Game Master truyền kỳ – Những câu chuyện như trong phim trinh thám - Cộng Đồng

Game Master trong game online vốn là khái niệm được biết đến từ lâu, tuy nhiên có những câu chuyện về nghề nghiệp mà nghe qua cứ tưởng truyện trinh thám.

Ngay từ thủa hồng hoang chớm mở, làng game online đã biết đến cái nghề gọi chung là Game Master (gọi tắt là GM). Vào thời game online phát triển cực thịnh, Game Master trở thành một cái gì đó rất ngầu, là mục tiêu nghề nghiệp mơ ước của bao game thủ. Tuy nhiên chỉ khi nào làm việc trong một team vận hành game bạn moói có thể hiểu hết những nghiệp vụ mà một Game Master phải làm và đôi khi nó cũng rất thú vị.

Game Master – Những công việc thường thức có phần tẻ nhạt

Game Master là một vai trò trong đội ngũ vận hành và ở thị trường Việt Nam nó chiếm số lượng khá đông trong tỷ trọng một nhóm vận hành (hay còn gọi là team product). Những mô tả về nghề Game Master mà cộng đồng biết đến thường sẽ gói gọn trong một vài việc như test bản game mới, cân chỉnh tỷ lệ rớt đồ hay sức mạnh các item, lên kế hoạch cho các sự kiện hay cập nhật tương lai…

Nghiệp vụ Game Master – Những câu chuyện như trong phim trinh thám

GM còn có thể được phân công hỗ trợ sự kiện, offline

Tuy nhiên, vẫn còn những loại công việc mà Game Master phải làm nhưng không nhiều người biết đến cũng như không mấy ai tiết lộ. Thật may mắn là Mọt từng làm việc một thời gian trong đội ngũ vận hành game nên cũng biết chút ít và những câu chuyện nhuốm màu ly kỳ hấp dẫn để kể cho bà con nghe nhân dịp năm mới.

Tên tôi là game, game master

Một trong những công việc khó nhất của Game Master là dò tìm lỗi ngay trong bản đang phát hành của game. Nói cách khác là phải chui sâu vào cộng đồng game thủ đang chơi game, đứng ngay trong game gần như 24/7 để phát hiện kịp thời bất cứ biểu hiện lỗi game nào nhất là những lỗi hệ thống phát sinh khi người dùng đổ vào giờ cao điểm. Tất nhiên để làm việc đó Game Master không phải bao giờ cũng phô trương tài khoản GM của mình ra mà sẽ dùng một tài khoản thường dân.

Không chỉ túc trực trong game, các Game Master còn thực sự chơi game bằng cách tham gia hoạt động, gia nhập bang hội, tham gia các cộng đồng của game thủ. Không chỉ lỗi game, đây cũng là cách một Game Master tiếp nhận thông tin về những phản ứng hài lòng hay bất mãn với một tính năng hay chính sách nào đó. Có thể họ sẽ không thể chỉnh sửa một chính sách sự kiện đã niêm yết nhưng đó sẽ là kinh nghiệm để sự kiện sau không phạm phải nữa.

Nghiệp vụ Game Master – Những câu chuyện như trong phim trinh thám

Cách nhanh nhất để tìm ra bản hack là dựa vào các mối quan hệ với game thủ

Trước đây, khi game online client còn hoạt động thì việc hack game là vấn đề rất nghiêm trọng. Đội ngũ Game Master phải tìm mọi cách thâm nhập vào cộng đồng để xin bản hack rồi sau đó chuyển cho đối tác phân tích vá lỗi. Điều này thường dẫn đến hiểu lầm rằng chính Game Master tung ra hack vì kỳ thực họ là những người có bản hack sớm nhất từ các nguồn quan hệ in-game của mình. Nó cũng giống như một điệp viên tìm ra tài liệu quan trọng từ đối phương vậy.

Những câu chuyện hoành tráng về Game Master

Như đã nói ở trên, nghề Game Master khi mới được biết đến thường được thêu dệt rất nhiều và trở thành một cái gì đó như một siêu anh hùng có khả năng hô mưa gọi gió trong game. Hầu như tất cả mọi việc bất khả thi đều được game thủ réo gọi GM ra để giải quyết như kẹt góc lag, lỗi game, bị đồ sát vô cớ, thậm chí là… xin cho rớt đồ xịn hay đập đồ trúng 100% ở lần này.

