Tại E3 2019 vừa qua, nhà phát triển miHoYo đến từ Trung Quốc, cha đẻ tựa game Honkai Impact 3 vô cùng nổi tiếng đã bất ngờ ra mắt trò chơi thế giới mở hoàn toàn mới có tên Genshin Impact. Khỏi phải nói bao game thủ đã mong đợi và hy vọng thế nào vào tựa game cho đến khi bản beta kín được ra mắt. Một sự thật phũ phàng mà chẳng ai muốn chấp nhận - Génhin Impact chỉ là một “siêu phẩm đạo nhái” trắng trợn của NPT miHoYo. Toàn bộ tựa game, dù là đồ họa, cốt truyện hay lối chơi đều “ăn cắp” hoàn toàn từ bom tấn nổi tiếng của Nintendo - The Legend of Zelda: Breath of the Wild.
Cũng giống như Breath of the Wild, Genshin Impact là một trò chơi phiêu lưu thế giới mở, đưa người chơi vào vai một chiến binh với nhiệm vụ tìm kiếm người thân đã mất tích từ lâu. Mọi đặc điểm nổi bật của hậu bản Zelda mới nhất đều được sao chép ở đây, từ thanh đo sức chịu đựng đến món ăn người chơi có thể nấu - mọi thứ được thể hiện theo cùng một phong cách với giao diện chẳng khác gì nhau.
OK, vấn nạn đạo nhái game ở Trung Quốc chẳng có gì mới lạ nhưng một NPT game lớn như miHoYo và một tựa game được trình chiếu tại E3 còn tái diễn việc này thì quả thực không thể chấp nhận được. Trước đó, Genshin Impact đã thu hút gần 800,000 lượt đặt trước nhưng chỉ đến khi thử nghiệm mở ra, game thủ mới ngỡ ngàng té ngửa hai tựa game này giống nhau đến mức nào. Sau khi vụ này bị khui ra, hashtag với hàm ý mỉa mai #ZeldaCopiesGenshinImpact đã tràn lan trên mạng Weibo với lượng người đăng và bình luận lên đến 4,3 triệu người. Theo các nhà đánh giá, việc miHoYo đạo nhái trắng trợn đã phản ánh mặt tiêu cực và chất lượng yếu kém của toàn bộ ngành công nghiệp Trung Quốc. “Nếu để các tựa game như thế này tồn tại, các công ty game Trung Quốc quả thật là những kẻ thất bại. Chúng sẽ giết chết sự sáng tạo và những tài năng trong tương lai. Chúng tôi phải tạo ra các tựa game chất lượng thực sự” - một nhà phát triển tại Ubisoft Thượng Hải đã viết trên Weibo.
Trong khi miHoYo đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích cực gay gắt từ phía cộng đồng mạng, một số khác cho rằng, studio không phải là người duy nhất phải chịu trách nhiệm ở đây: “Cả một nền công nghiệp không tôn trọng kỷ luật. Luật pháp không quy định, người chơi thì không quan tâm. Nếu chúng ta thực sự thực sự giải quyết được những vấn đề đó, việc này sẽ không xảy ra.” Làn sóng chỉ trích miHoYo gay gắt đến mức công ty phải viết một lá thư gửi đến người hâm mộ sau khi thử nghiệm beta kết thúc. Studio thừa nhận rằng họ đã “lấy cảm hứng” từ Breath of the Wild nhưng tuyệt đối không lên tiếng xin lỗi vì đã sao chép. Thay vào đó, họ biện minh rằng, khi phát triển Genshin Impact, họ không biết làm thế nào để tạo ra một trò chơi thế giới mở. Họ đã học tập rất nhiều từ Breath of the Wild cũng như Grand Theft Auto, các tựa game từ Bethesda và Naughty Dog.
Bên cạnh đó, việc liệu tựa game có đạo nhái hay không không phải là mối bận tâm của một số game thủ. “Sao chép thì sao? Hai tựa game đều thuộc cùng một thể loại, bạn mong chúng sẽ như thế nào chứ? Crossfire vs Counter-Strike, LoL vs Dota, có rất nhiều tựa game giống nhau đấy thôi. Chỉ cần bạn thấy vui, vậy là đủ.” “Không phải ai cũng có đủ khả năng để mua máy chơi game để chơi Breath of the Wild đâu. Tôi không quan tâm. Dù thế nào tôi cũng chẳng đủ tiền để mua Switch. Tôi thích Genshin Impact.” Genshin Impact dự kiến có mặt trên cả PC và iOS vào mùa xuân 2020.