoát game. Và dù điều này cũng chẳng có gì là lạ lùng cả, thì cũng không có gì để mà tự hào về hành vi xấu xí đó cả.

Rage Quit có thể tạm định nghĩa là: “Hành động quit game đột ngột sau một cuộc tranh cãi, thất vọng cực độ hay khi chơi thua, bị chết mất mạng trong game.” Quit game thì không có gì đâu, thậm chí là một điều tốt là đằng khác khi mà bạn chọn tạm tránh xa khỏi một thú vui hiện đang… không còn vui nữa. Nhưng Rage Quit thì lại là một chuyện khác, bởi điều này chỉ thường xảy ra trng các tựa game chơi mạng đánh team đòi hỏi sự phối hợp, cống hiến cao như LOL, DOTA, CS:GO… dẫn tới việc đồng đội bạn phải chịu ức chế lây cùng bạn và bị thiệt thòi khi phải chiến đấu thiếu người.

Chơi game thì bao giờ cũng có lúc thắng lúc thua nhưng nếu cay cú đến độ chửi bới đồng đội, gào thét ra miệng, đập phá máy tính chỉ bởi chuột phím hơi có trục trặc, combat lỗi, hay bởi ai đó liên túc giết bạn khi đang chơi mạng… thì rõ là không ổn rồi bởi lúc đó bạn đã hoàn toàn mất kiểm soát bản thân đến mức có làm hại bản thân mình và những người xung quanh.

Những lúc như vậy, nếu được thì hãy tạm dừng cuộc chơi và thư giãn đi thay vì cố sống cố chết combat trong tình trạng ức chế như vậy.

Thói quen số hai: CAMP TẠI ĐIỂM SPAWN

maxresdefault Điểm danh những thói quen “xấu xí” nhất của các game thủ 3

Nếu camping (ngồi chết dí một chỗ đợi ai đi qua thì bắn) đã đủ khó chịu rồi, thì ngồi camp tại điểm spawn còn tồi tệ hơn rất, rất nhiều. Ừ thì có thể nó có tác dụng, nhưng điều đó gây nên sự ức chế cho mọi người xung quanh, làm nhàm chán trận đấu của chính bạn mà lại chẳng tăng thêm chút kĩ năng gì cả.

Hiện tượng này thịnh hành ở các tựa game bắn súng như Call of Duty, Quake, Overwatch. Khi game thủ vừa mới xuất hiện trong game đấu, chưa kịp thở thì đã bị hàng đống địch thủ ngồi chờ sẵn bao vây hành cho sấp mặt rồi. Như đã nói, điều này thường thấy ở các tựa game MMOFPS nơi tính cạnh tranh được đẩy cao hơn cả. Và đó cũng thường được coi là phương cách thắng cuộc “rẻ tiền” nhất.

Hiện đã có nhiều cách để chống lại hiện tượng Camper này, từ tạo một thời gian “bất tử” kha khá cho các thanh niên mới spawn ra tận dụng. Hoặc là làm những ai ngồi camp một chỗ quá lâu bị mất máy dần dần… Thậm chí các game thủ của This Escape from Tarkov còn gợi ý rằng nên tạo các điểm spawn một cách hoàn toàn ngẫu nhiên để các camper không thể ngồi yên một chỗ nào quá lâu cả.

Thói quen số ba: NHẶT ĐỒ QUÁ ĐÀ

0e47f13726ce3b1371dfdcd517c0ac36 Điểm danh những thói quen “xấu xí” nhất của các game thủ 4

Nhặt đồ khi chơi game thì ai mà chả phải nhặt, nhất là trong những tựa game có yếu tố nhập vai RPG nữa. Rút cục thì chỉ có những game thủ Hardcore nhất mới có thể cán đích mà chẳng mấy dùng đến đồ đạc mà vẫn toàn mạng, toàn máu được thôi mà. Nhưng trong một số tựa game, đặc biệt như là Fallout, Skyrim… khi thế giới trong game được tỉa tốt, chăm chút kĩ lưỡng đến từng chi tiết với đủ các loại đồ đều nhặt được. Thì đôi khi các game thủ lại đi xa tới mức nhặt mọi thứ, nhặt sạch sành sanh mọi vật có thể nhặt được như một người ve chai, đồng nát vậy.

Chịu khó thu nhặt đạn dược để dùng xài dần còn có lí, cơ mà thu về đủ các thứ súng máy, shotgun to lớn, mạnh khủng nhất mà không dùng thì thật là vô lí, nhặt cả đống vỏ đạn không xài đến thì lại càng vô lí hơn nữa.

Như trong video ở trên về Fallout 4 vậy, bạn có thể nhặt về hàng ngàn thứ đồ nhưng cuối cùng thì chẳng dùng đến mấy thứ trong những đống đồ đó cả. Vậy bạn thu về cả đống can nhôm, gạt tàn, chổi lau sàn sẽ khiến bạn sống sót ở Vùng Wastelands đầy phóng xạ tốt hơn sao? Chắc chắn là không rồi. Tác dụng duy nhất của đống đồ đó là để bán đi như đồng nát mà thôi, mà bán như vậy thì cũng chẳng được mấy đồng, chẳng bõ công bạn đi lại vất vả mày mò làm gì cả.

