Hack Nintendo suốt 4 năm, tin tặc 21 tuổi phải chịu 'kết đắng'

Thanh niên người California đã đột nhập vào máy chủ của Nintendo để đánh cắp các trò chơi video và thông tin độc quyền khác, cuối cùng đã nhận tội. 

Cụ thể, hacker 21 tuổi ở Palmdale, California, đã nhận tội ngày 03/02 tại tòa án quận Hoa Kỳ ở Seattle về các tội liên bang liên quan đến kế hoạch hack máy tính và sở hữu nội dung khiêu dâm trẻ em được tìm thấy trên các thiết bị kỹ thuật số của anh ta, luật sư Brian T. Moran tuyên bố. Ryan S. Hernandez, còn gọi là Ryan West, người sử dụng biệt danh là Ryan Rocks, đã cúi đầu nhận tội.

Theo hồ sơ trong vụ án, năm 2016, khi còn là trẻ vị thành niên, Hernandez và một tòng phạm đã sử dụng kỹ thuật lừa đảo để đánh cắp thông tin của một nhân viên Nintendo, truy cập và tải xuống các tệp tin bí mật của hãng này liên quan đến máy chơi game và trò chơi của họ. Thông tin bị đánh cắp bao gồm trước khi phát hành về giao diện console Nintendo Switch.

Vào tháng 10 năm 2017, sau một cuộc điều tra về vụ hack, các đặc vụ FBI đã liên lạc với Hernandez và cha mẹ của anh ta tại nơi cư trú ở California. Hacker hứa sẽ chấm dứt mọi hoạt động độc hại tiếp theo và nói do không hiểu hậu quả trong tương lai nên xin được khoan hồng, tha thứ.

Tuy nhiên, từ ít nhất là tháng 06 năm 2018 đến tháng 06 năm 2019, Hernandez lại quay trở lại các hoạt động hack của mình, xâm nhập vào nhiều máy chủ của Nintendo và đánh cắp thông tin bí mật về các trò chơi video, máy chơi game và công cụ phát triển phổ biến khác nhau.

Anh ta còn khoe khoang về việc khai thác hack của mình trên một số nền tảng truyền thông xã hội và trực tuyến như Twitter và Discord, làm rò rỉ một số thông tin đánh cắp cho người khác. Hernandez tiếp tục điều hành một diễn đàn chat trực tuyến để thảo luận về các sản phẩm của Nintendo và chia sẻ thông tin về các lỗ hổng mạng Nintendo…

Vào tháng 06 năm 2019, các đặc vụ FBI đã tìm kiếm nhà của Hernandez và thu giữ nhiều thiết bị điện tử, bao gồm máy tính, ổ cứng được sử dụng để truy cập phần mềm và trò chơi video lậu. Trên các thiết bị đó, họ đã phát hiện ra hàng ngàn tệp Nintendo bí mật. Phân tích pháp y về các thiết bị của anh ta cũng tiết lộ rằng hacker này đã sử dụng internet để thu thập hơn một nghìn video và hình ảnh của trẻ vị thành niên có hành vi khiêu dâm, được lưu trữ và sắp xếp trong một thư mục đặt tên là Bad Stuff.

Theo các điều khoản của thỏa thuận bào chữa, các công tố viên và luật sư bào chữa đề nghị 3 năm tù với Hernandez. Tuy nhiên, bản án cuối cùng thuộc về thẩm phán và có thể lên đến mức tối đa theo luật định là 5 năm vì tội gian lận và lạm dụng máy tính và cao nhất lên đến 20 năm tù vì tội tàng trữ nội dung khiêu dâm trẻ em.

Hernandez đã đồng ý trả 259.323 USD tiền bồi thường cho Nintendo nhằm khắc phục hậu quả do hành vi hack gây ra. Theo các điều khoản của thỏa thuận bào chữa, anh ta cũng bị kết án là người phạm tội tình dục sau khi bị kết án. Vụ việc được điều tra bởi FBI, Lực lượng đặc nhiệm mạng Seattle. Vụ án đang được trợ lý luật sư Hoa Kỳ Steven Masada khởi tố. Dự kiến, tin tặc sẽ bị tuyên án bởi thẩm phán quận Judge John C. Coughenour (US) vào ngày 21 tháng 04 năm 2020.