Bạn có tin rằng Hàn Quốc sẽ áp dụng hình thức thi đấu của Tekken cho bộ môn Taekwondo thú vị hơn trong tương lai.
Lấy ngẫu hứng liên hệ từ tựa game Tekken, có lẽ là cảm hứng của rất nhiều bộ môn võ thuật khác nhau trên thế giới tiếp tục giữ lửa và duy trì. Điều này có thể thấy rõ khi bộ môn Taekwondo của người Hàn Quốc chính thức được áp dụng thể thức này.
Các cuộc thi võ thuật có thể sẽ hơi khó hiểu đối với những ai chưa có những cái nhìn trong ngành. Các hệ thống tính điểm chỉ đơn giản là ghi nhận các cú đánh chạm được vào người đối phương, bất kể đòn đánh đó có nhẹ hay không cũng không phân biệt. Trong một triển lãm gần đây, Hiệp hội Taekwondo Hàn Quốc đã trình diễn một công nghệ hoàn toàn mới được thiết kế để làm cho môn thể thao này trở nên thân thiện với khán giả hơn, về cơ bản là biến sự mỗi cuộc thi trở thành một trò chơi đối kháng trong thế giới thực.
Hệ thống mới toanh này có các cảm biến có thể được đeo lên người các thí sinh để đo sức mạnh của mỗi đòn tấn công và khấu trừ từ các thanh HP của những thí sinh tham gia một cách thích hợp, rất giống như một trò chơi đối kháng. Cả hai đối thủ đều khởi đầu với 100 điểm HP và người đầu tiên hạ thanh HP của đối thủ xuống 0 sẽ là người giành chiến thắng. Tất cả mọi thứ được đi kèm với hiệu ứng âm thanh và đồ họa hoành tráng. Kết quả là một cái gì đó trông giống như một sự kết hợp của bộ môn thể thao Olympic này và tựa game Tekken, tất nhiên là không có gấu hay các đô vật đeo mặt nạ Jaguar ở đây.
Có một số cách để ghi điểm trong một trận đấu Taekwondo truyền thống, hầu hết đều xoay quanh khả năng tấn công đối thủ của một người võ sĩ. Những người tham gia trong các cuộc thi cấp cao thường sẽ mặc những trang bị đặc biệt theo dõi các chuyển động để thưởng điểm tương ứng, ngay cả đối với những cú đánh mà hầu như không trúng những vùng tấn công được chấp nhận. Mặc dù điều này đã mang lại lợi ích cho các trọng tài giúp họ đưa ra những phán quyết công bằng nhất được dựa theo phân tích của họ, một số người coi đây là một sự xúc phạm đối với các kỹ thuật Taekwondo truyền thống. Họ cho rằng điều này đã khuyến khích các võ sĩ lạm dụng lối đánh “cấu rỉa”, hình thành các thuật ngữ như “đấu kiếm bằng chân”(foot fencing) để mô tả phong cách đánh chậm và thực dụng hơn này khi nhắc đến các trận đấu được hỗ trợ bởi công nghệ.
Như vậy, ta có thể nhận ra được hai lợi ích của hệ thống cảm biến được lấy cảm hứng từ trò chơi đối kháng này. Nó sẽ khôi phục lại các kỹ thuật taekwondo hoa mĩ đã bị làm lu mờ đi khi công nghệ cảm biến thiếu hoàn chỉnh kia được áp dụng, đồng thời làm cho các trận đấu trở nên dễ dàng hơn để theo dõi, khiến mọi thứ trở nên thú vị hơn đối với khan giả. Không phải ai cũng sẽ hiểu được sự phức tạp của mỗi đòn tấn công. Tuy nhiên cũng giống như những game đối kháng, việc tiếp thu được những gì đang diễn ra trên sàn đấu trở nên dễ dàng hơn cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người có thể tận hưởng và theo dõi mỗi trân đấu hơn, dù chỉ là ở mức đại trà.
Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap News, Hiệp hội Taekwondo Hàn Quốc hy vọng sẽ thể hiện được những lợi thế của phong cách tính điểm Taekwondo này với các triển lãm này. Nhưng ta vẫn còn phải chờ đợi xem liệu hiệp hội có chính thức áp dụng công nghệ mới này cho các cuộc thi trong tương lai.