Khác với các thói quen trên gây khó chịu, mệt mỏi và bực bội cho các người chơi khác. Thì cái thói thu nhặt quá đà này lại không làm hại đến ai ngoài chính bạn cả. Thế nên chẳng việc gì phải tốn công quá sức như vậy cả, mà dù chơi game như thế nào thì cũng hay chơi có chừng mực bạn nhé.

Thói quen số bốn: HÀNH BÀN PHÍM, PHÁ TAY CẦM

angry-gamer-shutterstock Điểm danh những thói quen “xấu xí” nhất của các game thủ 5

Bàn phím cũng như nút bấm tay cầm, dù bạn có ấn, có giã nó mạnh đến đâu đi nữa thì Mario vẫn chỉ nhảy được đến thế, Master Chief vẫn chỉ bắn đến vậy, đạn vẫn bay như thường trong đột kích mà thôi… Trừ phi bạn chơi một số hạn chế những tựa game hành động tốc độ cao, nặng về Quick Time Event như Gođ of War, RE6, Devil May Cry… Ấy vậy nhưng mà rất thường xuyên, các game thủ thân yêu sẽ thấy bản thân mình tràn đầy hưng phấn và bắt đầu giã nút bấm thật lực, dù họ biết rằng nó chẳng có tác dụng gì cả.

Như đã nói ,việc giã phím liên tục thường chỉ gắn liền với những tựa game hành động hoặc đối kháng mà thôi. Ấy thế nhưng chúng cũng chỉ thường đòi hỏi bạn ấn nhanh chứ không phải ấn mạnh. Đôi khi ấn nhanh quá bạn lố đà thì không nói làm gì chứ cứ liên tục bấm phím, gõ nút hùng hục thì thật sự không cần thiết. Thậm chí có hại khi làm hư hỏng, giảm đáng kể tuổi thọ bàn phím của bạn, nhanh mỏi tay, thậm chí là đến chính gameplay khi bạn loáng quoáng mà ấn lố đà nút bấm chẳng hạn.

Cho những ai muốn được bấm phím, giãu nút sướng tay mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như độ bền của bàn phím. Thì youtube có khá là nhiều đoạn tutorial hướng dẫn bạn bấm một cách có phương pháp mà vẫn đảm bảo được hiệu quả khi chơi game. Tuy nhiên, nhiều game thủ vẫn sẽ giã nát nút của minh, bởi khi gameplay đang lên cao trào, khó ai mà có thể hãm cái sự sung sướng của họ lại được cả.

Thói quen số năm: Liên tục thay đạn

Rõ ràng, để có thể sẵn sàng chiến đấu thì bạn phải thay đạn hay “luyện dam” chứ sao mà hạ quân địch với một quả vũ khí không hoạt động được chứ. Nhưng rất nhiều game thủ vì lo sợ mà cứ tí một lại thay đạn như một phản ứng, dù nó có không cần thiết đến mấy. Như kiểu là vừa mới thay đạn được một lúc, trong băng đạn còn đang có cả trăm viên, xung quanh chẳng có ai nên… thôi thì thay đạn vậy! Để phòng địch xuất hiện làm bạn phải bắn tới 1000 viên đạn mà bạn lại chỉ có mỗi 999 viên thôi vậy.

Hiện tượng này thậm chí còn được gọi hẳn là “Hội chứng Liên tục Thay đạn” bởi các thành viên trong forum của tạp chí game Escapist Magazine. Hành động thay đạn cứ mỗi khi vừa giết xong một ai đó, thậm chí khi vừa mới bắn được một tí đạn có vẻ là một điều phổ biến đến mức nâng tầm lên thành hội chứng trong các game thủ, thành một căn bệnh nguy hiểm chết người như thể game thủ ở trên vậy, thậm chí chẳng cần bắn gì vẫn ngồi thay đi thay lại băn đạn như một liều thuốc trấn an tinh thần vậy.

moments-we-regret-reload-lmg Điểm danh những thói quen “xấu xí” nhất của các game thủ 6

Mà với đạn phai thay đã còn vậy thì với các dạng vũ khí phải “luyện” thì tình trạng này còn leo thang ở một cường độ cao hơn bội phần. Dù đó là những quả súng Mega Buster trong Mega Man, Beam Attack của Samus, Master Sword của Link… Nếu nó có thể “luyện” free mà thành chứ không như đạn còn cần dự trữ thì dù có cần hay không, khả năng cao là các bạn game thủ vẫn sẽ “luyện” cho bằng được bất kể tình huống vậy.

Ừ thì công nhận, luôn sẵn sàng cho mọi tình huống là điều tốt. Tuy nhiên khi cứ liên tục thay đi thay lại đạn như vậy sẽ chỉ khiến bạn lo lắng thêm mà thôi chứ không giúp trấn an tinh thần thêm chút nào đâu. Chưa kể việc liên tục thay đạn còn có thể làm bạn gián đoạn gameplay dẫn tới chết bất đăc kì tử khi kẻ địch thình lình xuất hiện khi bạn đang thay đạn nữa chứ? Vậy nên hãy kiềm chế cái ham muốn thay đạn lại các bạn nhé.

Còn theo các bạn, các game thủ còn có những tính xấu phổ biến nào mà chưa được liệt kê ở danh sách trên nữa? Hãy chia sẻ với KenhTinGame qua phần comment nhé.

Theo SVG