Game gacha là game gì? Lý do nào khiến nó bào tiền khủng đến vậy?

Game gacha là game gì? Hãy để chúng tôi giải đáp các thắc mắc về loại game bào tiền siêu khủng khiếp này cho bạn.

Game gacha là một dạng trò chơi điện tử kiếm tiền nhái theo cách hoạt động của máy bán đồ chơi tự động gachapon. Tương tự như loot box, trò chơi gacha yêu cầu người chơi tiêu tiền trong trò chơi để nhận được một vật phẩm ảo ngẫu nhiên. Tiền tệ trong trò chơi có thể kiếm được bằng cách chơi trò chơi hoặc bằng cách mua nó từ nhà phát hành trò chơi bằng tiền trong thế giới thực. Hầu hết các trò chơi này là trò chơi di động miễn phí, trong đó gacha đóng vai trò là động lực để tiêu tiền trong thế giới thực.

Gacha là cái gì?

Khá nhiều năm trước đây, Nhật Bản chứng kiến sự bùng nổ của một loại máy chơi game gọi là gachapon. Từ này trong tiếng nhật là từ tượng thanh gồm 2 âm thanh gacha và pon. Gacha là âm thanh khi quay đồ chơi của máy bán tự động và pon là âm thanh khi đồ chơi rơi vào khe, chờ đợi người thắng cuộc rút ra. Những loại đồ chơi này thường là tượng (figure) của các nhân vật anime, manga, game.

Mỗi máy trò chơi tự động gachapon đều có những bộ nhân vật với số lượng nhất định và mỗi món đồ chơi đều được bao kỹ bên ngoài để không cho người dùng thấy được nhân vật bên trong. Chính sự bí ẩn này khiến cho người chơi muốn khám phá xem có gì bên trong chúng, và liên tục đút tiền vào máy không có điểm dừng.

Thấy được sự ăn khách này, các nhà làm game bắt đầu áp dụng cơ chế quay kiếm quà ngẫu nhiên tương tự trong các game của mình. Đó chính là khởi nguồn của game gacha.

Game gacha là game gì?

Như chúng tôi nhắc đến bên trên, game gacha là game hoạt động theo hình thức cờ bạc thuần túy, bạn bỏ tiền để mở các hộp quà hoặc gói vật phẩm trong game với hi vọng nhận được phần thưởng hiếm. Đó có thể là thẻ bài, vũ khí, nhân vật. Tỉ lệ rơi ra các phần thưởng này là khác nhau tuỳ thuộc vào độ hiếm mà nhà phát triển quy định. Khi mở ra phiên bản trùng lặp, game thủ thường có thể dùng để nâng cấp sao hoặc chỉ số cho các vật phẩm, nhân vật cũ. Ví dụ trong Genshin Impact thì bạn có thể nâng cấp nhân vật thêm tối đa là 6 lần.

Với phương thức hoạt động này, nó đánh trúng tâm lý muốn hơn người của game thủ, cũng như ham muốn sưu tầm. Các nhân vật gacha thường trông xinh trai, đẹp gái, long lanh lồng lộn phù hợp tâm lý yêu cái đẹp của chúng ta. Bên cạnh đó thì nhà phát triển làm ra các nhân vật giới hạn để khiến người chơi sợ bỏ lỡ (fear of missing out). Thế là game thủ cứ tiếp tục quay gacha với hi vọng nhận thêm nhiều phần thưởng có giá trị cao hơn trong lần quay tiếp theo.

Nhưng dù bạn có hên đến thế nào đi nữa, nhà phát triển luôn chiến thắng. Thứ bạn nhận được là một nhân vật ảo không có giá trị tiền bạc, trong khi nhà phát triển nhận các đồng tiền mồ hôi nước mắt từ túi game thủ. Đây chính là lý do tại sao khi biết được game gacha là game gì, rất nhiều người bày tỏ sự căm ghét thể loại này.

Có bao nhiêu loại game gacha?

Từ phương thức gacha đơn giản ban đầu, các nhà phát triển game khắp thế giới thi nhau tạo ra nhiều loại gacha mới để bòn rút được nhiều tiền hơn.

Gacha hoàn thành (Kompu gacha): Game thủ cần sưu tầm vật phẩm theo bộ để kết hợp thành chúng thành vật phẩm có độ hiếm cao hơn. Thường trong bộ sẽ có 1 hoặc 2 vật phẩm có tỉ lệ rơi cực thấp sẽ khiến cho rất khó chiến thắng. Đây là trò gacha đểu cáng nhất và đã bị nhiều quốc gia trên thế giới cấm thẳng tay.

Gacha: Hộp gacha cho phép người chơi lấy tất cả vật phẩm có trong đó. Các món đồ đã được lấy ra sẽ tăng cơ hội nhận các món đồ còn lại trong hộp. Bạn cần thỏa mãn một điều kiện nào đó để lấy đồ.

Gacha thử lại: Nhiều game sẽ cho bạn cơ hội “trả hàng” khi mở gacha. Vì thế, bạn không cần phải tạo quá nhiều tài khoản để mở ra nhân vật mình thích.

Gacha trao đổi: Trong game sẽ có tính năng giúp bạn có thể đạt được vật phẩm quý hiếm hơn bằng cách đổi các vật phẩm giá trị thấp.

Gacha số lượng: Bạn có thể chọn mua những gói gacha với số lượng lớn để tăng khả năng và xác suất vào vật phẩm hiếm với mức giá chiết khấu theo phần trăm. VD mua 10 tặng 1, quay 10 lần chắc chắn ra 1 món tím,…

Gacha tích lũy: Bạn quay gacha càng nhiều lần thì cơ hội nhận vật phẩm hiếm cũng tăng lên. Đây là một cơ chế gacha mà game thủ nghĩ rằng “chơi đẹp” nhưng còn tùy tỉ lệ ban đầu.

Gacha xem trước: Game thủ có thể biết trước món đồ sẽ xuất hiện trong hộp kế tiếp. Nó kích thích game thủ quay “thêm một hộp” với hi vọng sẽ may mắn hơn ở hộp sau.

Lời kết

Như vậy, chúng tôi đã giải đáp cho bạn câu hỏi game gacha là game gì, và điểm qua các loại gacha phổ biến hiện tại. Nếu bạn bị cuốn vào thể loại game này thì hãy cân nhắc thật kỹ trước khi chi tiền, vì mức độ cay cú ăn thua của nó rất cao.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?