Nghiệp vụ Game Master – Những câu chuyện như trong phim trinh thám

Nhiều lời đồn cho rằng GM có khả năng hô phong hoán vũ nhưng sự thật lại không giống lắm

Sự thật thì Game Master có một số quyền hạn nhất định nhưng nó tùy thuộc vào bộ công cụ mà nhà sản xuất bàn giao lại. Nó cũng giống như mỗi trang tin đều có một khu vực để soạn thảo bài viết, đăng hay gỡ bài. Game Master Toll cũng có những quyền cơ bản như xem thông tin nhân vật (không thể xem password), thông tin tài sản nhân vật và tất nhiên là quyền add thêm item vào nhân vật, một số tool sâu có thể cho phép di chuyển để giải thoát nhân vật khỏi góc lag. Những thứ cao siêu hơn như thay đổi tỷ lệ rớt đồ hay tỷ lệ đập đồ (toàn server chứ không thể trong 1 lần cụ thể của ai đó) đều phải chỉnh bằng patch từ nhà sản xuất, khá ít tool đủ mạnh để cho phép thay đổi những thông số dạng lõi game này và nhà sản xuất cũng không thích đưa quyền đó ra lắm. Mặt khác, công việc của GM trên GM tool được kiểm soát nghiêm ngặt để tránh lạm dụng quyền lực nhằm trục lợi và gây hại cho sản phẩm, không phải muốn làm gì thì làm.

Thế nhưng các câu chuyện có thật về Game Master vẫn được lưu truyền đầy kỳ thú từ cộng đồng. Và chỉ từ cộng đồng mà thôi vì các nghiệp vụ của Game Master hầu hết đều bí mật và sức mạnh tuyệt đối của GM account chỉ thể hiện trong… server test.

Nghiệp vụ Game Master – Những câu chuyện như trong phim trinh thám

Con Đường Tơ Lụa (SRO), một game khá mạnh tay với hack – bot

Mọt có một ông bạn cày Con Đường Tơ Lụa version global và được kể một câu chuyện về cách hành xử của GM nước ngoài. Thời đó Con Đường Tơ Lụa dính vấn nạn dùng hack game để treo auto cày quái. Chính vì vậy các GM thường đi tuần tra để tìm bắt những tay dùng phần mềm cheat. Ông bạn của Mọt đang train quái ngoài sa mạc Đôn Hoàng thì có một nhân vật rảo quanh khu train có vẻ quan sát, sau một thời gian thấy ông bạn này cứ đánh mãi theo 1 cách và 1 combo quen thuộc, nhân vật lạ quyết định PK 1 phát. Ông bạn bị quấy rối liền quay đầu truy đuổi, chạy một đoạn xa mà vẫn bị đeo bám, nhân vật gây sự liền thay 1 thanh vũ khí khác rồi đánh 1 chiêu hạ thủ ông bạn ngay tức khắc.

Ông bạn của Mọt quả quyết đó chỉ có thể là GM vì đồ mặc trên người khá bình thường còn ông bạn này đang gần max cấp lại bật đủ thứ buff để train không thể có chuyện 1 phát chết ngay trừ khi đó là item GM.

Một câu chuyện khác đến từ một ông bạn khác chơi Lineage II server private. Đây là server của Đông Âu nên được tổ chức rất chuyên nghiệp như một NPH xịn với cập nhật, đội ngũ GM, kế hoạch event chỉnh chu. Mấy tay chơi tại server này hay có trò nghịch ngợm là dùng kỹ năng giả chết của class sát thủ câu Boss vào thành quậy phá, có lần cả khu chợ sầm uất bị boss phá tan hoang. Sau mỗi lần như vậy các GM đều phải dùng tài khoản GM để đánh bại boss hoặc lùa nó về chỗ cũ.

Khi Game Master trở thành kẻ phản diện

Những câu chuyện trên đều là lời kể và hầu như chẳng có gì xác nhận thật sự đó là GM. Và mọi thứ sẽ còn bí mật hơn nữa khi có GM trở thành kẻ xấu, tức là lợi dụng vị thế Game Master để làm bậy. Tại Việt Nam hầu như các câu chuyện về GM tuồn đồ ra bán lậu cũng ly kỳ như chuyện NPH đã mang game về và thành công qua 1 đêm như thế nào.

