Game thủ phương Tây khác biệt với game thủ Việt như thế nào? - Cộng Đồng

Cùng là game thủ nhưng quan niệm chơi game và cách tiếp cận cộng đồng của game thủ phương Tây lại khiến nhiều game thủ Việt Nam phải suy nghĩ.

Đối với game thủ, được chơi game cùng bạn bè đồng đội dùng chung ngôn ngữ là một lợi thế vô cùng lớn. Ấy thế mà không ít game thủ Việt Nam lại bỏ đi lợi thế đáng quý này để tiếp cận cộng đồng game thủ phương Tây với vị thế địa lý cách trở nghìn trùng và độ trễ mạng cao ngất ngưỡng. Hãy cùng Mọt điểm qua những lý do thú vị khiến cộng đồng game thủ phương Tây được đánh giá cao hơn so với cộng đồng game thủ Việt Nam nhé.

Bạn là hy vọng cuối cùng nhưng chết lãng nhách

Khi chơi PUBG hoặc những tựa game sinh tồn đồng đội, nếu chẳng may đội bạn đi ẩu bị quét sạch chỉ còn mình bạn sống sót và sau đó chết lãng nhách thì:

Game thủ phương Tây khác biệt với game thủ Việt Nam ra sao?Game thủ phương Tây khác biệt với game thủ Việt Nam ra sao?

Game thủ Việt Nam: “Ocschos! Tao đã bảo từ đầu rồi không chịu nghe … không chịu đi theo team” (tương tự như vậy với Liên Minh Huyền Thoại sẽ là một tràng trash talk quen thuộc gà, phế vật, ngu…).

Game thủ phương Tây: “Không tệ đâu người anh em, lần sau chú ý quan sát hơn là được nhé!” Dĩ nhiên thế giới rộng lớn kiểu người gì cũng có nhưng tần suất bị chửi của bạn sẽ thấp hơn được 3 thành. Tất nhiên nếu bạn thật sự quá sida thì ở đâu cũng bị chửi thôi.

Ngày xưa Mọt từng chơi LMHT ở máy chủ Bắc Mỹ, do lần đầu chơi game nên feed rất nhiều ở vị trí xạ thủ nhưng trái với những gì thường thấy ở máy chủ Việt Nam, những game thủ Bắc Mỹ liên tục động viên bằng những câu chat khá dễ thương như “You need to play with easy bot, plz combat with team,…” Theo Mọt có thể sự rộng lượng và dễ gần này của game thủ phương Tây xuất phát từ tâm lý chơi game để giải trí và tôn trọng đồng đội chứ không phải chủ nghĩa anh hùng cá nhân như phần lớn game thủ nước nhà.

Bớt hư cấu đi anh bạn!!! – vuhoang said.

Khi lập team ngẫu nhiên lại gặp đồng đội “No Hope”

Đối với game thủ phương Tây thường thì họ thích cảm nhận một trận đấu đến phút cuối do đó đầu hàng là một từ khá hiếm trong từ điển của cộng đồng game thủ Âu Mỹ. Dễ thấy nhất là khi bạn rơi vào hiểm cảnh và đồng đội thì liên tục hiến mạng:

Game thủ phương Tây khác biệt với game thủ Việt Nam ra sao?Game thủ phương Tây khác biệt với game thủ Việt Nam ra sao?

Game thủ Việt Nam: 20” GG (đối với game thủ PUBG thì “End game làm ván khác được rồi có Nade kìa”).

Game thủ phương Tây: Tiếp tục đi đồng chí, đừng đầu hàng biết đâu bất ngờ. Thậm chí họ còn khá vui tính khi cá cược cùng nhau và đưa ra phần thường cho người sống sót cuối cùng (Donate hoặc chuyển khoản để khen thưởng cho tinh thần chiến đấu nếu bạn có thể làm nên kỳ tích ở những giây cuối cùng).

Chơi game ở thời không nào vậy homie? – Doãn đạo hiệp said.

Khi đồng đội lỡ phạm phải sai lầm ngớ ngẩn:

Trong những tựa game yêu cầu phối hợp tác chiến cao thì giao tiếp chính là yếu tố then chốt và đây cũng lúc sự khác biệt của game thủ Việt Nam và game thủ phương Tây thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết. Ví dụ trong một trận đấu xếp hạng mang tính quyết định, nếu chẳng may đồng đội của bạn đi lẻ và phạm sai lầm nghiêm trọng:

Game thủ phương Tây khác biệt với game thủ Việt Nam ra sao?Game thủ phương Tây khác biệt với game thủ Việt Nam ra sao?

Game thủ Việt Nam: Bài ca quen thuộc “Thua là do thằng rừng không gank và mọi lỗi lầm nằm ở thằng hỗ trợ khi nhìn vào K/D/A”.

Game thủ phương Tây: Thay vì oán trách họ sẽ động viên bạn nhiều hơn bằng những câu chat ngắn “Không sao đâu, vài mạng thôi mà, chơi cùng đồng đội đi, theo tôi nào…”.

Nhìn chung đa số game thủ phương Tây có cách nhìn nhận thẳng thắn vấn đề hơn so với sự cố chấp và thường xuyên đổ lỗi đồng đội của game thủ Việt Nam. Qua đó họ thường suy nghĩ cho đồng đội và rộng lượng bỏ qua sai sót của đồng đội để chiến hết mình tìm kiếm niềm vui trong game chứ không đơn giản chỉ là chiến thắng.

Ông chơi đá khi viết à? – Mọt Leo Cây said.

Cảm xúc đọng lại khi kết thúc trận đấu:

Sau khi kết thúc một trận đấu căng thẳng cách game thủ phương Tây chia sẻ chiến thắng lẫn chấp nhận thất bại cũng khác biệt so với game thủ Việt Nam như sau:

Game thủ phương Tây khác biệt với game thủ Việt Nam ra sao?Game thủ phương Tây khác biệt với game thủ Việt Nam ra sao?

Game thủ Việt Nam: Thua nhưng không phục, hậm hực thoát game hoặc thậm chí còn trò chuyện riêng gạ kèo tay đôi. Đặc biệt với game thủ Việt Nam thường quên nút vinh danh đối thủ nhưng nút tố cáo thì lại vô cùng thân quen.

Game thủ phương Tây: Biết anh hùng trọng anh hùng, nếu bạn chơi tốt LMHT hoặc PUBG, Call of Duty… thì cho dù là đối thủ họ vẫn dành những lời khen có cánh cho bạn.

Đâu cũng có người này kia thôi – Bookgrinder said.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những trải nghiệm mà Mọt thu được khi chinh chiến ở những máy chủ phương Tây, có thể sẽ có một số game thủ không đồng tình với Mọt vì game thủ phương Tây cũng có người này người nọ và chẳng qua Mọt may mắn nên gặp được game thủ tốt tính mà thôi. Suy nghĩ đó cũng không sai, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng một bộ phận game thủ ngày nay đang quá xem trọng việc thắng thua mà quên mất cảm nhận của những đồng đội bên cạnh. Chính tâm lý ích kỷ này đã khiến không ít game thủ Việt Nam không quản ngại ping cao lẫn khác biệt ngôn ngữ để tìm đến cộng đồng game thủ phương Tây xa xôi, nơi họ được công nhận và không phải đặt nặng tâm lý thắng thua.

Xiao lone – Trùm Cuối Said