Epic Games bị tố thu thập thông tin trái phép của người dùng Steam

Epic dính scandal rình mò lịch sử và bạn bè của người dùng Steam.

Trong tình hình cộng đồng game phẫn nộ ngày một gia tăng vì nhà Epic độc quyền các tựa game Phoenix Point và Satisfactory, một tin tức không mấy tốt đẹp về việc Epic đang thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng lại như đổ thêm dầu vào lửa. Vụ việc khởi nguồn từ một bài đăng Reddit khá mơ hồ ngày hôm qua, sau đó bị một tài khoản ResetEra tiếp tục đào bới. Kết quả tìm được chính là một tin động trời: Epic đang lẳng lặng thu thập danh sách bạn bè và lịch sử chơi của người dùng Steam.

Phó giám đốc kỹ thuật Daniel Vogel của Epic đã khẳng định: mặc dù nhà phát hành có tạo một bản copy của file local config trong máy người chơi khi cài đặt Steam, nhưng thông tin trong file này chỉ được gửi cho Epic nếu người dùng import danh sách bạn bè của mình, và ngoài hashed ID (ID băm) của họ ra, Epic sẽ không nhận được thông tin nào khác. Bên cạnh đó, file “tracking.js” là một điểm ảnh dò tìm để trả phí cho các thành viên tham gia chương trình Support-A-Creator. Nhà phát hành đúng là có thu thập dữ liệu phần cứng, nhưng điều này đã được đề cập rõ ràng trong chính sách quyền riêng tư. Tính năng dò xét quy trình hoạt động chỉ được tạo ra nhằm mục đích ngăn chặn các bản cập nhật tự động chạy.

Mối e ngại về thu thập dữ liệu của người chơi chủ yếu hướng mũi nhọn về phía 'ông lớn' Tencent của Trung Quốc, sở hữu 40% cổ phần của Epic, chính xác hơn là cộng đồng lo sợ thông tin cá nhân của mình bị rò rỉ sang tập đoàn khổng lồ này. Bàn luận về vấn đề trên, phó giám đốc Vogel khẳng định: “Epic hoàn toàn nằm dưới quyền điều hành của ngài Tim Sweeney. Chúng tôi có rất nhiều cổ đông, và không ai trong số họ có quyền truy cập dữ liệu của khách hàng.” Liệu câu trả lời này có làm hài lòng các game thủ đang chèn ép Epic store hay không? Thực tế phũ phàng là không hề. Epic còn rất nhiều điều phải làm để chứng minh với cả cộng đồng rằng mình xứng đáng với sự tin tưởng từ người chơi. Và đây rõ ràng không phải là chuyện mà một bài post Reddit có thể bãi bình.