Nghiệp vụ Game Master – Những câu chuyện như trong phim trinh thám

GM lạm dụng quyền lực luôn là dấu hỏi lớn của game thủ

Sự việc kiểu này Mọt có thể khẳng định là có thật, nhưng chúng thường được giữ bí mật và những người dính líu tới nó khi bị phát hiện thường nhận 1 kết cục duy nhất: Đuổi việc ngay lập tức! Sự việc đó sẽ được giữ bí mật trong nội bộ team và rất ít người (tất nhiên bao gồm sếp cao nhất) được biết. Thông tin công bố ra ngoài chỉ là người đó được cho nghỉ việc vì lý do gì đó khác. Điều này tối quan trọng vì nếu thông tin dạng này rò rỉ ra ngoài sẽ rất có hại cho game đang vận hành.

Không chỉ ở Việt Nam, câu chuyện vừa được nhắc lại của game EVE Online cuối năm ngoái tiếp tục khẳng định việc Game Master gây ra tiêu cực là có thật và được NPH CCP thừa nhận. Câu chuyện đến từ quyết định dỡ bỏ quy định “ẩn danh bắt buộc” đối với toàn bộ nhân viên của CCP trong EVE Online sau 12 năm được ban hành.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 2007, khi đó EVE Online còn khá non trẻ, các GM như mọi khi được tung vào cộng đồng và tham gia các bang hội (game gọi là organization). Tuy nhiên vì quá máu me ăn thua trong bang chiến nên một GM có nick name T20 đã lén dùng tài khoản Game Master của mình tạo ra hàng loạt công thức chế luyện (blue print, dùng để chế item trong game) rồi phân phát cho những người cùng bang nhằm tăng sức mạnh nhanh cho bang. Các bang đối thủ đã do thám và phát hiện ra chân tướng sự việc.

Nghiệp vụ Game Master – Những câu chuyện như trong phim trinh thám

Quy định của CCP về việc ẩn danh với GM và nhân viên

Cú phốt này khiến CCP chấn động và vấp phải chỉ trích rất lớn từ game thủ. NPH này sau đó đã ban hành quy định nghiêm ngặt về việc nhân viên phải ẩn danh khi tham gia vào game. Bất kỳ nhân viên nào phát hiện danh tính của tài khoản mình trong game bị lộ (dấu hiệu cho thấy đang làm việc cho CCP) phải lập tức dừng sử dụng và báo cáo cho trưởng GM hoặc phòng nội vụ để được “di tản”. Di tản ở đây là xóa mọi dấu vết của cái tên cũ và tài khoản đó được “xử lý” để tồn tại ở một chỗ khác hoàn toàn không còn dấu vết gì. Nó giống như chương trình bảo vệ nhân chứng trong phim vậy, nhân vật sẽ được đổi tên, thay nhân thân đổi chỗ ở và có một cuộc sống mới.

Đến cuối năm 2019, CCP đã chính thức bỏ quy định nghiêm ngặt này.

Nghề Game Master là vậy

Mọt không phủ nhận rằng những lời đồn về sự hấp dẫn của nghề Game Master có một phần là sự thật. Nhưng bên cạnh đó cũng có những áp lực rất lớn, nhất là mọi trục trặc trong game đều sẽ khiến GM là bia ăn chửi đầu tiên. Khi game xảy ra lỗi phải túc trực, nghe mô tỏ từ game thủ, thử nghiệm trên server test cố dựng lại lỗi đó, test trong server thật để chắc chắn sau đó báo cáo về nhà phát triển để dựng bản vá. Suốt thời gian đó họ phải nghe game thủ chửi rủa ở tất cả các kênh. Vui thì vui thật, nhiều game thủ rất sung sướng khi được nhận vào làm GM sau nhiều nỗ lực nhưng rồi chua chát nhận ra nó không như lời đồn.

Tuy nhiên khi chơi game với ý nghĩ rằng ông bạn chơi cùng rất có thể là một GM đang ẩn mình thì cũng thú vị đấy chứ!

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e