Hacker khiến giải đấu Apex Legends bị trì hoãn lên tiếng, thề rằng đó là 'một trò đùa'

Hacker gọi đây là một vụ hack “nhân từ” và ngoài để trêu đùa, còn là lời cảnh cáo để Respawn phải vá lỗi mà họ đã khai thác.

Tuần vừa qua, giải đấu Apex Legends Global Series đã phải trì hoãn do một vụ hack. Khi giải đấu đang diễn ra, một nhóm hacker đã tấn công và “cài” phần mềm hack cho một tuyển thủ, khiến anh có thể nhìn xuyên tường và buộc phải rời trận ngay lập tức. Sự kiện đã được KenhTinGame đưa tin chi tiết trong link dưới:

Một cá nhân chịu trách nhiệm cho vụ hack nói trên đã tiết lộ động cơ của cả nhóm: họ làm việc đó “chỉ để cho vui”. Câu trích dẫn ấy xuất phát từ một cuộc phỏng vấn mới đây của TechCrunch với một trong những tin tặc, người có nickname Destroyer2009. Trong cuộc phỏng vấn, hacker này đã nêu chi tiết rằng quyết định nhắm mục tiêu vào giải đấu thể thao điện tửApex Legends Global Series (với tổng giải thưởng lên tới 5 triệu USD) một phần là để chọc phá cho vui, nhưng cũng để buộc nhà phát triển Respawn phải vá lỗi mà họ đã khai thác. Theo Destroyer2009, đây là một vụ hack “nhân từ”, để khiến mọi người hiểu rằng “tính cạnh tranh công bằng của giải đấu vốn đã không toàn vẹn”.

Destroyer2009 nói: “Không có nhiều hacker khai thác lỗi theo một cách hoàn toàn vô hại đối với người chơi như vậy. Hãy tưởng tượng nếu đó không phải là một trò đùa và chúng tôi không đưa bất kỳ meme nào vào vụ cheat, tôi khá chắc chắn rằng bạn có thể hủy hoại sự nghiệp của ai đó nếu họ đột nhiên nhìn được xuyên tường trong một giải đấu.” Vụ hack diễn ra trong trận chung kết Bắc Mỹ và dường như chỉ ảnh hưởng đến hai người chơi: Noyan “Genburten” Ozkose, người đột nhiên có thể nhìn xuyên tường và Phillip “ImperialHal” Dosen, người đột nhiên có aimbot (tăng tỷ lệ chính xác cho những phát bắn). Trong khi cả hai la hét về việc bị hack, một chatbot trong trò chơi đã hiển thị tin nhắn từ tin tặc và một cửa sổ bật lên hiển thị các tùy chọn cho nhiều loại mánh gian lận có thể được kích hoạt, như tự động bắn, đạn ma thuật, khóa mục tiêu và một nội dung kỳ lạ là "Hãy bầu chọn cho Putin."

Các video về vụ hack đã khiến cộng đồng Apex LegendsEsports rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến người chơi lo lắng liệu các trận đấu thông thường của riêng họ giờ có an toàn hay không. Nhưng Destroyer2009 đảm bảo với TechCrunch rằng họ không hack máy tính của Genburten và Dosen, đồng thời vụ khai thác “không liên quan gì đến máy chủ và [họ] chưa bao giờ chạm vào bất cứ thứ gì ngoài code của Apex”.

Nhưng Destroyer2009, người đã làm việc cùng với một hacker khác tên là R4ndom để hack ALGS, đã từ chối cho TechCrunch biết họ đã sử dụng những cách khai thác nào, nói rằng “Tôi thực sự không muốn đi sâu vào chi tiết cho đến khi mọi thứ được vá hoàn toàn và mọi thứ trở lại bình thường”. Tại sao không? Bởi vì Respawn và nhà phát hành Electronic Arts không hề treo thưởng cho những người chơi tìm thấy và báo cáo lỗi cũng như hành vi khai thác. Destroyer2009 mỉa mai rằng Respawn “[biết] cách vá nó mà không cần ai báo cáo cho họ.” Respawn đã đưa ra một tuyên bố trên X/Twitter vào ngày 19 tháng 3, cho biết các nhà phát triển đã “triển khai bản cập nhật đầu tiên trong loạt bản cập nhật nhiều lớp để bảo vệ cộng đồng người chơi Apex Legends và tạo ra trải nghiệm an toàn cho mọi người”. KenhTinGame sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể: