Half-Life: Alyx - Giải nghĩa đoạn kết của siêu phẩm Half-Life sau 13 năm

Half-Life: Alyx đã chính thức phát hành và ngay lập tức khiến game thủ mơ hồ về cái kết của siêu phẩm FPS này.

Half-Life: Alyx đã chính thức đến tay cộng đồng game thủ hay chính xác hơn là những người sở hữu thiết bị VR. Hậu bản mới nhất của series FPS huyền thoại tuy không thể đến tay tất cả mọi người nhưng không vì thế mà fan hâm mộ Half-Life thôi khao khát tìm hiểu cốt truyện game. Và nay, chỉ vài giờ sau khi Half-Life: Alyx phát hành, cộng đồng đã có thể xem toàn bộ đoạn kết của game trên Youtube và những nền tảng Livestream khác. Để cho bạn đọc hiểu tường tận cốt truyện của Half-Life: Alyx, KenhTinGame sẽ giải nghĩa đoạn kết của game ngay sau đây. Nếu là một fan của Half-Life, hẳn bạn sẽ nhớ đoạn kết của Half-Life 2 - Episode 2 nơi tiến sỹ Eli Vance bị một Advisor giết hại trước khi chú robot Dog xuất hiện để cứu mạng Gordon Freeman và Alyx. Đoạn kết của game khép lại với vô vàn dấu hỏi cho game thủ, khiến nhiều người vẫn còn đau đáu về đoạn kết của game sau 13 năm trời. Nay khi Half-Life: Alyx đã chính thức phát hành, những dấu hỏi ấy đã phần nào được hé mở. Dòng thời gian của tựa game diễn ra 5 năm trước các sự kiện của Half-Life 2, nơi mà Alyx và quân kháng chiến nhận được tin tình báo rằng Combine đang sở hữu một siêu vũ khí đe dọa sự tồn vong của loài người. Siêu vũ khí này được cất giữ trong The Vault - một con tàu khổng lồ trôi nổi trên khu vực cách ly tại City 17. Nhiệm vụ của Alyx và quân kháng chiến là đột nhập vào The Vault để tìm hiểu về vũ khí ấy.

Tuy nhiên sau hàng loạt tin tình báo thu thập được, tiến sỹ Eli Vance phát hiện ra The Vault không phải là một căn hầm... mà là một nhà tù an ninh tối cao. Và giam giữ trong nhà tù ấy chính là Gordon Freeman - Người biến mất nhiều năm về trước. Với niềm tin mãnh liệt vào việc giải cứu một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến trước mắt, Alyx đã đi qua biết bao nhiêu thử thách để có thể tiếp cận The Vault. Đứng trước buồng giam đặc biệt được thiết kế bằng kính lập phương, Alyx cắt đứt kết nối với nguồn điện khiến tất cả vỡ tan thành từng mảnh ngay trước mắt.

Nhưng hiện ra trước Alyx không phải Gordon Freeman, không phải là người đàn ông với hy vọng giải cứu thế giới. Đứng trước mắt cô là G-Man, kẻ với hành tung bí ẩn thoắt ẩn thoắt hiện trong suốt chiều dài lịch sử của Half-Life. Với sự ngỡ ngàng của Alyx, G-Man cảm ơn cô vì đã giải cứu hắn khỏi buồng giam đặc biệt mà Combine xây dựng, thứ khiến cho sức mạnh xuyên không gian và thời gian của hắn không thể phát huy. Hắn nói cho đến thời điểm này Alyx đã chứng minh cô là một cá nhân hữu ích và để đổi lại hắn sẽ giúp cô thực hiện một điều bất kỳ giúp "đẩy nhẹ" những sự kiện trong tương lai về phía ông chủ hắn muốn. Alyx muốn lực lượng Combine rời khỏi Trái Đất nhưng G-Man từ chối, nói rằng đó là một yêu cầu quá lớn để thực hiện. Thay vào đó, hắn sẽ cho cô thứ mà "cô chưa biết mình sẽ muốn". Ngay lập tức G-Man dịch chuyển Alyx đến 5 năm sau trong tương lai vào thời điểm mà Eli bị sát hại bởi Advisor trong Episode 2. Ở đó hắn cho Alyx cơ hội cứu mạng cha mình và thay đổi tương lai mãi mãi. Alyx không ngần ngại làm theo và hành động của cô lập tức xóa sổ hiện thực mà chúng ta vốn biết trong suốt 13 năm qua.

G-Man buông lời tán dương Alyx, cho rằng cô đã chứng minh mình là một cá nhân xuất sắc. Trong khi nói, tay hắn xuất hiện một chiếc xà beng và ở phía sau lưng hắn là hình bóng mờ ảo của Gordon Freeman. Hắn ám chỉ "kẻ được thuê" trước đây đã không thể hoặc không muốn thực hiện nhiệm vụ, và việc tìm kiếm người thay thế đã cho thấy những khó khăn nhất định... chỉ cho đến bây giờ. Điều này ám chỉ những sự kiện trong xảy ra Half-Life 2. Ở đoạn cuối của Half-Life 2 khi Citadel nổ tung, Vortigaunts đã ngăn G-Man mang Gordon đi và điều này khiến hắn không hài lòng. Tiếp đó trong Episode 2, G-Man có nói rằng chính hắn là người đã cứu Alyx khỏi sự kiện Black Mesa khi cô còn bé và hắn chắc chắn rằng Alyx mang giá trị lớn hơn nhiều so với "việc thẩm định ban đầu". Do đó hắn giao Gordon Freeman nhiệm vụ bảo vệ Alyx cho đến khi hai người tới được White Forest. Vào thời điểm đó, chúng ta không thể biết tại sao G-Man lại làm vậy, chỉ cho đến hôm nay sau 13 năm.

Quay trở lại với Half-Life: Alyx, người chơi bất ngờ bừng tỉnh dưới góc nhìn của Gordon Freeman ngay thời điểm đoạn kết của Episode 2. Trước mắt Gordon là một Eli hoàn toàn lành lặn nhưng Alyx thì đã biến mất. Eli trong cơn tức giận có nói "son of a bitch and his unforeseen consequences" - "Gã khốn và những hậu quả không thể lường trước của hắn". Trong Episode 2, chính G-Man đã khiến Alyx nói với Eli rằng "hãy chuẩn bị cho những hậu quả không thể lường trước được" và "Hậu Quả Không Thể Lường Trước" cũng chính là tên màn chơi của Half-Life phiên bản đầu tiên nơi sự kiện Back Mesa diễn ra. Đáp lại Alyx trong Episode 2 Eli cũng nói rằng lần gần nhất mà ông nghe thấy những từ ấy là bởi G-Man, ngay trước khi thảm họa Black Mesa diễn ra. Và chính G-Man là kẻ mang đến khối tinh thạch khiến lò phản ứng phát nổ, sự kiện đầu tiên dẫn đến quá trình lực lượng Combine xâm lược Trái Đất. Vậy tất cả những gì mà Gordon Freeman phải trải qua đều nằm trong sắp xếp của G-Man và "ông chủ" của hắn? G-Man thật sự có ý định gì với Alyx? Và trên hết, Gordon Freeman của chúng ta sẽ giữ vai trò gì khi không còn G-Man thao túng số phận? Tất cả chỉ có thể trả lời trong Half-Life 3.