Dù rằng các game thủ nữ đang ngày một đông lên và chứng tỏ được thực lực lẫn đam mê của mình trong ngành công nghiệp game online, thế nhưng vẫn có một sự thật phũ phàng rằng: Dù nữ giới chiếm 46,2% tổng số game thủ, tạo hình nhân vật và hướng đi của game vẫn dựa vào thị hiếu của cánh đàn ông.
Định kiến về giới tính trong ngành công nghiệp game diễn ra phổ biến ở nhiều nước, nhưng các phong trào nữ quyền bị làm ngơ ở các nước vẫn còn tư trưởng trọng nam khinh nữ như Trung Quốc hay Ấn Độ càng làm trầm trọng tình trạng khó khăn mà các game thủ và nhân viên nữ trong ngành phải đối mặt, bởi họ hiếm khi được lắng nghe.
Và dù ngày càng có nhiều game thủ nữ, trò chơi điện tử vẫn chủ yếu do nam giới tạo ra, đồng nghĩa sở thích và thị hiếu của cánh đàn ông sẽ quyết định tạo hình và hướng đi của game.
Scor Mu là họa sĩ tạo hình nhân vật trong game và sống tại thành phố Thành Đô. Cô gái 28 tuổi này biết rõ ngành công nghiệp này luôn mong muốn những nhân vật nữ phải thật xinh đẹp và gợi cảm. Trong một vài trường hợp, cô nhận được miêu tả về nhân vật nữ bằng những từ ngữ gợi dục. Scor cho hay những họa sĩ như cô không có cách nào ngoài chấp nhận và kiên nhẫn hoàn thành công việc. “Đôi khi bạn phải làm ngơ và tự an ủi rằng ít nhất họ đã đưa ra mô tả nhân vật rõ ràng ngay từ đầu. Tuy nhiên, nó ảnh hưởng đến tinh thần của tôi lúc làm việc”, Scor chia sẻ.
“Có rất ít nhà sản xuất nữ trong giới game online, ngay cả ở những vị trí như nhà tạo hình nhân vật”, Kathy Gong, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập hãng WafaGames ở Bắc Kinh nhận định. Giám đốc Gong khẳng định sự mất cân bằng giới tính trong lĩnh vực trò chơi điện tử còn nặng nề hơn so với ngành công nghệ nói chung.
Bên cạnh đó, Hầu hết người chơi và chi tiền là nam giới nên những nhà phát triển game chú trọng vào nhu cầu của nhóm này – Phó giáo sư Tingting Liu tại Trường Báo chí và Tuyên truyền thuộc Đại học Tế Nam cho hay.
Có thể bạn muốn xem: Riot tiếp tục bị cáo buộc dửng dưng khi nhân viên nữ bị quấy rối tình dục
Trong một nghiên cứu nhằm đánh giá trải nghiệm chơi game của phụ nữ Trung Quốc, Liu và một số nhà nghiên cứu khác đã phỏng vấn 11 người chơi nữ và 5 người chơi nam của trò chơi Honor of Kings. Họ phát hiện nam giới thường cho rằng chỉ họ mới sở hữu các kỹ năng cần thiết để đạt thứ hạng cao trong game. Trong khi đó, phụ nữ thường bị coi thường và xúc phạm về giới tính. Một số game thủ nữ chỉ đóng vai trò “trang trí” hoặc “kỳ đà cản mũi” trong nhóm.
“Bất cứ khi nào bạn bộc lộ giới tính của mình trong những môi trường có yếu tố xã hội như thể thao điện tử hay trò chơi trực tuyến, điều đó sẽ xảy ra. Họ có quyền quấy rối bạn nếu bạn chơi tốt và xúc phạm nếu bạn chơi tệ”, Scor nói.
Tại công ty của mình, Gong – một nữ nhân viên đến từ WafaGames – đang cố gắng tự giải quyết vấn đề này. Cô yêu cầu nhóm phát triển hình ảnh nhân vật không đi theo những hình mẫu phụ nữ sexy điển hình của hầu hết các trò chơi.
“Tôi yêu cầu họ ngừng tạo các nhân vật nữ ăn mặc hở hang, thiếu vải và thay vào đó sẽ vẽ ra những chiến binh, những chiến binh thực sự trong lịch sử”, Gong nói. Nhưng cô cũng không lạc quan về một sự thay đổi có thể sẽ sớm xảy ra trên quy mô lớn.
Và ngay cả những đất nước có tư tưởng tôn trọng phụ nữ, điều đó vẫn không hề thay đổi. Cách đây hơn hai năm, những cáo buộc về hành vi không chuẩn mực của Riot Games đối với nhân viên nữ đã được công khai đăng tải trên trang Kotaku với phát súng mở đầu của nữ nhân viên Lacy – dẫn đầu cho cuộc điều tra toàn diện và phát hiện ra 28 hành vi quấy rối tình dục, ép công, ép lương và không nhận được sự đối xử xứng đáng với công sức mà các nhân viên nữ đã bỏ ra.
Vụ việc ngay lập tức gây chấn động và Riot đã phải lên tiếng xoa dịu, đồng thời rà soát lại các hành vi của nhân viên nam và có xử lý, trừng phạt phù hợp nhưng vẫn gây bức xúc vì các phát ngôn bên lề của mình.
Rõ ràng, việc phụ nữ bị coi thường và xúc phạm trong ngành game vẫn là một vấn đề nhức nhối trên toàn thế giới. Và việc những game thủ nữ có thể có vị trí và tiếng nói ngang hàng trong ngành công nghiệp game online hay không vẫn là một chặng đường dài như cách mạng công nghiệp.