Giám đốc lái 'ô tô bay' đi làm mỗi ngày

Trong khi đang chờ đợi để giao những chiếc ô tô bay đầu tiên của mình cho khách hàng vào năm sau, công ty máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) của Thụy Điển Jetson đã cho cả thế giới biết về lộ trình hoạt động trong tương lai.
TIN LIÊN QUAN

Người đầu tiên lái thử sản phẩm đầu tiên của Jetson, không ai khác chính là Giám đốc điều hành Tomasz Patan.

Vào ngày 17/6, trên trang Facebook của mình, Jetson đã đăng tải video Patan lái mẫu ô tô bay tên ONE do công ty chế tạo tới văn phòng. Trong caption, Jetson tuyên bố ONE đã giúp Patan tiết kiệm thời gian di chuyển so với thông thường gần 90%. Video không cung cấp chi tiết về khoảng cách hoặc thời lượng di chuyển của tuyến đường, nhưng nó đem lại nhiều cảnh quay hấp dẫn về việc một người di chuyển trên những con đường đông đúc, qua các ngọn cây trước khi chạm đến trụ sở công ty.

Tomasz Patan tự lái chiếc ô tô bay do ông tham gia thiết kế

“Chúng tôi vô cùng tự hào khi chia sẻ rằng sau nhiều tháng thử nghiệm và kiểm tra nghiêm ngặt, chúng tôi đã hoàn thành tuyến đường đi làm bằng EVTOL đầu tiên trên thế giới. Vào ngày 21.05.2018, người đồng sáng lập và nhà phát minh Jetson ONE Tomasz Patan đã bay từ nhà đến cơ quan, giúp giảm thời gian đi làm xuống 88%. Đây là một cơ hội quan trọng cho lĩnh vực EVTOL mới nổi. Với tư cách là những người tiên phong, chúng tôi sẽ tập trung vào việc thúc đẩy hơn nữa phong trào EVTOL trong thời kỳ Phục hưng hàng không này”, Jetson viết.

Với khẩu hiệu: “Mọi người đều là một phi công”, Jetson chuyên thiết kế và sản xuất những phương tiện siêu nhẹ, sử dụng đơn giản. Ô tô bay hiệu Jetson sẽ không yêu cầu chứng nhận lái xe, và gần như mọi người đều có thể sử dụng mẫu ONE mà ông Patan đã dùng để di chuyển.

ONE có thể đạt tốc độ tối đa 101 km/h, nhưng giới hạn người dùng chỉ bay trong 20 phút trước khi cần sạc lại pin. Trọng tải tối đa của xe là 95 kg và phi công cần phải ăn kiêng trước khi leo vào buồng lái. Sau khi hoạt động, cảm biến trên ONE sẽ hỗ trợ tránh chướng ngại vật, đồng thời thiết lập 3 lộ trình bay dự phòng. Chưa dừng lại ở đó, ONE cũng đảm bảo an toàn tối đa cho phi công khi vẫn tiếp tục bay ngay cả khi một động cơ bị hỏng.

Mặc dù vậy, cần lưu ý là giá một chiếc ô tô bay Jetson ONE khá đắt. Khách cần 22.000 USD để đặt hàng, với chi phí tổng thể sau khi nhận hàng lên tới 92.000 USD. Chi phí cao cùng mức giới hạn trọng lượng người dùng khiến mẫu ô tô đặc biệt này được dự đoán sẽ khá kén người mua.